BS Nguyễn Thị Hòa: Nên điều trị dứt điểm bướu cổ trước khi mang thai

Cần biết - 05/10/2024

Bướu cổ là sự tăng thể tích của tuyến giáp trạng.

BS Nguyễn Thị Hòa: Nên điều trị dứt điểm bướu cổ trước khi mang thai

Có thể phát hiện bướu cổ to bằng mắt thường (khi bảo người bệnh nuốt, tuyến giáp sẽ chạy ngược lên nhìn rõ hơn) và bằng cách sờ nắn. Siêu âm tuyến giáp cần làm để thấy rõ thể tích của tuyến giáp, bản chất của tuyến là tản phát hay là bướu hòn, tuyến đặc hay có nang.

BS. Nguyễn Thị Hòa - Bác sĩ đa khoa - Bệnh viện đa khoa Đống Đa, cho biết:

Hầu hết các u tuyến giáp là lành tính, u tuyến giáp ác tính chỉ chiếm 5%. Người bệnh nên đến chuyên khoa nội tiết để làm thêm xét nghiệm hoóc-môn tuyến giáp: T3, T4, TSH và xét nghiệm sinh thiết nhân tuyến giáp để xác định tính chất lành tính hay ác tính.

Nếu nhân tuyến giáp là lành tính thì có thể điều trị bằng hoóc-môn giáp trong ít nhất 6 tháng, sau đó đánh giá lại kết quả. Nếu u nhỏ sẽ tiếp tục cho điều trị và theo dõi. Còn nếu u to lên hoặc không nhỏ đi, có thể phải phẫu thuật.

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết quan trọng tiết hoóc-môn có nhiệm vụ điều hòa chức năng của các tế bào trong cơ thể và có tác dụng kích thích sinh trưởng và phát dục vì thế nó có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, độ ảnh hưởng phục thuốc vào mức độ thay đổi của các hoóc-môn tuyến giáp.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!