Các bệnh phổi do Lupus ban đỏ

Cần biết - 04/27/2024

Bệnh tự miễn Lupus ban đỏ có thể gây viêm màng phổi và các bệnh phổi khác. Cách phát hiện và phương pháp điều trị viêm màng phổi do Lupus như thế nào? Lupus ban đỏ còn gây các bệnh phổi nào khác? Câu trả lời có trong bài viết dưới đây.

Viêm màng phổi do Lupus ban đỏ gây ra

Lupus ban đỏ là một bệnh tấn công hệ miễn dịch của cơ thể và có thể ảnh hưởng đến mọi cơ quan, từ da và khớp đến các cơ quan nội tạng. Lupus là bệnh ở mô liên kết có các tổn thương liên quan đến phổi. Hầu như người bệnh Lupus sẽ phát triển một số bệnh về phổi, điều này rất quan trọng trong tiên lượng bệnh. Trong đó, viêm màng phổi là một tổn thương ở phổi phổ biến nhất của Lupus. Ở bệnh Lupus, các kháng thể tự kháng (các kháng thể hướng vào các mô của chính cơ thể bệnh nhân) nhắm vào màng phổi gây viêm.

Các dấu hiệu viêm màng phổi do Lupus

Viêm màng phổi thường gây đau ngực trong khi thở (có trường hợp chỉ xảy ra khi hít thở sâu hoặc trong khi ho). Nguyên nhân là do tình trạng viêm màng phổi. Bình thường, giữa hai lá màng phổi tạo nên một khoang nhỏ gọi là khoang màng phổi, thường chứa khoảng 3-4 muỗng cà phê dịch màng phổi. Hai lá màng phổi hoạt động như một cái đệm, giảm ma sát khi bạn hít vào và thở ra. Nếu là tình trạng viêm nhẹ thì khó chịu chỉ xảy ra khi bệnh nhân hít thở sâu, ho, hắt hơi.

Trường hợp viêm nặng hơn làm cho bệnh nhân đau đớn cả khi thở bình thường. Mặt khác, viêm có thể dẫn đến tích tụ chất dịch giữa màng phổi. Triệu chứng của tràn dịch màng phổi có thể thay đổi tùy thuộc vào mức độ dịch trong khoang màng phổi. Các triệu chứng của viêm màng phổi do Lupus có thể là: đau khi thở, ho hoặc cử động ngực; đau ở vai (do viêm dây thần kinh đến vai đi qua cơ hoành); khó thở (khi có tràn dịch màng phổi hoặc do hít thở sâu); thở nhanh; có thể có tím tái (do thiếu oxy) và tím tái chỉ xảy ra khi một lượng lớn dịch màng phổi ứ đọng.

Các bệnh phổi do Lupus ban đỏ

Hầu hết người bệnh Lupus sẽ phát triển một số bệnh về phổi.

Giải pháp điều trị

Cho đến nay, trừ khi bệnh là do vi khuẩn hoặc virut gây ra, còn viêm màng phổi do bệnh tự miễn vẫn chưa có phác đồ điều trị cụ thể. Nhưng trong đa số các trường hợp, bệnh Lupus là nguyên nhân dẫn đến viêm màng phổi nên bất cứ phương pháp điều trị nào điều trị bệnh Lupus cũng sẽ giúp làm giảm các triệu chứng viêm màng phổi. Viêm màng phổi do Lupus gây ra thường thay đổi các triệu chứng theo thời gian và cơn đau có thể được kiểm soát bằng việc dùng thuốc chống viêm.

Các bệnh phổi khác do Lupus gây ra

Không chỉ gây viêm màng phổi, Lupus ban đỏ còn gây ra các bệnh phổi khác một cách phổ biến hơn. Biểu hiện chung của các bệnh này bao gồm: ho, khó thở, có thể có ho ra máu. Các bệnh về phổi do Lupus gây ra gồm:

Viêm phổi Lupus cấp tính và mạn tính. Đây là tình trạng viêm mô phổi. Nếu viêm cấp tính có thể gây ho, khó thở và đau khi thở. Điều trị bệnh này thường dùng steroid, đôi khi là sử dụng với liều cao mới đạt yêu cầu chữa bệnh.

Tăng huyết áp động mạch phổi: là một tình trạng trong đó huyết áp bên trong động mạch phổi (động mạch từ tâm thất phải của tim đến phổi) tăng cao và xảy ra trong khoảng 10% bệnh nhân bị Lupus.

Hội chứng phổi co rút: do tổn thương và viêm cơ hoành có thể dẫn đến hội chứng phổi co rút. Tình trạng này làm cho cơ hoành nâng cao, hạn chế diện tích mô phổi trao đổi khí.

Các bệnh phổi kẽ như xơ hóa phổi. Bệnh phổi kẽ là bệnh phổi hạn chế (trái ngược với các bệnh như hen suyễn và khí phế thũng là bệnh phổi tắc nghẽn). Do viêm gây ra sẹo phổi, hạn chế phổi giãn nở, hạn chế chức năng của phổi.

Các tổn thương bệnh lý khác như thuyên tắc phổi, tràn khí màng phổi, tràn dịch màng phổi tái phát và hen suyễn cũng phổ biến hơn ở những người bị bệnh Lupus. Ngoài những bệnh lý này, nguy cơ ung thư phổi, đặc biệt là ung thư biểu mô tế bào vảy cũng tăng ở những bệnh nhân mắc bệnh Lupus.

Bệnh Lupus làm tổn thương phổi đối với hơn một nửa số bệnh nhân, trong đó phổ biến nhất là viêm màng phổi. Các biện pháp điều trị để giảm đau như sử dụng thuốc, kiểm soát tình trạng ho, tránh tập thể dục hay vận động nặng dẫn đến hít thở sâu, có thể giúp bệnh được cải thiện.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!