Bị zona có "quan hệ" được không?

Kiến Thức Y Học - 04/16/2024

Người mắc bệnh zona thần kinh phải kiêng tránh rất nhiều thứ như: không dùng chung đồ cá nhân, không gãi hoặc chạm tay vào vùng da tổn thương, không ăn các loại thực phẩm giảm khả năng phục hồi vết thương... Tuy nhiên, nhiều người còn chưa biết rằng, mắc zona thần kinh tuyệt đối không nên quan hệ, vậy quan niệm này đúng hay sai? Hãy tìm hiểu thông tin đó qua bài viết sau đây của Lily & WeCare nhé!

Người mắc bệnh zona thần kinh phải kiêng tránh rất nhiều thứ như: không dùng chung đồ cá nhân, không gãi hoặc chạm tay vào vùng da tổn thương, không ăn các loại thực phẩm giảm khả năng phục hồi vết thương... Tuy nhiên, nhiều người còn chưa biết rằng, mắc zona thần kinh tuyệt đối không nên quan hệ, vậy quan niệm này đúng hay sai? Hãy tìm hiểu thông tin đó qua bài viết sau đây của Lily & WeCare nhé!

Bị zona có "quan hệ" được không?

Bệnh zona là gì?

Bệnh zona (hay còn gọi là zona thần kinh) là dạng tái hoạt của virus varicella zoster. Thường thì bệnh nhân trước kia nhiễm thủy đậu khi còn nhỏ, nhưng virus không bị diệt mà ẩn vào trong tế bào thần kinh. Sau một thời gian dài, virus sẽ tái phát thành bệnh zona. Virus sẽ lan theo dây thần kinh rồi bộc phát ở trên da tương ứng với khu vực của dây thần kinh. Động lực khiến virus tái hoạt sau nhiều năm tiềm ẩn vẫn chưa được xác định.

Bị zona có "quan hệ" được không?

Triệu chứng của bệnh zona thần kinh

Vị trí: thư­ờng khu trú tập trung ở những vị trí đặc biệt và chỉ có một bên của cơ thể dọc theo các đường dây thần kinh , như­ng cá biệt có thể bị cả hai bên hay lan toả.

Tr­ước khi tổn th­ương th­ường có cảm giác báo hiệu như­: rát dấm dứt, đau vùng sắp mọc tổn thư­ơng kèm theo triệu chứng toàn thân ít hoặc nhiều như­ mệt mỏi, đau đầu... Hạch ngoại vi lân cận có thể sưng và đau.

Tổn th­ương cơ bản: thường bắt đầu là các mảng đỏ, nề nhẹ, gờ cao hơn mặt da, hình tròn, bầu dục lần l­ượt nổi dọc dây thần kinh, rải rác hoặc cụm lại thành dải, thành vệt, sau 1 - 2 giờ trên mảng đỏ xuất hiện những mụn n­ước chứa dịch trong, căng khó vỡ, các mụn nước tập trung thành cụm (như­ chùm nho), về sau đục, vỡ, xẹp để lại sẹo (nếu nhiễm khuẩn). Tr­ước hoặc cùng với mọc tổn thương ở da thư­ờng nổi hạch sưng và đau ở vùng tư­ơng ứng và là dấu hiệu quan trọng để chẩn đoán.

Nguyên nhân gây bệnh zona

Siêu vi khuẩn varicella zoster là thủ phạm gây nên bệnh thủy đậu và zona. Đầu tiên, cơ thể người tiếp xúc với các virus, nó lan rộng gây loét, ngứa gọi là bệnh thủy đậu. Sau đó nó đi vào trong các tế bào thần kinh, xuất hiện trở lại sau một vài năm thậm chí hàng chục năm sau, gây ra bệnh zona.

Bệnh zona thần kinh rất dễ chẩn đoán. Chỉ cần dựa vào những triệu chứng là có thể phát hiện ra bệnh. Thông thường, những mụn nước thường đóng vảy trong khoảng từ 7 - 10 ngày, và hoàn toàn biến mất trong khoảng từ 2 - 4 tuần. Ở những người khỏe mạnh, các mụn thường không để lại sẹo, đau đớn và ngứa sẽ biến mất sau vài tuần hoặc vài tháng. Nhưng những người có hệ miễn dịch suy yếu, các mụn nước sẽ phát triển khó lành.

Ở một số người lớn tuổi, bệnh zona thần kinh có thể gây đau đớn kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm sau khi bệnh đã được chữa lành. Những đau đớn này do thần kinh bị tổn thương, được gọi là đau dây thần kinh sau zona. Có người cảm thấy ngứa khủng khiếp ở khu vực từng bị phát ban. Trong trường hợp nặng, đau hoặc ngứa có thể gây ra mất ngủ, giảm cân hoặc trầm cảm.

Ngoài ra, nếu zona xuất hiện xung quanh mắt hay trán, nó có thể gây nhiễm trùng mắt thậm chí gây mù. Nếu zona tấn công vào tai, thính giác có thể bị kém. Trong trường hợp hiếm hoi, zona có thể tấn công vào não hoặc tủy sống. Có thể ngăn ngừa các biến chứng bằng cách điều trị bệnh zona càng sớm càng tốt.

Bị zona có quan hệ được không?

Zona thần kinh có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, không phân biệt giới tính, tuổi tác. Nam nữ trong thời kỳ thanh xuân, có ham muốn tình dục thường xuyên cũng có khả năng mắc bệnh zona thần kinh cao.

Trong trường hợp một trong hai người có mắc zona thần kinh thì các bác sĩ khuyến cáo, không nên quan hệ tình dục cho đến khi bệnh khỏi hẳn. Bởi như chúng ta đã biết, zona là hệ quả phát sinh của sự bùng nổ quay trở lại của virus thủy đậu đã từng xuất hiện ở người bệnh, nó hình thành các nốt mụn nước trên da và có khả năng lây nhiễm qua đường tiếp xúc từ người sang người. Khi quan hệ không thể tránh khỏi việc tiếp xúc thân thể khiến cho bệnh có nguy cơ lây từ người mắc sang bạn tình của mình. Nên để bệnh khỏi hẳn thì mới quan hệ để tránh lây nhiễm.

Bị zona có "quan hệ" được không?

Một số điều cần lưu ý khi mắc bệnh zona

Ngoài việc kiêng quan hệ, khi mắc zona bạn cũng nên tuân thủ một số quy tắc dưới đây:

  • Không dùng chung khăn tắm, bàn chải, chậu tắm và các đồ dùng cá nhân với người khác trong thời gian bị bệnh
  • Thường xuyên vệ sinh da sạch sẽ và đúng cách
  • Mặc đồ mỏng, mát, cộc tay để hạn chế tiếp xúc giữa quần áo và các vùng da bị tổn thương
  • Tuyệt đối không gãi hoặc tác động mạnh vào các vết nước mụn trên da tránh lây nhiễm sang các khu vực an toàn khác.
  • Không sử dụng bất cứ hóa chất, sữa tắm nào lên da trong thời gian bị bệnh

Bị zona có "quan hệ" được không?

  • Bổ sung các món như đậu phụ, sữa... để làm chậm quá trình phát triển và sinh sôi của vi rút gây bệnh
  • Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất để tăng cường sức đề kháng của cơ thể, giúp cơ thể hồi phục một cách nhanh chóng.
  • Hạn chế những đồ ăn kích thích cơ thể như các đồ ăn chứa chất cay, đồ ăn nhiều dầu mỡ
  • Không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê
  • Bôi thuốc, uống thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý điều chỉnh liều lượng và loại thuốc bác sĩ kê

Trên đây là những lưu ý cho người bị zona thần kinh. Khi bị zona, bạn không nên quan hệ nam nữ cho đến khi bệnh khỏi hẳn. Khi phát hiện những dấu hiệu đầu tiên của bệnh, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế uy tín để khám chữa, tránh để bệnh lây lan cho những người xung quanh.

Trương Thủy

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!