Cách gì để có da đẹp, dáng thon đón Tết

Thời sự - 04/25/2024

PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng, Tết là dịp nhiều người mải vui 'quên nhiệm vụ' chăm sóc bản thân, khiến cho cơ thể xập xệ, làn da nhăn nheo 'xuống cấp'. Khi hết Tết trở lại với công việc, họ không còn chút sức lực hay sức khỏe nào. ..

Tết đã gần kề, nhiều người đặc biệt là phụ nữ bận rộn với 'trăm thứ việc không tên' hết lo cho con cái đến chuẩn bị cho gia đình, hai bên nội ngoại, thăm hỏi họ hàng…. nhưng bản thân mình lại không có sự chuẩn bị để sẵn sàng 'ăn Tết' vừa khỏe lại vừa xinh.

'Tự chữa' làn da nhăn nheo, chảy xệ mỗi dịp Tết đến xuân về

Người xưa có câu 'nhất dáng nhì da' để nói về những tiêu chuẩn sắc đẹp của chị em phụ nữ. Ngày nay, dưới góc độ khoa học, cân nặng và làn da vẫn là những tiêu chí đánh giá sức khỏe và vẻ đẹp của con người.

Cách gì để có da đẹp, dáng thon đón Tết

PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, ngày Tết cũng là lúc chị em phụ nữ bận rộn nhất, để da bị 'đói' khiến da xỉn màu, nhăn nheo, mất đi vẻ căng bóng, mịn màng vốn có. Nguyên nhân là do vào dịp lễ Tết, mọi người thường bận rộn với lịch trình đi chơi dày đặc, thói quen ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhiều dầu mỡ, chất đạm, uống rượu bia, nước ngọt tràn lan, cộng thêm thói quen thức khuya …. làm cho làn da xấu đi rất nhanh.

PGS Mai cho rằng, làn da cũng như cơ thể phải được 'cho ăn' và chăm sóc mới sáng đẹp, khỏe mạnh. Muốn có làn da đẹp, trước tiên phải là làn da phải được nuôi dưỡng tốt. PGS Mai khuyên, nên duy trì chế độ ăn điều độ, đầy đủ, trong chăm sóc da đặc biệt không nên 'no dồn đói góp'.

Cách gì để có da đẹp, dáng thon đón Tết

PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Một trong những 'lỗi' nhiều người mắc phải khiến làn da xấu đi là để mình bị táo bón. Táo bón khiến chất độc bị ứ đọng lại trong cơ thể, từ đó biểu hiện lên da. Nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã chỉ ra chế độ dinh dưỡng để có làn da đẹp là ngoài ăn đủ về lượng, mà còn cần đủ dưỡng chất, đặc biệt là chất xơ, rau xanh và vitamin. Ngày Tết, phụ nữ nên đổi sang các món ăn như rau luộc, rau sa lát, nên bổ sung probiotic từ sữa chua sẽ giúp việc đại tiện hàng ngày dễ dàng.

Ngoài ra, cần uống đủ nước vì nếu da không được cấp nước sẽ bị khô và không căng mọng. Trong những dịp ăn uống lễ Tết, nhiều người ưa thích uống các loại nước ngọt, nước có gas. Thực tế là nếu uống nước có nhiều đường như nước ngọt còn làm da nổi mụn.

Với nam giới, uống rượu bia quá đà không chỉ gây gánh nặng cho gan, mà còn hủy hoại làn da rất nhanh. PGS Mai giải thích, người uống rượu say dễ bị nôn, từ đó gây mất nước. Muốn da đẹp từ bên trong, không bị nhăn, khô, cần tránh xa những thức uống có hại cho sức khỏe như rượu bia, nước ngọt, có thể thay bằng uống trà, vừa tốt cho sức khỏe mà còn cung cấp nước cho da.

Chuyên gia dinh dưỡng lưu ý trong ăn uống để có làn da đẹp

- Ăn đầy đủ chất, điều độ, không bỏ bữa.

- Không để bị táo bón bằng cách ăn đủ rau, chất xơ và hoa quả.

- Uống đủ nước, mỗi ngày một người trưởng thành cần uống đủ 400ml nước/ 10kg cân nặng.

Dáng thon đón Tết

Nỗi lo lớn nhất của nhiều người trong dịp Tết là tình trạng tăng cân, béo phì. Các cụ ta có câu 'No 3 ngày tết' hay 'Nhà nghèo nhất cũng phải đỏ lửa 3 ngày tết' ý nói rằng, cứ dịp Tết đến xuân sang, người Việt thường có tục ăn uống 'mâm cao cỗ đầy' suốt 3 ngày Tết. Thói quen tích trữ, để dành đồ ăn ngon nhất cho 3 ngày đặc biệt nhất trong năm dù không phải là thói quen xấu nhưng ăn uống dồn vào 3 ngày Tết như vậy liệu có tốt và khoa học hay không….

Cách gì để có da đẹp, dáng thon đón Tết

PGS Lê Bạch Mai chia sẻ, có nhiều người sau mấy ngày tết than phiền vì tình trạng tăng cân, đi đứng cảm thấy nặng nề. Lý do là trong các ngày nghỉ lễ đặc biệt dịp Tết, mọi người hầu như không vân động nhiều, ăn uống lại tăng lên, thậm chí ăn vượt quá nhu cầu hàng ngày. Năng lượng ăn vào ngày càng tăng, trong khi tiêu hao năng lượng giảm đi tất sẽ dẫn đến cơ thể tự động tích trữ năng lượng, tạo ra mỡ.

Sau một bữa ăn quá nhiều năng lượng, nhiều người có cảm giác nóng bừng mặt lên, khát nước… đây là dấu hiệu của quá trình chuyển hóa. Khi cơ thể chuyển hóa năng lượng nhưng không bị tiêu hao đi, sẽ tạo thành các lớp mỡ dưới da. Mỡ thường được tích tụ ở dưới da, quanh bụng, có người bị tích mỡ ở đùi, mông hoặc nửa trên cơ thể.

Cách gì để có da đẹp, dáng thon đón Tết

Tuy nhiên không chỉ có thực phẩm giàu năng lượng mới khiến cơ thể tích mỡ. PGS Mai cho biết, ăn quá nhiều bánh kẹo, đồ ngọt, hoặc chất bột cũng có thể chuyển hóa thành mỡ dưới da. Theo các nhà khoa học, cần phân biệt tăng cân giữa tăng mỡ hay tăng cơ. Cũng là tăng 1kg cân nặng, nhưng thể tích cơ nhỏ hơn rất nhiều so với tăng 1kg mỡ. Tăng cân đã xấu, tăng mỡ càng xấu hơn.

Muốn có vóc dáng thon gọn dịp trong và sau Tết, PGS Lê Bạch Mai khuyên, không nên ăn quá nhiều, chỉ nên ăn đủ. Hạn chế ăn bánh kẹo ngọt, giảm các loại tinh bột, các món xào rán.

Cách gì để có da đẹp, dáng thon đón Tết

Điều quan trọng nhất để duy trì vóc dáng, cần có lối sống năng động, linh hoạt, có thể duy trì các bài tập thể dục trong nhà. Mỗi ngày nên dành 30-45 phút để tập thể dục duy trì vóc dáng và sức khỏe, PGS Mai nhấn mạnh. Nếu quá bận rộn, hãy dành ít nhất 10 phút mỗi ngày để tập thể dục, điều này có thể làm cho cuộc sống của bạn có chất lượng hơn.

Nếu trong những ngày Tết quá bận rộn, bạn có thể cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể từ thực phẩm dinh dưỡng bổ sung vừa đủ cho hoạt động của bạn, điều này sẽ giúp bạn tránh được những lớp mỡ thừa sau Tết.

Bộ 4 Herbalife giảm cân nâng cao (F1, F2, PP + Trà)

Sự kết hợp giữa bộ 3 giảm cân cơ bản và trà thảo mộc Herbalifehình thành nên bộ 4 Herbalife giảm cân nâng cao. Với thế mạnh về các sản phẩm giảm cân có nguồn gốc thiên nhiên, an toàn, tiện lợi và cho hiệu quả cao, Bộ 4 giảm cân nâng cao phù hợp với nhiều lứa tuổi, đối tượng, thích hợp với những người đang có mong muốn giảm cân hay duy trì vóc dáng thon gọn.

Cách gì để có da đẹp, dáng thon đón Tết

Bộ 4 Herbalife giảm cân là phương pháp toàn diện nhất với mỗi sản phẩm cá thể trong bộ là một phương diện tác động tổng hòa giúp cơ thể giảm cân. Từ thành phần thiên nhiên như đậu nành, chiết xuất rễ hoàng cầm, lá bồ công anh, râu và nhụy ngô,… mỗi sản phẩm giúp:

- Sữa Herbalife Healthy F1: Cung cấp dinh dưỡng không chất béo giúp cơ thể không thiếu hụt dưỡng chất.

- Vitamin Herbalife F2: Bổ sung Vitamin hàm lượng lớn, đảm bảo cơ thể khỏe mạnh

- Protein Power F3: Bổ sung lượng Protein không béo giúp săn chắc và thon gọn.

- Trà thảo mộc Herbalife: Chống oxy hóa, kiểm soát cơn đói, giải phóng mỡ dự trữ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!