Cách gan xử lý chất độc trong cơ thể như thế nào?

Xét Nghiệm - 05/13/2024

Trong cơ thể, gan chính là cơ quan nội tạng nặng nhất (khoảng 1,4kg) và hoạt động 24/24h. Có thể nói, gan giống như chiếc máy xử lý chất độc, giúp cơ thể được thanh lọc, chuyển hóa được thức ăn và dự trữ nhiên liệu. Lily & WeCare sẽ giới thiệu tới độc giả cách gan xử lý chất độc trong cơ thể để độc giả tìm hiểu và bảo vệ lá gan của mình được tốt hơn.

Trong cơ thể, gan chính là cơ quan nội tạng nặng nhất (khoảng 1,4kg) và hoạt động 24/24h. Có thể nói, gan giống như chiếc máy xử lý chất độc, giúp cơ thể được thanh lọc, chuyển hóa được thức ăn và dự trữ nhiên liệu. Lily & WeCare sẽ giới thiệu tới độc giả cách gan xử lý chất độc trong cơ thể để độc giả tìm hiểu và bảo vệ lá gan của mình được tốt hơn.

Cách gan xử lý chất độc trong cơ thể ra làm sao?

Có thể nói, lá gan của chúng ta giống như một kho chứa, một trung tâm chuyên sản xuất dịch mật và xử lý “rác thải”. Mỗi chức năng gan đều liên quan đến nhiều nhiệm vụ quan trọng khác mà nếu không có nó, cơ thể ta gần như sẽ ngưng hoạt động.

Chức năng đầu tiên của gan chính là lọc máu cho cơ thể. Gan sẽ nhận máu từ 2 nguồn chính là động mạch và tĩnh mạch. Động mạch gan sẽ lấy máu từ tim và tĩnh mạch gan sẽ lấy máu từ ruột. Hai nguồn này sẽ chuyển đến gan rất nhiều dinh dưỡng và phân loại, xử lý, lưu trữ nó với sự giúp đỡ của hàng ngàn những “nhà máy” ở trong gan (gọi là tiểu thủy), hai nguồn máu này cũng sẽ cung cấp đủ oxy để cho gan hoạt động.

Cách gan xử lý chất độc trong cơ thể như thế nào?

Khi máu được lấy từ ruột thì có chứa nhiều carbohydrate, các vitamin, chất béo và các chất dinh dưỡng khác được phân giải từ chính thức ăn mà chúng ta ăn vào mỗi ngày. Chúng sẽ được xử lý bằng nhiều cách khác nhau. Với carbohydrate thì gan sẽ xử lý và biến chúng thành đường, tạo năng lượng cho cơ thể. Nếu cơ thể chưa cần tới những chất dinh dưỡng, gan sẽ giữ lại và “cất” nó vào kho lưu trữ. Kho này sẽ được dùng trong tương lai, khi cơ thể cần thêm chất dinh dưỡng.

Vậy cách gan xử lý chất độc trong cơ thể sẽ như thế nào? Về cơ bản, nguồn máu đi vào gan không chỉ chứa toàn dinh dưỡng mà nó còn có cả những chất độc, những phế phẩm mà cơ thể không dùng được. Khi đó, gan sẽ theo dõi chúng gắt gao. Nếu phát hiện ra chất độc, nó sẽ biến chúng trở thành một thứ hữu ích, không gây hại cơ thể hoặc là cô lập nó và thải qua cho thận, điều tiết nó ra bên ngoài cơ thể.

Gan sản xuất ra đủ thứ trong cơ thể, từ protein trong huyết tương để vận chuyển các acid béo và giúp làm giảm đông máu, cho đến các cholesterol để giúp cơ thể sản xuất ra hormone. Gan còn tạo ra vitamin D và các chất hỗ trợ hệ tiêu hóa. Một trong những sản phẩm quan trọng nhất của gan chính là dịch mật.

Ngoài ra, một cách gan xử lý chất độc trong cơ thể khác nữa chính là gan dùng các tế bào hepatecyte để biến những chất độc hại thành dịch mật. Khi được sản xuất ra, dịch mật sẽ được đưa tới từng bình nhỏ dưới gan (còn gọi là túi mật) trước khi nó được nhỏ vào trong ruột, giúp phân giải chất béo, diệt vi khuẩn và trung hòa acid thừa. Chính mật giúp đưa các chất độc và phế phẩm từ trong gan ra khỏi cơ thể.

Làm sao để bảo vệ gan được khỏe mạnh?

- Hãy uống đủ nước: Cố gắng uống 8 – 10 ly nước mỗi ngày để giúp cho gan của bạn thải được độc tố ra khỏi cơ thể. Uống nước cũng là một trong những cách gan xử lý chất độc trong cơ thể, hãy bắt đầu ngày mới bằng một cốc nước chanh bởi chanh có tác dụng củng cố khả năng trừ khử chất độc của gan, thúc đẩy gan tiết ra mật để thải độc tốt hơn.

- Ăn nhiều rau cải: Các loại rau cải được khuyên ăn nhiều bởi chúng có khả năng giúp gan thanh lọc. Nên đảm bảo ăn ít nhất một phần rau cải mỗi ngày.

- Dùng các sản phẩm từ đậu nành: Những sản phẩm được chế biến từ đậu nành có chứa nhiều lecithin, một chất hỗ trợ cho gan chuyển hóa các loại chất béo và giảm được cholesterol. Ăn trứng cũng là một cách tốt để bổ sung lecithin.

Cách gan xử lý chất độc trong cơ thể như thế nào?

- Không nên để gan làm việc quá tải: Rượu, bia, các chất kích thích và các loại thuốc giảm đau sẽ khiến gan làm việc nhiều hơn, mệt mỏi hơn. Do đó, hãy hạn chế nạp những chất này vào cơ thể để bảo vệ cho gan được khỏe mạnh.

- Tăng cường hỗ trợ gan: Bằng cách sử dụng những dược thảo tự nhiên như: ké sữa, nghệ và bồ công anh.

- Hấp thu đủ khoáng chất: Hãy bổ sung cho gan những khoáng chất cần thiết, vitamin hữu ích như: magnesium, sắt, kẽm, selenium, calcium, kali, đồng, natri, manganese, và nhiều chất khác.

- Hạn chế dùng phụ gia và các chất bảo quản: những chất này sẽ khiến cho gan làm việc nặng nhọc hơn và trở nên mệt mỏi hơn. Nên ăn hành, tỏi và bông cải xanh bởi những thực phẩm này có chứa sulfur, chất cần cho việc tăng cường khả năng thải độc của gan.

- Massage cho gan: Khi nằm thẳng, bạn hãy dùng tay để xoa nhẹ khu vực gan và túi mật. Điều này giúp cho việc lưu thông máu đến gan được dễ dàng hơn. Nó cũng là cách gan xử lý chất độc trong cơ thể vô cùng hiệu quả.

Kiểm tra chức năng gan với dịch vụ Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong môi trường sống hiện đại ngày nay, với việc phải đối mặt với tình trạng ô nhiiễm môi trường, cùng các thói quen như hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, sử dụng thực phẩm không an toàn khiến nhiều người lo lắng về chức năng gan của mình. Chính vì vậy, Xander đã cung cấp một gói xét nghiệm chức năng gan, men gan giúp bạn có thể đánh giá tình trạng của gan thời điểm hiện tại.

Xét nghiệm tại nhà Xander hiện đang là luồng gió mới trên thị trường y tế, là đối tác độc quyền của Bệnh viên Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là những nơi có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế cùng hệ thống các phòng lab hiện đại hàng đầu càng nước.

Gói xét nghiệm chức năng gan và men gan này giúp cho bạn có thể đánh giá được tình trạng làm việc của gan, men gan hiện tại để kịp nắm bắt tình trạng sức khỏe và lựa chọn phương pháp điều trị .

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Cách gan xử lý chất độc trong cơ thể như thế nào?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, men gan của Xander được cập nhật phía cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Top những cách giải độc gan tốt nhất
  • Nắng nóng, bụi bẩn ô nhiễm, làm gì để giải độc cho gan?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!