Các biến chứng sau mổ tuyến giáp bạn cần biết

Kiến Thức Y Học - 04/20/2024

Mổ tuyến giáp là một trong những loại phẫu thuật an toàn. Tuy nhiên một số biến chứng vẫn có thể xảy ra như giảm calci máu, suy tuyến cận giáp, tổn thương dây thần kinh thanh quản,... Cụ thể hãy cùng Lily & WeCare tham khảo qua bài viết sau.

Mổ tuyến giáp là một trong những loại phẫu thuật an toàn. Tuy nhiên một số biến chứng vẫn có thể xảy ra như giảm calci máu, suy tuyến cận giáp, tổn thương dây thần kinh thanh quản,... Cụ thể hãy cùng Lily & WeCare tham khảo qua bài viết sau.

Tuyến giáp là gì?

Tuyến giáp - một tuyến hình bướm nằm ở cổ có vai trò điều hành sự trao đổi chất. Khi tuyến giáp không hoạt động hiệu quả có thể ảnh hưởng tới mọi khía cạnh sức khỏe, đặc biệt ở cân nặng, mức độ trầm cảm và năng lượng.

Ngoài ra tuyến giáp cũng giúp điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể phù hợp với môi trường, giữ cho não minh mẫn, tim đập đều,... Khi tuyến giáp hoạt động quá mức, bị suy yếu thì đó là bởi nó không tiết đủ hormon T4 cho cơ thể dẫn tới bệnh suy giáp. Ngược lại nếu tuyến giáp tiết quá nhiều hormon, nó sẽ dẫn tới tình trạng tuyến giáp phải hoạt động quá mức gây nên bệnh cường tuyến giáp.

Tình trạng suy giảm hay hoạt động quá mức của tuyến giáp nếu như không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng tới chức năng tuyến giáp, có thể dẫn đến ung thư tuyến giáp.

Các biến chứng sau mổ tuyến giáp bạn cần biết

Khi nào cần phẫu thuật tuyến giáp?

Hầu hết người bị ung thư tuyến giáp hoặc có bướu giáp sẽ được các bác sĩ cân nhắc phẫu thuật cắt bỏ khối u. Tuy nhiên, chỉ định phẫu thuật nào, nên cắt bỏ một phần hay toàn bộ tuyến giáp phụ thuộc vào độ tuổi, tình trạng tuyến giáp của bệnh nhân.

Các biến chứng sau mổ tuyến giáp

Giảm calci máu, suy tuyến cận giáp

Su khi mổ tuyến giáp một trong những biến chứng đáng chú ý là calci máu và suy tuyến cận giáp.

Tuyến cận giáp có chức năng là kiểm soát lượng calci bên trong cơ thể. Nếu như tuyến cận giáp bị ảnh hưởng do mổ tuyến giáp, chấn thương này có thể gây suy tuyến cận giáp vĩnh viễn và giảm calci máu. Việc suy tuyến cận giáp vĩnh viễn hiếm xảy ra, tuy nhiên cũng có thể ảnh hưởng tới khoảng 7% bệnh nhân.

Một số triệu chứng thường xuất hiện trong những ngày đầu tiên sau phẫu thuật như:

- Cảm thấy ngứa và tê ran xung quanh môi, bàn tay và dưới gan bàn chân.

- Chuột rút cơ bắp và co thắt

- Ngứa dưới da

- Lo lắng

- Trầm cảm

Những triệu chứng này thường bắt đầu trong khoảng 1 – 2 ngày đầu sau phẫu thuật và sẽ biến mất trong 7 – 10 ngày.

Các biến chứng sau mổ tuyến giáp bạn cần biết

Biến chứng đau dây thanh quản

Tình trạng đau dây thần kinh thanh quản có thể xảy ra sau khi mổ tuyến giáp. Những triệu chứng bao gồm:

- Có cảm giác đau khi nuốt hoặc ở vùng cổ

- Đau cổ

- Gặp những vấn đề về giọng nói như khản giọng, thì thầm hoặc mệt mỏi. Giai đoạn khàn tiếng này có thể kéo dài từ 2 – 3 tháng.

- Khí quản bị kích thích và có cảm giác mắc kẹt trong cổ họng.

Để có thể phục hồi được sức khỏe, những bệnh nhân phẫu thuật nên tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Sau phẫu thuật, tránh ngâm hoặc chà lên vết mổ. Khi tắm xong bạn có thể sử dụng máy sấy để làm khô vết mổ, tới lúc những vết thương chuyển sang màu trắng và bong trong khoảng 1 tuần, bạn có thể sử dụng gel trị sẹo, lô hội, Vitamin E hoặc bơ ca cao để chữa lành vết thương, giảm ngứa. Nếu như thấy xuất hiện các vết sưng hay bầm tím quanh vết mổ bạn nên tới gặp bác sĩ sớm vì có thể vết thương đã bị nhiễm trùng,...

Đa số những bệnh nhân sau khi mổ tuyến giáp có thể suy giáp do giảm khả năng sản xuất ra hormone tuyến giáp. Những triệu chứng suy giáp bao gồm mệt mỏi, trầm cảm, uể oải, khó tập trung, hay quên, tăng cân không giải thích được, da khô hay ngứa, cảm giác lạnh đặc biệt ở tay và chân, tóc khô và rụng, đau khớp, chuột rút cơ bắp, táo bón, ham muốn tình dục giảm.

Trong trường hợp này, bệnh nhân mổ tuyến giáp nên sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Đồng thời nên bổ sung những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên với thành phần gồm cao khổ sâm, hải tảo, cao bán biên liên, cao ba chạc,... giúp điều hòa hormone tuyến giáp và phòng ngừa tái phát, hỗ trợ điều trị suy giáp sau phẫu thuật.

Xem thêm:

  • Mổ ung thư tuyến giáp ở đâu tốt nhất?
  • Căn bệnh làm cho tuyến giáp không ổn định

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!