Cách chữa trật khớp khuỷu tay hiệu quả

Kiến Thức Y Học - 04/29/2024

Khớp khuỷu tay (hay thường được quen gọi là khớp “cùi chỏ”) là một khớp vững chắc và tương đối khó trật gãy hơn một số khớp lớp khác như cổ tay, đầu gối, cổ chân. Tuy nhiên, khi khớp này gặp những tác động mạnh liên quan đến việc bẻ gập các xương thì vẫn có thể bị kéo lệch khỏi vị trí và gây trật khớp.

Khớp khuỷu tay (hay thường được quen gọi là khớp “cùi chỏ”) là một khớp vững chắc và tương đối khó trật gãy hơn một số khớp lớp khác như cổ tay, đầu gối, cổ chân. Tuy nhiên, khi khớp này gặp những tác động mạnh liên quan đến việc bẻ gập các xương thì vẫn có thể bị kéo lệch khỏi vị trí và gây trật khớp.

Cách chữa trật khớp khuỷu tay hiệu quả

Trật khớp đầu xương khuỷu tay là tình trạng gì?

Trật khớp đầu xương khuỷu tay có nghĩa là khuỷu tay đã trượt ra khỏi vị trí bình thường tại khớp.

Các xương khuỷu tay (được gọi là xương quay) và khớp khuỷu tay được nối bởi các dây chằng có tính đàn hồi. Dây chằng trở nên chắc và bền hơn khi chúng ta trưởng thành. Ở trẻ em, các dây chằng vẫn chưa được cứng chắc như ở người trưởng thành, vẫn còn khá lỏng lẻo cho nên dễ dẫn đến tình trạng trật khớp đầu xương khuỷu tay nếu người lớn không chú ý quan sát trẻ.

Mọi trường hợp trật khớp đầu xương khuỷu tay sẽ thấy đau ở cánh tay, nhưng những chấn thương này không gây tổn thương lâu dài. Cách chữatrật khớp khuỷu tay hiệu quả nhất đó là đến phòng khám hoặc phòng cấp cứu dể chuyên gia y tế có thể nắn dây chằng trở vào đúng chỗ mà không cần sử dụng thuốc giảm đau.

Cách chữa trật khớp khuỷu tay hiệu quả

Điều trị hiệu quả trật khớp khuỷu tay

Bác sĩ sẽ kiểm tra các dây chằng có bị thương hay không, đồng thời xem cánh tay hoặc bàn tay có bị lạnh hay tê liệt hay không. Ngoài ra, bác sĩ còn phải xác định xem động mạch hoặc dây thần kinh có bị chèn ép hay không. Nếu cần, bạn có thể phải chụp X-quang để kiểm tra xem xương ở khớp khuỷu tay có bị nứt hay không.

Trật khớp xương đầu khuỷu tay có thể do tai nạn bình thường gây ra và đây là một loại chấn thương khá phổ biến. Bác sĩ có thể dễ dàng điều trị tình trạng này bằng các phương pháp sau:

Thuốc

Trước khi được nắn lại khớp, để giúp giảm mức độ đau và giúp cơ bắp thư giãn thì bác sĩ có thể cho bạn dùng thuốc giảm đau.

Trị liệu

Sau khi khớp xương trở lại đúng vị trí của nó, bạn hoặc trẻ có thể cần phải đeo nẹp hoặc băng trong vài tuần, tiến hành các bài tập vật lý trị liệu để cải thiện phạm vi chuyển động và sức mạnh ở tay.

Phẫu thuật

Bạn có thể cần phải phẫu thuật nếu:

- Có bất kỳ phần xương trật khớp nào bị gãy;

- Dây chằng, dây thần kinh hoặc mạch máu bị hư hại cần phải được gắn lại và khôi phục chức năng.

Tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh

Té ngã không đúng cách là một trong những lý do phổ biến nhất gây trật khớp tay. Chịu va chạm trực tiếp từ các đòn đấm đá không đúng cách hoặc bị vặn bẻ bởi các môn võ... cũng có thể gây trật khớp cổ tay.

Bên cạnh sự đau đớn và biến dạng cùi chỏ, một trong những biểu hiện dễ nhận thấy nhất của chấn thương trật khớp tay đó là khớp không thể tự xoay chuyển hết biên độ bình thường.

Cách chữa trật khớp khuỷu tay hiệu quả

Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra trật khớp đầu xương khuỷu tay bao gồm

- Ngã xuống đè phải một tay đang dang ra có thể làm cho xương cánh tay trật khỏi khớp khuỷu tay.

- Gặp tai nạn giao thông khiếntrật khớp khuỷu tay.

- Vấn đề về tuổi tác – điển hình là khuỷu tay của trẻ nhỏ linh hoạt hơn nhiều so với người lớn nhưng lại dễ bị trật khớp hơn.

- Một số người được sinh ra đã mắc chứng dây chằng khuỷu tay bị nới lỏng, đây có thể được coi là yếu tố di truyền.

- Nhiều trường hợp tham gia thể dục thể thao sai cách hoặc quá cường độ cũng khiến trật khớp đầu xương khuỷu tay, nhất là các môn thể thao đòi hỏi việc nâng vật nặng bằng cánh tay như nâng tạ...

- Phản ứng tự nhiên khi lấy tay để đỡ cơ thể khi bị ngã có thể gây trật khớp.

- Nâng trẻ không đúng cách, cố gắng nâng hoặc chuyển động tay của trẻ sai cách có thể gây ra tình trạng trật khớp khuỷu tay. Vì vậy, đừng bao giờ nâng trẻ em bằng bàn tay hoặc cổ tay mà hãy nâng dưới nách là an toàn nhất.

- Kéo đột ngột tay của trẻ có thể tạo ra lực kéo dẫn đếntrật khớp khuỷu tay.

Cách chữa trật khớp khuỷu tay hiệu quả nhất như đã đề cập ở trên đó chính là đến phòng khám hoặc phòng cấp cứu dể chuyên gia y tế có thể nắn dây chằng trở vào đúng chỗ mà không cần sử dụng thuốc giảm đau. Hãy tránh các động tác và các yếu tố khiến bạn bị trật khớp khuỷu taynhé.

Xem thêm:

  • Trật khớp khuỷu tay ở trẻ em
  • Bé bị trật khớp sái tay phải làm sao?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!