Những loại thuốc có thể dẫn đến hàng triệu ca bệnh phổi

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/08/2024

Các nghiên cứu gần đây cho thấy một số loại thuốc có tác dụng phụ dẫn đến các ca bệnh phổi. Nếu không cẩn thận, bạn có thể không chữa được bệnh mà còn mắc thâm bệnh mới đấy.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy một số loại thuốc có tác dụng phụ dẫn đến các ca bệnh phổi. Nếu không cẩn thận, bạn có thể không chữa được bệnh mà còn mắc thêm bệnh mới đấy.

Bất kỳ thuốc nào cũng có khả năng gây tác dụng phụ dù lớn hay nhỏ, thậm chí một số loại thuốc có tác dụng phụ gây ra các ca bệnh phổi, một bệnh nguy hiểm có thể tử vong. Dưới đây là các nghiên cứu và những loại thuốc cần được khuyến cáo nên cẩn thận khi sử dụng.

1. Tác dụng phụ của thuốc có thể gây bệnh phổi

Các nhà nghiên cứu từ Vương quốc Anh kết luận rằng các loại thuốc thường dùng để điều trị các vấn đề về tim mạch, viêm khớp và ung thư thực sự có thể đe dọa đến chức năng phổi. Vấn đề này gây ảnh hưởng đáng kể đến số đông người bệnh.

Đôi khi, các loại thuốc điều trị một vấn đề sức khỏe này theo thời gian có thể dẫn đến một vấn đề khác. Trong trường hợp này, nhiều loại thuốc thông thường khi được sử dụng có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh phổi.

Các nhà khoa học từ trường Đại học Manchester, Leeds và Sheffield, Viện nghiên cứu y sinh quốc gia cùng Tổ chức nghiên cứu và điều trị ung thư châu Âu phát hiện ra 27 loại thuốc phổ biến có thể gây các ca bệnh phổi (drug-induced interstitial lung disease – DIILD).

Tiến sĩ Nazia Chaudhuri, một trong những nhà nghiên cứu tham gia, cho biết: “Các bác sĩ cần phải ý thức và cảnh giác với các độc tính và tác hại trên phổi có thể do một số loại thuốc gây ra. Chúng ta cần phát hiện các tác dụng phụ này trước khi chúng gây ra những tác hại khó lường”.

Một số triệu chứng của DIILD bao gồm các vấn đề về hô hấp, xơ hóa phổi và viêm phổi. Tuy nhiên, một bệnh nhân có thể không biết rằng họ phải đối mặt với bệnh phổi trong nhiều năm sau khi họ đã bắt đầu dùng thuốc có tác dụng phụ lên phổi.

Các nhà nghiên cứu cho biết trên toàn thế giới, các bác sĩ chẩn đoán từ 4,1 đến 12,4 triệu trường hợp DIILD mỗi năm. DIILD dường như chiếm khoảng 3–5% trong tất cả các trường hợp mắc bệnh phổi.

Đồng tác giả nghiên cứu, tiến sĩ John Waterton cho biết:

“Mặc dù một số nghiên cứu chưa được kỹ lưỡng, nhưng chúng tôi có thể nói rằng tác dụng phụ của thuốc trên phổi phổ biến hơn nhiều so với trước đây. Chúng tôi muốn phát triển các xét nghiệm hình ảnh tốt hơn để xác định được bất kỳ vấn đề nào về phổi trước khi trở nên nghiêm trọng. Quan trọng là các bác sĩ phải theo dõi và đánh giá chặt chẽ về tác dụng phụ trên phổi của thuốc”.

2. Các loại thuốc có thể dẫn đến ca bệnh phổi

Những loại thuốc có thể dẫn đến hàng triệu ca bệnh phổi

Dưới đây, các nhà nghiên cứu đã xem xét 27 loại thuốc điều trị về vấn đề tim mạch hoặc ung thư, cũng như các vấn đề sức khỏe khác:

• Thuốc ức chế miễn dịch: Sirolimus

• Thuốc hướng tâm thần: Carbamazepine

• Thuốc điều trị tim mạch: Amiodarone

• Thuốc chữa ung thư trực tràng: Cetuximab

• Thuốc kháng khuẩn: Nitrofurantoin, Distamycin

• Thuốc điều trị xương khớp: Etanercept, Adalimumab, Golimumab, Leflunomide

• Thuốc chống ung thư và tác động vào hệ thống miễn dịch: Gemcitabine, Bleomycin, Gefitinib, Panitumumab, Everolimus, Temsirolimus, Ipilimumab, Nivolumab, Pembrolizumab, Atezolizumab, Avelumab, Durvalumab, Erlotinib, Irinotecan, Pemetrexed, Methotrexate, Infliximab.

Việc sử dụng thuốc để điều trị là điều tất yếu, tuy nhiên bạn nên đến gặp bác sĩ nếu có dấu hiệu bất thường nào xảy ra. Hãy thảo luận và theo dõi cùng bác sĩ về những nguy cơ tác dụng phụ mà thuốc gây ra trên ca bệnh phổi để xử lý kịp thời nhé!

Thanh Tùng | HELLO BACSI

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Liệu pháp điều trị trúng đích: Cơ hội chữa trị ung thư vú và ung thư phổi
  • 14 thực phẩm bạn nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng cho người ung thư phổi
  • Cách chăm sóc người thân bị ung thư phổi giai đoạn cuối

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!