Các bệnh ngoài da gây ngứa "càng gãi càng thích"

Kiến Thức Y Học - 04/28/2024

Các bệnh ngoài da gây ngứa ảnh hưởng nhiều tới đời sống và sinh hoạt của bệnh nhân, một số bệnh có thể dẫn tới nhiễm trùng nếu không được chăm sóc kĩ lưỡng. Vậy có những bệnh ngoài da nào, hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu.

Các bệnh ngoài da gây ngứa ảnh hưởng nhiều tới đời sống và sinh hoạt của bệnh nhân, một số bệnh có thể dẫn tới nhiễm trùng nếu không được chăm sóc kĩ lưỡng. Vậy có những bệnh ngoài da nào, hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu.

Bệnh cái ghẻ

Khi nhắc tới bệnh ngoài da gây ngứa thì chúng ta phải nhắc tới bệnh cái ghẻ. Bệnh này thường gặp khi bạn vệ sinh cơ thể kém hoặc nơi sống bị ô nhiễm. Bệnh này cũng rất dễ lây lan trong môi trường làm việc, học tập hoặc trong một gia đình. Thủ phạm chính gây nên bệnh là ký sinh trùng Sarcopte Scabiei bám trên da.

Triệu chứng của bệnh là mọc nhiều mụn nước, gây ngứa dữ dội và bệnh biểu hiện nghiêm trọng nhất vào buổi tối. Bệnh thường xuất hiện ở khoảng giữa kẽ ngón tay, chân hay ở bụng, những khu vực khu trú như vùng kín, cổ tay. Bệnh thường có khả năng lây lan cao.

Các bệnh ngoài da gây ngứa "càng gãi càng thích"

Bệnh nổi mề đay ngứa

Bệnh này đặc biệt khó chịu bởi chúng rất khó phát hiện được nguyên nhân mặc dù đã phát hiện được nguyên nhân dù đã tiến hành xét nghiệm. Những yếu tố gây bệnh có thể nằm bên ngoài hoặc bên trong của cơ thể nhưng khó phát hiện rõ. Nổi mề đay ở thể cấp tính nếu không được điều trị sớm rất dễ phát triển thành thể mạn tính.

Triệu chứng của bệnh là trên da xuất hiện mẩn màu đỏ, rất ngứa, có người nổi phù sẩn đầy trên người. Những triệu chứng này tồn tại trên da khoảng vài ba tiếng sau đó lặn hoàn toàn.

Rôm sảy

Rôm sảy là tình trạng xảy ra trong thời tiết nóng, ẩm ướt. Nó thường không gây những đau đớn nhưng có thể gây nên sự khó chịu và ngứa. Cảm giác châm chích dai dẳng mang lại sự bất tiện, một số mụn có thể bị đau khi chạm vào.

Rôm sảy thường lành tính do đó không cần điều trị, tuy nhiên nếu tình trạng nhiễm trùng nặng có thể cần điều trị y tế. Vì thế cách tốt nhất để giảm những triệu chứng là làm mát da và ngăn đổ mồ hôi.

Khi bị rôm sảy bạn sẽ thấy các triệu chứng phổ biến là nổi mụn nhỏ ngứa ngáy trên đầu, cổ và vai. Rôm sảy có thể bị kích thích bởi quần áo hoặc những vết trầy xước, trong trường hợp hiếm có thể gây nhiễm trùng da thứ phát.

Bệnh lang ben

Lang ben được biết tới là bệnh ngoài da thường gặp khá nhiều và dễ nhận dạng. Việc chăm sóc và vệ sinh cho da không đúng cách sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Hơn nữa yếu tố đề kháng của cơ thể, độ ẩm cùng độ pH của da cũng là chất xúc tác quan trọng.

Triệu chứng của bệnh là các mảng da sáng màu rải rác trên da, có chỗ bị những cụm da loang lổ kích thước nhỏ. Tuy nhiên cũng có chỗ bị loang với vùng rộng, gây ngứa khó chịu trên da.

Bệnh nấm da đầu

Bệnh nấm da đầu hay còn gọi là Ecpet mảng tròn, với biểu hiện tình trạng chân tóc cùng phần da đầu bị nhiễm nấm.

Triệu chứng này có nhiều những mảng tròn, dáng hơi thuôn dài màu trắng mọc đầy trên đầu, nấm da đầu khiến cho người bệnh bị ngứa ngáy và khó chịu. Nếu không cẩn thận dùng chung món mũ, gối, lược,... của người mắc bệnh bạn rất dễ bị lây nhiễm nấm.

Các bệnh ngoài da gây ngứa "càng gãi càng thích"

Bệnh vảy nến

Đây là bệnh ngoài da mạn tính, chưa xác định được nguyên nhân chính xác phát sinh ra bệnh cũng như chưa tìm được cách trị bệnh triệt để. Bệnh này được lý giải là bởi sự phát triển quá nhanh chóng của tế bào da dẫn tới chồng chéo nhiều lớp tế bào mới cũ.

Triệu chứng của bệnh là xuất hiện nhiều mảng hình vảy trên da, màu trắng lai bạc, có rất nhiều lớp vảy xếp chồng lên nhau và dày cộm. Bệnh khiến người mắc phải bị ngứa da và không thể tự dứt hoàn toàn.

Bệnh á sừng

Á sừng là bệnh ngoài da gây ngứa thường gặp nhất. Đây là một dạng viêm da cơ địa gây hại tới nhiều vùng da khác nhau tuy nhiên thường biểu hiện sớm nhất và nặng nhất ở chân, gót chân hoặc các đầu ngón tay.

Triệu chứng là vùng da bị á sừng khô cứng, thô ráp khi sờ vào, chúng dễ bị nứt nẻ rướm máu nhất là vào mùa lạnh. Bệnh này ảnh hưởng tới sinh hoạt của bệnh nhân. Nguy hiểm hơn là chúng có thể gây nhiễm trùng nặng nếu không được điều trị, chăm sóc và giữ gìn đúng cách.

Trên đây là những bệnh ngoài da gây ngứa mà bạn nên biết, khi phát hiện ra các triệu chứng cần tới khám ở những cơ sở uy tín, chất lượng để tránh bệnh diễn tiến phức tạp.

Xem thêm:

  • Top những bệnh ngoài da mùa đông dễ gặp
  • Các bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ sơ sinh mẹ nên biết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!