Bí quyết tập luyện sau điều trị ung thư vú

Vóc dáng - 03/29/2024

Tập luyện giúp bạn hồi phục nhanh hơn sau điều trị ung thư vú. Cùng tìm hiểu các bước chuẩn bị và 3 động tác tập luyện sau điều trị ung thư vú

Tập luyện thường xuyên là vô cùng quan trọng đối với bệnh nhân ung thư vú. Một số nghiên cứu đã chứng minh, việc tập luyện không chỉ giúp bạn thư giãn mà còn ngăn ngừa bệnh tái phát trở lại, cũng như giúp hạn chế tác dụng phụ của việc điều trị và nguy cơ mắc các bệnh khác. Hãy cùng tìm hiểu một số bí quyết tập luyện ung thư vú sau đây nhé.

Chuẩn bị gì trước khi tập luyện sau điều trị ung thư vú

Chọn hình thức tập luyện

Thông thường, bệnh nhân ung thư vú có thể lựa chọn các hình thức luyện tập như thể dục nhịp điệu, tập rèn luyện sức bền và tập các bài tập linh hoạt. Bạn hãy tìm hiểu trước các thông tin các động tác cơ bản, cường độ luyện tập,… để lựa chọn đâu là hình thức phù hợp với thể trạng của bạn.

Tìm người hướng dẫn

Nếu như bạn muốn theo đuổi các bài tập thể lực thì có thể bạn sẽ cần sự hướng dẫn của một huấn luyện viên hay bác sĩ có chuyên môn về hồi phục sau điều trị ung thư vú.

Tìm động lực cho việc tập luyện

Nếu việc luyện tập làm bạn chán nản, bạn có thể linh hoạt thay đổi các bài tập. Bạn có thể bổ sung nguồn bài tập của mình qua sách vở hoặc internet. Ngoài ra, bạn có thể lấy lại cảm hứng bằng việc hỏi thăm hoặc tìm đọc về động lực của những người khác, thử áp dụng các mẹo lấy cảm hứng hay các động tác yêu thích của họ. Biết đâu nó cũng sẽ phù hợp với bạn.

Một số bài tập thư giãn hiệu quả sau điều trị ung thư vú

Bài tập 1: Hai phút thư giãn

Tập trung suy nghĩ về cơ thể và hơi thở của bản thân. Hít vào thật sâu, sau đó thở ra từ từ. Bạn hãy theo dõi toàn bộ cơ thể, lưu ý đến những vùng căng cứng hoặc bức bối và nhanh chóng thả lỏng các vùng này, càng thả lỏng càng tốt. Trong quá trình tập, bạn hãy xoay tròn đầu một hai lần. Tuy nhiên, bạn nên dừng lại nếu bất kỳ chuyển động nào gây đau. Cuộn vai về trước và sau nhiều lần. Hãy để tất cả các cơ bắp được thư giãn hoàn toàn. Nhớ lại một ý nghĩ dễ chịu trong vài giây. Hít thêm một hơi thật sâu và thở ra từ từ. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái.

Bài tập 2: Tâm thư giãn

Nhắm mắt và hít thở bình thường bằng mũi. Khi thở ra, bạn có thể tự nhẩm các số đếm, một từ ghép như “hòa bình” hoặc một cụm từ ngắn như “Tôi cảm thấy yên tĩnh.” Tiếp tục trong 10 phút. Nếu bạn mất tập trung, hãy nhẹ nhàng nhắc nhở mình quay về hơi thở và tiếp tục chọn từ hoặc cụm từ. Ngoài ra, bạn hãy giữ hơi thở chậm và ổn định.

Bài tập 3: Thở sâu thư giãn

Bạn hãy tập trung suy nghĩ và cảm nhận về một vị trí ngay dưới rốn. Sau đó, thở vào và đưa không khí vào vị trí đó và để bụng phồng lên. Hãy để không khí đầy khắp bụng, sau đó từ từ thở ra để khí thoát ra như một quả bóng xì hơi. Với mỗi hơi thở đều đặn chậm rãi, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

Hồi phục sau khi điều trị ung thư  là một quá trình dài đầy nỗ lực. Chính vì vậy, bạn hãy tìm hiểu và áp dụng cho mình một chế độ tập luyện hợp lý để giúp cơ thể có thêm năng lượng để phục hồi bạn nhé.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • Trị ung thư vú hiệu quả hơn nhờ ăn và tập luyện
  • Tập luyện sau phẫu thuật điều trị ung thư vú

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!