Bị xước măng rô tay phải làm như nào?

Kiến Thức Y Học - 04/28/2024

Vào những ngày lạnh giá, hanh khô, rất nhiều người phải chịu cảnh liên tục bị xước măng rô tay gây khó chịu. Vậy khi bị xước măng rô tay phải làm như nào?

Vào những ngày lạnh giá, hanh khô, rất nhiều người phải chịu cảnh liên tục bị xước măng rô tay gây khó chịu. Vậy khi bị xước măng rô tay phải làm như nào?

Bị xước măng rô tay phải làm như nào?

Nguyên nhân bị xước măng rô tay

Để trả lời câu hỏi “Bị xước măng rô tay phải làm như nào”, trước hết cần tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng này. Xước măng rô tay là hiện tượng thường gặp gây cảm giác đau rát, khó chịu và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

Hiện tượng này xảy ra thường xuyên hơn vào mùa lạnh do thời tiết hanh khô trong khi nhiều người lại không có thói quen bổ sung đầy đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể dẫn tới việc da khô, nứt nẻ, vùng da quanh móng tay, móng chân bị trầy xước và bong ra. Bị xước măng rô tay cũng là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu vitamin, đặc biệt là vitamin C hoặc do thiếu acid folic, calci,...

Ngoài ra, xước măng rô còn do tay phải tiếp xúc với nhiều loại hoá chất tẩy rửa trong quá trình làm việc nhà như lau dọn, giặt quần áo, rửa chén bát,... Việc sơn móng tay làm đẹp của chị em phụ nữ cũng là một nguyên nhân gây ra hiện tượng xước măng rô.

Trong một số trường hợp, các căn bệnh như Eczema, nấm da, viêm da có thể gây tổn thương vùng da quanh móng và gốc móng tay, làm cho vùng da này xuất hiện những đường gờ ngàng và dẫn tớixước măng rô tay. Hoặc với một vài người, xước móng rô tay lại là dấu hiệu báo hiệu sắp tời kỳ nguyên san do lúc này, nội tiết buồng trứng đột ngột tăng cao dẫn tới hiện tượng giãn mao mạch, đôi khi còn đi kèm với việc nổi mụn trên mặt hoặc mẩn ngứa da.

Bị xước măng rô tay phải làm như nào?

Bị xước măng rô tay phải làm như nào?

Mặc dù không gây nguy hiểm song xước măng rô tay luôn khiến mọi người cảm thấy đau nhức, buốt rát rất khó chịu cũng như làm tăng nguy cơ viêm nhiễm. Với những người thường xuyên gặp phải hiện tượng này mà không biết bị xước măng rô tay phải làm như nào, có thể áp dụng một vài cách trị dứt điểm đơn giản sau đây.

Cắt phần xước măng rô

Việc đầu tiên cần làm khi bị xước măng rô tay là phải dùng loại kéo chuyên dùng chăm sóc móng để cắt bỏ phần da, móng bị xước măng rô; tránh cho móng không bị chảy máu hoặc đau rát. Lưu ý, trước khi cắt phần xước măng rô cần phải vệ sinh kéo sạch sẽ với cồn để tránh gây nhiễm trùng.

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng

Thiết hụt dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân chính gây hiện tượng xước măng rô tay. Do đó, những người thường bị xước măng rô tay cần điều chỉnh lại chế độ ăn bằng cách bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu vitamin C (dâu tây, mùi tây, rau cải, dưa bở, bưởi, cam, quýt,...); thực phẩm giàu acid folic (gan động vật như lợn, gà, bò, hoa lơ xanh, các loại rau có màu xanh thẫm, cá, các loại hạt nảy mầm như giá đỗ, mầm lúa gạo, mầm lúa mì,...).

Bị xước măng rô tay phải làm như nào?

Dùng vitamin E

Một biện pháp điều trị tình trạngxước măng rô tay, chân cực đơn giản và hiệu quả khác là sử dụng dầu chứa vitamin E. Bên cạnh tác dụng dưỡng ẩm và tạo độ mềm mại cho nền móng rất tốt, vitamin E còn có khả năng phục hồi làn da bị thương tổn, trầy xước nhanh chóng. Để ngăn ngừa tình trạng xước măng rô trong mùa hanh khô, nên nhỏ vài giọt vitamin E lên nền móng tay, móng chân sau khi cắt móng.

Ăn nhiều bơ

Nếu không biết bị xước măng rô tay phải làm như nào, có một cách xử trí rất đơn giản và dễ dàng là tích cực ăn nhiều bơ. Trong bơ có rất nhiều chất béo, vitamin E và các dưỡng chất khác giúp nuôi dưỡng và tái tạo tế bào da. Đồng thời, nó cũng đóng vai trò như một loại dưỡng chất làm ẩm tự nhiên, rất tốt cho việc điều trị hiện tượng xước măng rô tay.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!