Cách chữa đắng miệng khi uống thuốc

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/03/2024

Đắng miệng là những triệu chứng phổ biến, thường gặp ở khá nhiều người. Khi bị đắng miệng, bạn thường cảm thấy khó chịu và vị giác kém hơn. Vậy nguyên nhân gây đăng miệng là gì và làm thế nào để hết đắng miệng, nhất là chữa đắng miệng sau khi uống thuốc? Muốn thoát khỏi tình trạng này, bạn có thể áp dụng một số cách đơn giản, hiệu quả sau đây.

Đắng miệnglà những triệu chứng phổ biến, thường gặp ở khá nhiều người. Khi bị đắng miệng, bạn thường cảm thấy khó chịu và vị giác kém hơn. Vậy nguyên nhân gây đăng miệng là gìlàm thế nào để hết đắng miệng, nhất là chữa đắng miệng sau khi uống thuốc? Muốn thoát khỏi tình trạng này, bạn có thể áp dụng một số cách đơn giản, hiệu quả sau đây.

Cách chữa đắng miệng khi uống thuốc

Tác nhân gây ra hiện tượng đắng miệng

Khá nhiều người thường nhầm tưởng đắng miệng là bệnh, tuy nhiên thực chất đây chỉ là những triệu chứng chứ không phải bệnh lý gây hại cho sức khỏe. Đắng miệng là cảm giác có vị hơi đắng trong miệng vào mỗi buổi sáng khi vừa ngủ dậy hoặc khi ăn không cảm nhận được vị ngon của thức ăn mà luôn cảm thấy chúng hơi đắng trong miệng.

Nếu tình trạng đắng miệng này kéo dài có thể làm việc ăn uống bị ảnh hưởng, dẫn đến sức khỏe giảm sút. Trên thực tế, đắng miệng do nhiều tác nhân gây ra, trong đó có một số nguyên nhân chủ yếu sau:

- Thay đổi thành phần trong nước bọt: tuyến nước bọt bị viêm, nhiễm, giảm tiết nước bọt dẫn đến tình trạng khô miệng. Khi nước bọt tiết ít sẽ khiến miệng có cảm giác đắng, tình trạng này hay đi kèm các bệnh lý như viêm nướu, cảm cúm,...

- Thuốc: sử dụng một số loại thuốc theo toa để điều trị các nguyên nhân bệnh tim và tâm thần như lithium, thuốc kháng sinh như tetracycline và thuốc điều trị gout như allopurinol. Các loại thuốc này được bài tiết một phần qua nước bọt sau khi hấp thụ, nhưng đa số đều để lại vị đắng trong miệng khá lâu, khiến người bệnh sau khi uống thuốc đều mất cảm giác ăn uống.

Cách chữa đắng miệng khi uống thuốc

- Bổ sung lượng lớn, quá liều các khoáng chất như kẽm, đồng, crôm hoặc canxi và sắt.

- Trào ngược dịch và dịch mật: dịch vị và dịch mật thường khiến hơi thở bị hôi, miệng đắng ngắt và kèm theo đó là tình trạng đầy bụng, khó tiêu, ợ nóng,...

- Vệ sinh răng miệng kém và không thăm khám nha khoa, cạo vôi răng thường xuyên sẽ khiến cao răng tích tụ nhiều, lâu ngày làm miệng có vị đắng, dễ phát sinh nhiều bệnh lý răng miệng như nhiễm trùng,

- Hút thuốc lá ảnh hưởng đến vị giác, dẫn đến vị đắng trong miệng. Hoặc hít vào một số hóa chất môi trường như bụi cao su, xăng hoặc benzen.

Cách chữa đắng miệng sau khi uống thuốc

Quan trọng nhất là tìm ra đúng nguyên nhân để điều trị thì nhanh chóng khắc phục triệu chứng miệng đắng. Một số cách sau giúp xử lý khi đắng miệng sau khi uống thuốc:

- Sau khi uống thuốc, nhất là uống thuốc dạ dày hay thuốc kháng sinh, bạn cần uống đủ nước để cân bằng với thuốc đi vào trong cơ thể và làm giảm đi tình trạng đắng miệng. Nên tránh dùng các thức uống có gas, trà, cà phê vì gây lợi tiểu, mất nước nhiều hơn, rối loạn hoạt động dạ dày, ruột.

- Ăn các loại trái cây họ cam quýt, giúp kích thích sản xuất nước bọt và xóa các vị đắng trong miệng.

- Nhai kẹo bạc hà hơi hương cam quýt hoặc ít nhất một muỗng cà phê đinh hương hoặc quế sau bữa ăn hoặc buổi sáng, để đẩy lùi cảm giác đắng miệng, giúp bạn có bữa ăn ngon miệng hơn.

Cách chữa đắng miệng khi uống thuốc

Ngoài ra, nếu bạn cảm thấy đắng miệng mà nguyên nhân không phải do thuốc thì bạn vẫn có thể áp dụng những biện pháp trên hay một số biện pháp sau để giảm tình trạng đắng miệng:

- Vệ sinh khoang miệng: chải răng, lợi và lưỡi đúng cách, sử dụng chỉ nha khoa 3-4 lần/tuần để loại bỏ mảng bám thức ăn giữa kẽ răng.

- Kiểm tra tình trạng dạ dày: phát hiện và điều trị sớm trào ngược dạ dày thực quản.

- Ăn bữa ăn nhỏ nhưng thường xuyên và hạn chế ăn các loại thực phẩm chiên và nhiều gia vị vì kích hoạt trào ngược dịch vị và dịch mật.

- Sử dụng các loại thuốc, kể cả vitamin và khoáng chất theo chỉ định và liều lượng, tránh tự ý dùng thuốc quá liều và kéo dài.

Hi vọng qua bài viết này bạn đã có thể trả lời cho bạn đọc câu hỏi nguyên nhân bị đắng miệngcách chữa đắng miệng sau khi uống thuốc?. Khi có các triệu chứng đắng miệng, bạn hãy áp dụng một số biện pháp trên để cải thiện tình trạng của bản thân tốt hơn và ăn uống ngon miệng hơn.

Xem thêm:

  • Khi có triệu chứng đắng miệng thì người bệnh cần làm gì?
  • 9 gợi ý để chấm dứt cơn ợ nóng khó chịu

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!