Các giai đoạn nhiễm trùng vết mổ

Kiến Thức Y Học - 04/28/2024

Nhiễm trùng vết mổ, trước đây gọi là nhiễm trùng vết thương phẫu thuật, chiếm khoảng 17% các ca nhiễm trùng của các bệnh nhân nhập viện. Nhiễm trùng vết mổ được chia làm nhiễm trùng nông một phần, nhiễm trùng sâu một phần và nhiễm trùng sâu vào nội tạng. Vậy nhiễm trùng vết mổ diễn ra như thế nào?

Nhiễm trùng vết mổ, trước đây gọi là nhiễm trùng vết thương phẫu thuật, chiếm khoảng 17% các ca nhiễm trùng của các bệnh nhân nhập viện. Nhiễm trùng vết mổ được chia làm nhiễm trùng nông một phần, nhiễm trùng sâu một phần và nhiễm trùng sâu vào nội tạng. Vậy nhiễm trùng vết mổ diễn ra như thế nào?

Nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng vết mổ

Nhìn chung, bạn có thể bị nhiễm trùng vết mổ hay không phụ thuộc vào loại phẫu thuật, vị trí phẫu thuật, thời gian phẫu thuật, kĩ năng của bác sĩ và hệ miễn dịch của bệnh nhân tốt tới đâu để có thể chống lại nhiễm trùng.

Trong trường hợp phẫu thuật ở vùng xương chậu, ruột, hệ sinh dục và hệ tiết niệu, nhiễm trùng vết mổ sẽ xảy ra nếu bạn nhiễm khuẩn đường ruột như coliform và khuẩn kị khí. Ngoài ra, vi khuẩn thường được tìm thấy trên da là nguyên nhân phổ biến gây nhiễm trùng.

Các giai đoạn nhiễm trùng vết mổ

Các giai đoạn và dấu hiệu

Những dấu hiệu và giai đoạn của nhiễm trùng vết mổ.

Các dấu hiệu nhiễm trùng vết mổ phụ thuộc vào mức độ nhiễm trùng bao gồm:

- Chảy mủ từ vết thương;

- Đau khi chạm vào vết thương;

- Vết thương sưng, tấy và nóng.

Tùy vào các vết mổ sẽ có các giai đoạn nhiễm trùng khác nhau mà không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Nguy cơ bị nhiễm trùng vết mổ

Những ai thường bị nhiễm trùng vết mổ

Nhiễm trùng xảy ra từ 2% đến 3% ở những bệnh nhân đã từng phẫu thuật và khó phục hồi. Bạn có thể hạn chế khả năng mắc bệnh bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Cần gọi bác sĩ để biết thêm thông tin.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc nhiễm trùng vết mổ

Những ca phẫu thuật ở vùng đã từng bị tổn thương hay phẫu thuật trước đó sẽ có rủi ro nhiễm trùng vết mổ cao. Trong trường hợp phẫu thuật đòi hỏi phải cấy ghép như ghép xương chậu, thay khớp gối, phẫu thuật chữa suy hô hấp, đặt van tim nhân tạo,... sẽ khiến người bệnh có nguy cơ cao bị nhiễm trùng vết mổ. Ngoài ra, những người cao tuổi, người bị tiểu đường, béo phì, thiếu dinh dưỡng và hút thuốc trước khi phẫu thuật là đối tượng có khả năng mắc phải nhiễm trùng.

Khi nào cần gọi bác sĩ?

Nếu bạn đang hồi sức sau phẫu thuật tại bệnh viện, cần thông báo cho bác sĩ ngay khi phát hiện mình có các triệu chứng trên. Nếu đã về nhà, cần đi khám ngay để bác sĩ có thể xử lý nhiễm trùng càng sớm càng tốt. Tình trạng bệnh lý khác nhau tùy thuộc vào cơ địa mỗi người. Gọi bác sĩ để được chỉ định phương pháp chẩn đoán, điều trị và xử lý tốt nhất.

Các giai đoạn nhiễm trùng vết mổ

Điều trị vết mổ bị nhiễm trùng như thế nào?

Để điều trị một vết mổ bị nhiễm trùng bạn cần có ý kiến của bác sĩ thực hiện mổ cũng như quản lý bạn, không được tự ý xử lý vết mổ khi bị nhiễm trùng.

Những phương pháp nào dùng để điều trị nhiễm trùng vết mổ

Phương pháp điều trị quan trọng nhất đối với tình trạng nhiễm trùng vết mổ là làm sạch vết thương, gạc che vết thương cần được thay nhiều lần trong ngày. Bác sĩ sẽ dùng thuốc kháng sinh trong quá trình làm sạch vết thương nhiễm trùng và chỉ định dùng những loại thuốc khác để tránh bị tái nhiễm trùng. Việc điều trị có thể kéo dài nếu có những dấu hiệu cho thấy vùng nhiễm trùng tiếp tục lấn sâu vào, đặc biệt là gây ra sốt.

Những kĩ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán nhiễm trùng vết mổ

Bác sĩ sẽ kiểm tra vết mổ của bạn để chẩn đoán bạn có bị nhiễm trùng vết mổ hay không. Bác sĩ sẽ xác minh chẩn đoán bằng cách xét nghiệm mô từ vết thương hoặc dịch mủ tiết ra xem có vi khuẩn không. Các xét nghiệm khác cũng có thể được thực hiện tùy từng trường hợp.

Chăm sóc vết thương sau khi mổ để tránh nhiễm trùng

- Làm theo các hướng dẫn của bác sĩ, đặc biệt về việc chăm sóc vết thương sau khi mổ.

- Rửa tay sạch là cách tốt nhất để ngăn ngừa nhiễm trùng.

- Sử dụng đầy đủ các loại thuốc kháng sinh được chỉ định.

- Tái khám đúng lịch hẹn để được theo dõi diễn tiến các triệu chứng cũng như tình trạng sức khỏe.

- Không hút thuốc.

Xem thêm:

  • Chăm sóc vết mổ đẻ như thế nào?
  • Dịch vụ chăm sóc vết thương sau mổ tại nhà của Lily & WeCare - mang niềm tin đến với mọi nhà

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!