Cách điều trị viêm mũi dị ứng cần phải biết

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/07/2024

Là loại dị ứng phổ biến nhất trong các chứng rối loạn về dị ứng, viêm mũi dị ứng gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh và ai cũng muốn loại bỏ được nó. Lily & WeCare xin giới thiệu tới bạn đọc cách điều trị viêm mũi dị ứng qua bài viết dưới đây để bạn đọc tham khảo.

Là loại dị ứng phổ biến nhất trong các chứng rối loạn về dị ứng, viêm mũi dị ứng gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh và ai cũng muốn loại bỏ được nó. Lily & WeCare xin giới thiệu tới bạn đọc cách điều trị viêm mũi dị ứng qua bài viết dưới đây để bạn đọc tham khảo.

Viêm mũi dị ứng và những phiền toái

Theo con số thống kê, trên thế giới hàng năm có đến 28 triệu ngày làm việc bị hạn chế, 6 triệu ngày xin nghỉ do ốm, 3 triệu ngày phải xin nghỉ học chỉ do hậu quả của bệnh viêm mũi dị ứng. Không những thế, mỗi năm còn có thêm 5 triệu ngày phải xin nghỉ việc, mất khoảng 200 triệu USD tiền thu nhập và 500 USD cho chi phí chăm sóc sức khỏe. Điều đáng nói là những thiệt hại trên đều do viêm mũi dị ứng mang lại.

Nói như vậy là để chúng ta biết được, nếu không chữa viêm mũi dị ứng thì sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng như thế nào. Viêm mũi dị ứng thực ra là biểu hiện tại chỗ của niêm mạc mũi và xoang trong bối cảnh bệnh dị ứng toàn thân.

Đồng thời, khi niêm mạc mũi mà được tiếp xúc với kháng nguyên nhân gây bệnh thì sẽ được gọi là dị nguyên. Nói một cách ngắn gọn hơn, viêm mũi dị ứng sẽ xảy ra khi môi trường sống xuất hiện thêm những chất dị nguyên, dẫn đến mũi sẽ xảy ra hiện tượng mang tính dị ứng - miễn dịch. Những dị nguyên này trong môi trường sống có thể là: bụi nhà, phấn hoa, nấm mốc, côn trùng, lông vũ, khói thuốc lá, các loại hóa chất, các loại mỹ phẩm...

Cách điều trị viêm mũi dị ứng cần phải biết

Cách điều trị viêm mũi dị ứng

Để chữa viêm mũi dị ứng cần tránh xa các tác nhân gây bệnh

Viêm mũi dị ứng là bệnh có nhiều tác nhân gây bệnh như: phấn hoa, nấm mốc, lông động vật, môi trường sống ô nhiễm... Với những người dị ứng với phấn hoa, sẽ thường xuyên xuất hiện viêm mũi dị ứng vào mùa xuân, đặc biệt còn có một số người bệnh có thể diễn biến bệnh quanh năm và bệnh sẽ nặng hơn vào 1 mùa cao điểm nào đó. Thế nên, chúng ta không nên ở quá gần các vườn hoa, cũng không nên sử dụng nước hoa, nước khử mùi hay nước xịt phòng bởi chúng có thể gây kích ứng mũi vì hương quá nồng.

Lông động vật cũng sẽ gây ra dị ứng với nhiều người, do đó cần hạn chế việc nuôi thú vật ở trong nhà, không nên chơi với thú nhồi bông. Người bệnh cũng không nên làm việc quá sức, căng thẳng có thể khiến hệ miễn dịch của cơ thể bị ảnh hưởng. Cũng nên rửa mũi bằng nước muối sinh lý, tránh ngửi mùi khói thuốc hoặc không được hút thuốc lá để tránh bệnh nặng thêm.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng thuốc

Những người bị viêm mũi dị ứng không thể bỏ qua việc sử dụng các loại thuốc có thể được bác sĩ chỉ định như:

- Thuốc kháng histamine: Đây được coi là loại thuốc gây ức chế, giải phóng hoặc tổng hợp nên các chất hóa học diện trung gian và gây phản ứng trong cơ thể.

- Thuốc corticorid: Được dùng trong những đợt cấp và nó có những triệu chứng nghiêm trọng.

- Thuốc thông mũi: Bao gồm hai loại là dạng nhỏ, xịt hay hít...

- Ngoài ra, các loại thuốc Đông y hoặc thuốc Nam cũng có thể sẽ giúp cho người bệnh điều trị được loại dị ứng này.

Cách điều trị viêm mũi dị ứng cần phải biết

Nếu như 2 cách điều trị bệnh viêm mũi dị ứng như trên không thành công, chúng ta có thể sẽ được các bác sĩ chuyên khoa cân nhắc đến việc sử dụng liệu pháp thay đổi miễn dịch để có thể điều trị bệnh.

Theo liệu pháp này, người bệnh sẽ được hấp thụ dị nguyên với liều cao dần để làm giảm sự mẫn cảm với bên ngoài của cơ thể. Chính liệu pháp miễn dịch là cách duy nhất để có thể điều trị viêm mũi dị ứng. Chỉ cần thực hiện những phương pháp trên theo đúng với chỉ định của bác sĩ sẽ giúp cho người bệnh nhanh chóng thoát khỏi bệnh viêm mũi dị ứng, tránh được những biến chứng thành những triệu chứng viêm xoang về sau.

Xem thêm:

  • Cách điều trị viêm mũi dị ứng tại nhà
  • Rượu tỏi “thần dược” điều trị viêm mũi dị ứng

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!