BS Đặng Phương Liên: Thời điểm 'vàng' tiêm vắc-xin cúm

Cần biết - 05/12/2024

Vắc-xin cúm có 2 loại, vắc-xin sống giảm độc lực và vắc-xin bất hoạt.

BS Đặng Phương Liên: Thời điểm 'vàng' tiêm vắc-xin cúm

Tiêm vắc-xin cúm là cách tốt nhất để phòng bệnh. Mọi lứa tuổi có thể tiêm phòng vắc-xin cúm. Trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên có thể tiêm phòng.

Đối với trẻ dưới 3 tuổi, cần tiêm 2 mũi, mỗi mũi cách nhau 1 tháng. Với đối tượng từ 3 tuổi trở lên, mỗi năm tiêm vắc-xin cúm một mũi, bởi sau từng năm, các kháng thể bệnh biến đổi khác nhau. Vì thế, việc tiêm nhắc lại vắc-xin hàng năm là điều cần thiết để bảo vệ sức khỏe. Vắc-xin cúm được tiêm bắp hoặc dưới da.

Về thời điểm tiêm vắc xin cúm, BS. Đặng Phương Liên - Bộ Y tế cho biết: 'Nên tiêm vắc xin cảm cúm ngay từ khi bắt đầu có vắc-xin cho mùa dịch cúm mới. Ở Việt Nam, tốt nhất nên tiêm vào khoảng tháng 10 và 11 hàng năm. Tuy nhiên, vắc-xin cúm vẫn có thể tiêm vào bất cứ lúc nào trong mùa cúm thông thường từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm sau.

Hoãn tiêm vắc-xin cúm trong trường hợp trẻ đang sốt hoặc bị các bệnh lý cấp tính. Không tiêm cho những trẻ bị phản ứng quá mẫn với vắc-xin ở liều tiêm trước và mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của vắc-xin'.

Giống như thuốc, vắc-xin cũng có thể gây ra các phản ứng sau khi tiêm. Hầu hết các phản ứng xảy ra sau khi tiêm chủng thường nhẹ và tự khỏi trong thời gian ngắn. Một số ít trường hợp sưng, đỏ, đau tại chỗ tiêm, sốt nhẹ và mệt mỏi. Hiếm gặp đau dây thần kinh, rối loạn cảm giác, co giật, giảm tiểu cầu thoáng qua.

>>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh cúm

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!