Các biến chứng sau mổ tuyến giáp

Kiến Thức Y Học - 05/04/2024

Mổ tuyến giáp là một trong những loại phẫu thuật an toàn. Tuy nhiên, cũng có một vài các biến chứng sau mổ tuyến giáp vẫn có thể xảy ra như bị suy tuyến cận giáp, giảm calci máu, tổn thương dây thần kinh thanh quản, giảm calci máu,...

Mổ tuyến giáp là một trong những loại phẫu thuật an toàn. Tuy nhiên, cũng có một vài các biến chứng sau mổ tuyến giáp vẫn có thể xảy ra như bị suy tuyến cận giáp, giảm calci máu, tổn thương dây thần kinh thanh quản, giảm calci máu,...

1. Mổ tuyến giáp là gì?

Mổ tuyến giáp là một loại phương pháp được sử dụng để điều trị bệnh ung thư tuyến giáp, bướu tuyến giáp và bệnh cường giáp. Trong thủ thuật này, có một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp sẽ được loại bỏ tùy theo tình trạng cụ thể của bệnh nhân. Sau mổ tuyến giáp nhiều người được ra viện sau một hoặc hai ngày. Thời gian nằm viện, tốc độ phục hồi của bệnh nhân đều phụ thuộc vào độ tuổi và sức khỏe tổng thể. Chức năng của tuyến cận giáp là kiểm soát lượng calci ở trong cơ thể. Nếu như tuyến cận giáp bị ảnh hưởng do mổ tuyến giáp, chấn thương này cũng có thể gây suy tuyến cận giáp vĩnh viễn và làm giảm calci máu. Suy tuyến cận giáp vĩnh viễn rất hiếm xảy ra, nhưng cũng có thể gây ảnh hưởng đến khoảng 7% bệnh nhân.

Các biến chứng sau mổ tuyến giáp

2. Các biến chứng sau mổ tuyến giáp

Mặc dù rất hiếm nhưng cũng có một số biến chứng có khả năng xảy ra sau mổ tuyến giáp bao gồm:

- Bị khàn tiếng tạm thời hoặc vĩnh viễn hoặc mất tiếng nói. Điều này có thể xảy ra nếu như thanh quản hoặc khí quản bị kích thích do các ống thở đã được sử dụng trong quá trình mổ. Nó cũng có thể xảy ra nếu như các dây thần kinh để thanh quản (hoặc dây thanh âm) bị hư hỏng trong lúc mổ. Để khắc phục điều này, cần phải có các động tác luyện tập liên quan đến các cơ ở vùng đầu cổ và cơ hô hấp. Tuỳ từng vào trường hợp, những biểu hiện trên có thể được phục hồi hoàn toàn hay vẫn còn mức độ nào đó, tuy nhiên cũng không đáng ngại bằng việc không mổ. Trước khi mổ, bác sĩ sẽ kiểm tra các dây thanh âm của bạn để xem chúng có đang di chuyển bình thường hay không.

- Bị tổn thương tuyến cận giáp, tuyến giáp nhỏ ở gần đó giúp điều chỉnh nồng độ canxi có trong máu. Điều này cũng có thể dẫn đến nồng độ canxi ở trong máu thấp, gây ra hiện tượng co thắt cơ bắp, tê và ngứa ran cảm giác.

- Chảy máu quá nhiều và hình thành một cục máu lớn ở cổ được gọi là tụ máu.

- Vết thương bị nhiễm trùng

Đa số những trường hợp mổ ung thư tuyến giáp đều có kết quả tốt. Vì vậy, bạn không nên quá lo lắng. Có thể nhận thấy các biến chứng sau mổ tuyến giáp rất ít khi xảy ra. Trước, trong và sau khi mổ, các bác sĩ sẽ luôn theo dõi và có các biện pháp hỗ trợ kịp thời nhất để làm giảm thiểu tối đa những tác dụng phụ và ngăn ngừa các biến chứng xảy ra.

- Ngứa và tê ran ở xung quanh môi, bàn tay và dưới gan bàn chân.

- Ngứa ở dưới da.

- Bị chuột rút cơ bắp và co thắt.

- Lo lắng

- Trầm cảm.

Các triệu chứng này thường sẽ bắt đầu khoảng 1 - 2 ngày đầu sau khi mổ và sẽ biến mất trong vòng 7 -10 ngày.

- Đau dây thanh quản.

Tình trạng bị đau dây thần kinh thanh quản cũng có thể xảy ra sau mổ tuyến giáp. Các triệu chứng bao gồm:

- Đau khi nuốt và ở vùng cổ

- Đau cổ

- Khí quản sẽ bị kích thích, có cảm giác mắc kẹt ở trong cổ họng.

Các biến chứng sau mổ tuyến giáp

3. Biện pháp khắc phục các biến chứng sau mổ tuyến giáp

- Để phục hồi lại sức khỏe, những bệnh nhân hậu phẫu cần phải tuân thủ theo sự hướng dẫn của bác sỹ. Sau khi mổ, không nên ngâm hay chà lên vết mổ. Sau khi tắm, cũng có thể dùng máy sấy tóc làm khô vết mổ. Sau khi các vết thương đã chuyển sang màu trắng và bị bong trong khoảng 1 tuần, bạn có thể sử dụng gel trị sẹo, vitamin E, lô hội hoặc bơ ca cao để chữa lành các vết thương và giảm ngứa. Nếu như thấy xuất hiện sưng hay bị bầm tím quanh vết mổ, hãy tới gặp các bác sỹ sớm nhất có thể vì rất có khả năng bạn đã bị nhiễm trùng.

- Đa số các bệnh nhân sau khi mổ tuyến giáp đều có thể suy giáp do bị giảm khả năng sản xuất hormone tuyến giáp. Những triệu chứng của suy giáp gồm mệt mỏi, trầm cảm, uể oải, khó tập trung, tăng cân không giải thích được, hay quên, da khô hoặc bị ngứa da, cảm giác lạnh đặc biệt là ở chân và tay, tóc khô và rụng, táo bón, đau khớp, chuột rút cơ bắp, ham muốn tình dục giảm. Trong trường hợp này, bệnh nhân cần phải sử dụng thuốc theo chỉ định của các bác sỹ, ngoài ra phải bổ sung các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên chứa thành phần gồm hải tảo, cao bán biên liên, cao khổ sâm, cao ba chạc,... để có thể điều hòa hormone tuyến giáp, tránh bị tái phát và hỗ trợ điều trị suy giáp sau mổ.

Trên đây là thông tin về các biến chứng sau mổ tuyến giáp, bạn có thể tham khảo để phòng ngừa các biến chứng xảy ra, bảo vệ sức khỏe tốt nhất có thể.

Xem thêm:

  • Mổ ung thư tuyến giáp ở đâu tốt nhất?
  • Thực phẩm cải thiện sức khỏe tuyến giáp

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!