Cách điều trị giãn dây chằng đầu gối

Kiến Thức Y Học - 04/28/2024

Giãn dây chằng là tổn thương dây chằng, một dải mô dai chắc nối hai xương tại khớp hay gần khớp với nhau. Bong gân nghĩa là bong các tổ chức bám quanh khớp sau một chấn động quá mức, là tai biến dễ gặp ở cổ tay, mắt cá chân, bàn chân, khớp gối.

Giãn dây chằng là tổn thương dây chằng, một dải mô dai chắc nối hai xương tại khớp hay gần khớp với nhau. Bong gân nghĩa là bong các tổ chức bám quanh khớp sau một chấn động quá mức, là tai biến dễ gặp ở cổ tay, mắt cá chân, bàn chân, khớp gối.

Giãn dây chằng đầu gối là gì?

Đầu gối của con người sẽ bao gồm những cấu trúc như sau: dây chằng chéo sau, dây chằng chéo trước, dây chằng bên, sụn chêm, xương đùi, dây chằng sụn chêm, xương bánh chè, xương chày. Tình trạng dây chằng bị kéo giãn nhưng không đứt hẳn làm cho người bệnh đau đớn được gọi là giãn dây chằng. Bị giãn dây chằng là khi cảm thấy đầu gối bị đau, vùng bị tổn thương tuy không bầm tím nhưng bị sưng. Lúc này dây chằng vẫn chưa bị lỏng lẻo, vẫn được giữ vững. Nếu mà không còn đau nữa thì sẽ thấy khớp gối lỏng lẻo. Tùy vào bị chấn thương nhẹ hay nặng mà mức độ lỏng lẻo cũng khác nhau.

Một tổn thương khác với đầu gối là rách sụn chêm đầu gối. Phần bọc ngoài cùng của ổ khớp gối hay xương chày chính là sụn chêm. Khi cở thể dang trạng thái bình thường thì vừa có dịch trơn lại nhẵn nhụi nên sẽ làm giảm ma sát nên xương chày có thể hoạt động trơn tru trong ổ khớp. Khi có chấn thương thì lớp sụn sẽ bị rách vỡ, không còn trơn nữa, làm cho xương chày ma sát mạnh trong ổ khớp gây đau cho người bệnh.

Cách điều trị giãn dây chằng đầu gối

Triệu chứng giãn dây chằng đầu gối

- Thời gian đầu bệnh nhân sẽ gặp phải dấu hiệu đau nhức đầu gối, cơn đau kéo dài và khớp đầu gối có thể sưng lên làm ảnh hưởng tới khả năng vận động.

- Thời gian sau khoảng 2-3 tuần thì lúc này các dấu hiệu đau nhức đã không còn, tuy nhiên lại xuất hiện hiện tượng teo cứng cơ ở phía trước đầu gối. Nếu như các cơ tại đầu gối khỏe mạnh thì người bệnh sẽ không gặp phải tình trạng lỏng gối do các cơ đã bù lại chức năng của dây chằng. Tuy nhiên hầu hết trường hợp bị giã dây chằng đều bị lỏng khớp gối do mâm chày không có gì giữ cố định nên sẽ bị bán trật ra ngoài gây đau.

- Nếu để lâu hơn nữa gối sẽ bị hư do tính trạng thoái hóa sụn gây ra. Lúc này mâm chày bị bán trật nhiều lần và lúc này gối sẽ đau thường xuyên khi đi lại.

Nguyên nhân gây ra tình trạng giãn dây chằng đầu gối

- Do bị ngã

- Chơi thể thao không đúng cách

- Bị tai nạn

- Bị người khác đánh

- Mang vác vật quá nặng

Đầu gối một khi chấn thương sẽ rất có thể xảy ra hai loại tổn thương sau:

- Giãn hoặc đứt dây chằng: Đầu gối có nhiều loại dây chằng khác nhau như dây chằng chéo trước, dây chằng chéo sau, dây chằng bên... Dấu hiệu của việc đứt hoặc giãn dây chằng là đau, sau đó khi đã hết đau thì cảm giác khớp gối lỏng lẻo, khiến bạn đi lại, vận động khó khăn. Khi bị chấn thương về dây chằng, tuyệt đối không nên dùng các loại cao chườm nóng, bởi cao chườm nóng chỉ có tác dụng tốt với các chấn thương về co cơ. Nếu bong gân, căng cơ mà dùng thì chỉ làm sưng hơn.

- Rạn hoặc rách sụn chêm đầu gồi: Sụn chêm chính là phần bọc ngoài cùng của xương chày cũng như ổ khớp gối. Lúc bình thường, mặt lớp sụn chêm này nhẵn, lại có dịch trơn làm giảm ma sát nên xương chày xoay trơn tru trong ổ khớp. Khi bị rách hoặc rạn, bề mặt sụn không còn trơn mà có rãnh vỡ, nên khi di chuyển không trơn tru nữa mà ma sát mạnh vào nhau gây đau.

Để xác định bạn có bị giãn dây chằng đầu gối hay không bạn cần tiến hành chụp X - quang xem tình trạng khớp gối. Sau đó chụp cộng hưởng từ để xem mức độ dãn/đứt dây chằng và nhất là rạn/rách sụn chêm. Nếu mức độ nhẹ và bạn còn trẻ, bác sĩ sẽ chỉ điểm dịch kích thích cho sụn liền lại. Nếu nghiêm trọng, bác sĩ sẽ chỉ định mổ (nội soi) để gắp hết những miếng sụn rách ra hoặc nối lại dây chằng bị đứt.

Cách điều trị giãn dây chằng đầu gối

Cách điều trị bệnh giãn dây chằng đầu gối

- Dùng nẹp để bất động khớp gối. Tuy nhiên phương pháp này chỉ áp dụng khi người bệnh bị đứt toàn phần hoặc 1 phần dây chằng, còn chỉ bị giãn không thôi thì không cần thiết.

- Người bệnh có thể dùng salonpas lạnh, gel lạnh để làm giảm đau

- Chườm lạnh cũng là một phương pháp để giam đau do giãn dây chằng đầu gối gây ra.

- Một số loại thuốc chống phù nề, chống viêm như alphachoay kết hợp với các thuốc giảm đau NSAIDs nên sử dụng theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

- Nếu người bệnh chịu khó điều trị tích cực theo hướng dẫn của bác sĩ thì dây chằng sẽ phục hồi sau 2 tháng.

Người bị giãn dây chằng đầu gối cần lưu ý những điều gì

- Trong trường hợp bị gãy xương thì mới cần sử dụng Deep heat, dầu nóng, mật gấu, cao nóng Salonpas, rượu để xoa vào vì sẽ giúp làm tăng tiết dịch máu giúp xương liền nhanh. Còn đối với chấn thương dây chằng không được sử dụng vì sẽ làm cho khớp đau và sưng nhiều hơn, từ đó dẫn đến cứng khớp và teo cơ. Không những vậy khi làm nóng đầu gối thì các cơ hoặc dây chằng sẽ khó về trạng thái bình thường.

- Ngoài ra bạn cũng nên chú ý vận động cẩn thận, không nên hoạt động mạnh, đồng thời nghỉ ngơi hợp lý tránh dẫn đến tình trạng đứt dây chằng làm cho việc điều trị sẽ phức tạp và khó khăn hơn.

Xem thêm:

  • Giãn dây chằng đầu gối nên làm gì?
  • Đầu gối kêu rắc khi bạn tập thể dục liệu có phải không tốt?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!