Cách chữa lang ben bằng củ riềng

Y Học Cổ Truyền - 05/02/2024

Bệnh lang ben là một trong những dạng bệnh da liễu thường gặp nhất ở nước ta. Việc điều trị lang ben chỉ cần biết cách điều trị hợp lý thì tự khắc bệnh sẽ biến mất không hề tái phát lại. Theo kinh nghiệm dân gian, Cách chữa lang ben bằng củ riềng là một trong những phương pháp vô cùng hiệu quả.

Bệnh lang ben là một trong những dạng bệnh da liễu thường gặp nhất ở nước ta. Việc điều trị lang ben chỉ cần biết cách điều trị hợp lý thì tự khắc bệnh sẽ biến mất không hề tái phát lại. Theo kinh nghiệm dân gian, Cách chữa lang ben bằng củ riềng là một trong những phương pháp vô cùng hiệu quả.

Lang ben là bệnh gì?

Đây là một dạng bệnh ngoài da do vi nấm gây nên những nốt trắng mất thẩm mỹ trên da, tồn tại dai dẳng, tiến triển âm thầm và dễ tái phát. Những người có làn da dễ bị dị ứng, hoặc thời tiết nóng ẩm thất thường, hoặc do thường xuyên mặc quần áo bít kín và hoạt động thể lực nhiều cũng sẽ gặp bệnh này.

Chúng ta có thể để đến một vài yếu tố đặc trưng gây bệnh:

Vệ sinh da thiếu sạch sẽ

Khi da không được vệ sinh sạch sẽ, chất bẩn tích tụ lâu ngày chính là cơ hội để vi nấm xâm nhập và phát triển.

Khí hậu nhiệt đới gió mùa

Nước ta nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới gió mùa nên khí hậu luôn trong tình trạng ấm, ẩm. Vì vậy mà vi nấm sinh sôi, tấn chông da và sinh ra bệnh lang ben một cách rất thuận lợi.

Mồ hôi ra nhiều

Với những người hay phải lao động nhiều thì tuyến mồ hôi phải hoạt động mạnh, vì đó mà quá trình tăng tiết mồ hôi diễn ra mãnh liệt, bề mặt da hay bị ẩm ướt giúp vi nấm có điều kiện để phát triển và gây bệnh.

Cách chữa lang ben bằng củ riềng

Cách dùng riềng trị lang ben hiệu quả

Củ riềng đã không còn xa lạ gì đối với tất cả chúng ta, ngoài việc góp phần làm gia vị cho một số món ăn thì riềng còn là một vị thuốc phổ biến được dùng điều trị nhiều bệnh.

Theo y học cổ truyền thì củ giềng có vị cay, mùi thơm... có tác dụng giảm đau và tiêu thức ăn, chữa bệnh hắc lào, lang bên, bệnh ngoài da, phong thấp .....Trong đó, chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn công dụng Cách chữa lang ben bằng củ riềng cho hiệu quả tốt nhất.

Cách 1: Cách dùng riềng củ với chanh, gừng

Nếu như bạn không muốn chờ lâu khi phải ngâm rượu thì bạn có thể áp dụng thêm một cách cách khác nữa đó là kết hợp riềng, chanh quả và gừng. Cách này nếu như kiên trì dùng khoảng 5 ngày cũng giúp khỏi bệnh hoàn toàn đó nhé!

Chuẩn bị

- Riềng 1 củ 50g,

- 3 lát gừng

- 1 thìa nước cốt chanh

Cách dùng

- Giã nát riềng và gừng cho thật nhỏ rồi cho nước cốt chanh vào trộn đều

- Vắt lấy nước cốt, dùng bông thấm lên vùng da bị lang ben, để khô và tiếp tục bôi tiếp thêm khoảng 2-3 lần nữa.

- Thực hiện vài lần/ ngày và liên tiếp trong 5 ngày thì lang ben sẽ thuyên giảm rõ.

Cách 2: Dùng củ riềng tươi chữa lang ben

Vô cùng đơn giản và dễ làm chỉ cần dùng 1 củ riềng tươi, rửa sạch, rồi đem giã nát rồi đắp lên vùng da bị lang ben nhiều lần trong ngày. Sau khoảng 1 tuần, những mảng da bị lang ben không đều màu sẽ được biến đổi một cách nhanh chóng. Cách này còn rất hữu hiệu trong việc điều trị bệnh hắc lào.

Cách 3: Chữa lang ben bằng củ riềng ngâm rượu

Nguyên liệu:

- 100g củ riềng tươi.

- 200ml rượu trắng.

Cách làm:

- Củ riềng đem đi rửa rửa sạch rồi gọt bỏ vỏ bên ngoài. Đem giã nát rồi cho tất cả củ riềng vào hũ thủy tinh đã rửa sạch và cho rượu trắng nguyên chất vào.

- Sau đó đậy kín nắp và bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát. Lắc bình vài lần cách mỗi ngày. Ngâm như vậy cho đến khi nào nước chuyển màu là dùng được.

Cách dùng: Dùng bông y tế hoặc khăn vải mềm thấm hỗn hợp, bôi lên vùng da bị lang ben, mỗi ngày 2-3 lần.

Công dụng:Củ riềng ngâm rượu cho kết quả điều trị lang ben cao, ngăn chặn sự lan rộng của những vùng da biến màu; chỉ sau vài ngày những mảng màu trên da nhanh chóng mờ đi và trở nên đồng đều màu hơn. Kiên trì áp dụng trong thời gian ngắn bạn sẽ thấy tình trạng được cải thiện rõ rệt hơn.

Cách chữa lang ben bằng củ riềng

Cách phòng ngừa bệnh lang ben

Để phòng ngừa bệnh lang ben thì cách tốt nhất là không để bệnh lây lan cũng như bị nhiễm bệnh. Cụ thể như sau:

- Luôn giữ cho cơ thể sạch sẽ mỗi ngày. Không để cơ thể bị ẩm ướt, ra nhiều mồ hôi. Nếu cơ thể ra nhiều mồ hôi do vận động, lao động, hay những ngày nắng nóng thì bạn nên tắm rửa sạch sẽ và lau khô người.

- Lựa chọn những quần áo rộng rãi, thoáng mát, và chất liệu cotton để dễ dàng thấm hút mồ hôi.

- Mỗi ngày nên thay và giặt quần áo thường xuyên và phơi trực tiếp dưới ánh nắng. Để an toàn hơn bạn nên ủi quần áo trước khi mặc.

- Giặt gối, chăn màn thường xuyên để tránh vi khuẩn nấm phát triển.

- Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người khác.

- Nếu đi bể bơi công cộng thì cần phải tắm lại ngay sau đó. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm giúp sát khuẩn để tránh vi khuẩn nấm lang ben hình thành.

Chắc hẳn qua bài viết trên bạn đọc đã biết được cách chữa lang ben bằng củ riềng. Không những thế, bạn cũng đã có những cách phòng chống bệnh lang ben cho bản thân, để tránh bệnh phát triển hoặc phát bệnh.

Xem thêm:

  • Cách trị lang ben tại nhà bằng củ gừng hiệu quả nhất
  • Cách trị lang ben trên mặt tại nhà hiệu quả

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!