Biểu hiện của người bị chó dại cắn

Kiến Thức Y Học - 05/02/2024

Có rất nhiều người bị chó cắn nhưng lại chủ quan không đi tiêm phòng dại, vì không biết biểu hiện của bệnh Dại như thế nào nên rất nhiều người bị điên dại mà không biết nguyên nhân là do chó dại cắn. Vậy khi bị chó dại cắn đối tượng sẽ có biểu hiện như thế nào? Sau đây, Lily & WeCare sẽ cùng các bạn tìm hiểu về những biểu hiện này.

Có rất nhiều người bị chó cắn nhưng lại chủ quan không đi tiêm phòng dại, vì không biết biểu hiện của bệnh Dại như thế nào nên rất nhiều người bị điên dại mà không biết nguyên nhân là do chó dại cắn. Vậy khi bị chó dại cắn đối tượng sẽ có biểu hiện như thế nào? Sau đây, Lily & WeCare sẽ cùng các bạn tìm hiểu về những biểu hiện này.

Đặc điểm của bệnh Dại

Bệnh Dại là một loại bệnh của động vật, nó có thể là động vật hoang dại (thường là động vật ăn thịt: cáo, chó sói, chó rừng) hoặc động vật nuôi như chó, mèo, trâu, bò.

Khi bị chó cắn virus dại xâm nhập vào cơ thể người từ động vật bị dại qua vết cắn, vết xước, vết liếm trên lớp da, niêm mạc bị tổn thương. Bệnh dại là một virus ái thần kinh, sau khi xâm nhập nó sẽ tồn tại nhân lên tại vết thương từ vài giờ cho tới vài tuần. Khi bị chó dại cắn virus sẽ nhanh chóng đi tới các đầu mút thần kinh cảm giác và vận động của hệ thần kinh ngoại biên rồi chuyển tới cơ quan thần kinh trung ương.

Biểu hiện của người bị chó dại cắn

Biểu hiện của người bị chó dại cắn

Biểu hiện ban đầu của người bị chó dại cắn sẽ cảm thấy đau nhức nơi vết cắn, vết cắn bị sưng tấy. Sau khi bị cắn những dấu hiệu này lan rộng dọc theo hệ thống thần kinh và hệ thống bạch huyết. Cùng lúc này, còn có các triệu chứng kèm theo: sốt, đau đầu, lo lắng, trằn trọc, bồn chồn, thổn thức, la hét, chán nản vô cớ.

Đến một giai đoạn nguy hiểm hơn là tình trạng co cứng, co thắt, co giật, run các cơ, kể cả cơ mặt. Việc bị co thắt hô hấp và co thắt thanh quản gây khó thở. Lúc này, người bệnh sẽ sùi bọt mép, sợ nước, sợ gió, sợ ánh sáng.

Nếu không chữa kịp thời thì bệnh sẽ tiến triển đến liệt, bắt đầu ở 1 chi hoặc 2 chi dưới, rồi lan lên trên. Bệnh sẽ có những lúc kích thích quá độ, có những phản ứng dữ tợn, trở nên hung bạo. Cho nên người bị chó dại căn, thường có những hành vi không bình thường như chống lại những người xung quanh. Lúc này thể trạng suy sụp nhanh, hôn mê, ngất và chết.

Cách sơ cứu khi bị chó dại cắn

Việc cần làm đầu tiên khi bị chó cắn, là cần phải rửa sạch vết thương: Nhanh chóng rửa sạch vết thương để tránh bị nhiễm trùng. Lưu ý khi bạn rửa vết thương nên rửa với xà phòng hoặc các loại dung dịch sát trùng dưới vòi nước sạch. Cần lưu ý nhất là, cần rửa nhẹ nhàng, tránh làm lở loét vết thương.

Khi rửa vết thương mặc dù cho vết cắn lớn, làm máu vẫn chảy trong lúc rửa ta vẫn rửa vết thương mà không cầm máu. Khi bị cắn nếu sau 10 phút mà máu vẫn còn chảy thì nâng cao vùng bị cắn để tránh chảy máu nhiều hoặc cầm máu bằng bông gạt sạch

Sau khi bạn thực hiện rửa sạch vết thương, sát trùng lại bằng nước muối loãng, oxy già, cồn, ...Nếu tại nhà có thuốc kháng sinh, thì bôi lên vết cắn ít kháng sinh để ngừa nhiễm trùng. Lúc này bạn cần năng vết thương lại đễ tránh nhiễm trùng bụi bẩn và đồng thời làm giảm cơn đau ở vết cắn.

Biểu hiện của người bị chó dại cắn

Loại virus nguy hiểm này có thể tồn tại ở bất kì loại đồng vật nào, đặc biệt là chó, dù cho chó nhà nuôi hay chó người đường thì sau khi sơ cứu vết thương xong cần nên đến trung tâm y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm vaccine phòng bệnh.

Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế: Để được theo dõi và điều trị kịp thời. Nếu có vết thương do cho căn (không phân biệt chó nhà hay chó dại) cần được theo dõi cẩn thận tại cơ sở y tế ít nhất là 48 giờ.

Tiêm phòng cho nạn nhân

Nạn nhân bị chó cắn cần được tiêm phòng uốn ván và tiêm phòng dại để ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm khác. Ngoài ra, bạn và gia đình cũng cần theo dõi con chó cẩn thận kết hợp hói ý kiến bác sĩ, nếu trong 15 ngày con chó bỏ ăn, mất tích, chết hoặc bị giết, bán mổ thì cần tiêm phòng ngay cho nạn nhân và có tiến trình điều trị phù hợp để nạn nhân nhanh chóng phục hồi sức khỏe và tránh khỏi những biến chứng nguy hiểm sau này. Còn nếu sau 15 ngày mà con chó vẫn khỏe mạnh, ăn uống bình thường thì không nhất thiết phải tiêm phòng do vắc xin phòng dại sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe nạn nhân. Tuy nhiên về vấn đề này bạn nên hỏi kĩ ý kiến bác sĩ.

Xem thêm:

  • Bị chó mèo cắn vào đâu thì phải đi tiêm vắc xin phòng dại?
  • Đừng nghĩ chỉ chó cắn mới bị bệnh dại, mèo cắn cũng có nguy cơ tử vong

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!