Cách giảm đau thấp khớp

Kiến Thức Y Học - 05/12/2024

Bệnh thấp khớp là bệnh gây ảnh hưởng đến các khớp xương và được biểu hiện dưới nhiều dạng khác nhau như: viêm khớp, thoái hóa khớp, đau cột sống... Bệnh này có thể xảy ra ở bất kỳ khớp nào trong cơ thể. Những người mắc bệnh này thường cảm thấy ốm yếu, mệt mỏi, chân tay bị tê nhức và bị hạn chế cử động. Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm kiếm những cách giảm đau thấp khớp nhanh và hiệu quả nhất hiện nay qua bài viết dưới đây.

Bệnh thấp khớp là bệnh gây ảnh hưởng đến các khớp xương và được biểu hiện dưới nhiều dạng khác nhau như: viêm khớp, thoái hóa khớp, đau cột sống... Bệnh này có thể xảy ra ở bất kỳ khớp nào trong cơ thể. Những người mắc bệnh này thường cảm thấy ốm yếu, mệt mỏi, chân tay bị tê nhức và bị hạn chế cử động. Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm kiếm những cách giảm đau thấp khớp nhanh và hiệu quả nhất hiện nay qua bài viết dưới đây.

Cách giảm đau thấp khớp

Những yếu tố gây nên bệnh thấp khớp

Nguyên nhân dẫn đến bệnh thấp khớp có thể là do những yếu tố sau:

Độ tuổi

Tuổi càng cao thì càng dễ mắc bệnh thấp khớp vì lúc này mật độ xương đã giảm đi nhiều, độ bôi trơn ít và nếu bị tổn thương thì rất lâu lành lại. Theo thống kê thì đa số những người từ 65 tuổi trở nên đều mắc bệnh thấp khớp.

Gen và giới tính

Nếu trong gia đình bạn có người đã từng bị bệnh thấp khớp thì bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh khá cao. Hơn nữa, nếu nam giới mắc bệnh gout nhiều hơn nữ giới, thì bệnh thấp khớp lại xảy ra ở nữ nhiều hơn là ở nam giới.

Hút thuốc lá, thuốc lào

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người nghiện thuốc lá, thuốc lào và các chất kích thích khác có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp rất cao.

Nghề nghiệp

Đa số những người làm trong ngành nghề phải bưng, bê, vác đồ vật nặng thì đều bị bệnh thấp khớp “hỏi thăm”. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới đây thì ngay cả những người làm nghề sơn móng tay móng chân, thợ sơn tường, người phải thường xuyên tiếp xúc với chất acetone và thuốc trừ sâu thì cũng dễ bị mắc bệnh thấp khớp hơn.

Chế độ ăn

Thừa cân và béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp, vì thế cần điều chỉnh cân nặng hợp lý. Việc sử dụng thực phẩm giàu chất béo bão hoà, thiếu chất chống ôxy hóa, các vitamin và chất khoáng cần thiết làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Cách giảm đau thấp khớp

5 cách giảm đau nhanh chóng bệnh thấp khớp

Người bị bệnh thấp khớp chắc chắn ít nhiều sẽ phải chịu đựng những cơn đau gây nên. Để giảm thiểu những cơn đau ấy, bạn chỉ cần áp dụng 5 cách giảm đau thấp khớp dưới đây, vô cùng đơn giản mà lại đạt hiệu quả nhanh chóng:

1. Chườm đá

Đây là phương pháp đơn giản và dễ thực hiện nhất để làm giảm đau thấp khớp. Bạn chỉ cần chườm đá lên vùng bị đau khoảng 10 – 15 phút, vùng bị viêm sẽ được làm tê lạnh và nhờ đó có thể giúp bạn giảm đau.

2. Chườm nóng bằng lá ngải cứu rang muối

Đây là phương pháp giúp giảm các chứng đau nhức xương khớp nói chung vô cùng nhanh chóng, an toàn vài ít tốn kém nhất. Bạn chỉ cần 1 bó lá ngải cứu đem rửa sạch rồi để ráo nước, sau đó đem rang cùng muối hạt to cho nóng lên. Khi còn đang nóng thì hãy đổ tất cả vào một chiếc khăn mỏng, đem chườm lên chỗ vị viêm đau do thấp khớp gây nên. Chườm đến bao giờ hết nóng lại rang lại rồi lại chườm – khoảng 2, 3 lần mỗi ngày.

Tính sát khuẩn của muối, tinh chất dưỡng thương của lá ngải cứu và cùng với độ nóng sẽ khiến cơn đau giảm đi nhanh chóng, các cơ xương được giãn ra thoải mái

3. Tắm, xông hơi trong nước ấm

Nếu có điều kiện, bạn hãy ngâm mình trong bồn nước nóng khoảng 15 – 20 phút mỗi ngày để giúp cho mạch máu được lưu thông, đào thải các độc tố trong cơ thể, và nhờ đó làm giảm các triệu chứng viêm – sưng – đau do bệnh thấp khớp gây ra. Ngoài ra, bạn có thể ngâm chân bằng nước ấm trước khi đi ngủ mỗi tối cũng sẽ khiến cơn đau được giảm đi và ngủ ngon hơn.

Cách giảm đau thấp khớp

4. Tập yoga – Massage – Xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu

Đây chính là bộ 3 giúp cho mọi vấn đề về xương – khớp được giải quyết một cách ổn thỏa.

Yoga giúp bạn giảm stress nhanh chóng và giúp cải thiện chức năng tuần hoàn và hô hấp. Massage là liệu pháp tự nhiên có khả năng làm giảm đau hiệu quả, kể cả là những cơn đau cấp tính hay mãn tính. Xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu có tác dụng giảm đau nhanh chóng vùng bị viêm bằng cách “khai thông huyệt đạo”, giúp cơ bắp được thư giãn, khí huyết lưu thông.

5. Gừng và trà xanh

Vào năm 2001, trên tạp chí Arthritis and Rheumatology, gừng được công nhân là thực phẩm có giá trị tích cực trong việc giảm đau ở bệnh nhân viêm khớp gối. Vào năm 2011, trên tạp chí Arthritis Research and Therapy, trà xanh được công nhân có tác dụng ngăn chặn các triệu chứng viêm xương khớp phát triển.

Cả gừng và trà xanh đều có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, giúp giảm, bớt sưng, tiêu viêm và củng cố mật độ xương khớp thêm chắc chắn. Mỗi ngày, chỉ cần sử dụng 2 – 3 ly trà xanh và 2 – 3 tách trà gừng, những cơn đau do bệnh thấp khớp gây nên sẽ nhanh chóng thuyên giảm.

3 yếu tố cần chú ý với người bị bệnh thấp khớp

Ngoài 5 cách giảm đau thấp khớp nhanh chóng nên trên, người bệnh cũng cần quan tâm đến 3 yếu tố sau để hỗ trợ điều trị bệnh đạt kết quả tốt nhất:

1. Chế độ dinh dưỡng

- Nên ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều tính chất kháng viêm và làm giảm đau nhức khớp như cà rốt, dứa, các loại hành củ... và uống đẩy đủ nước mỗi ngày để giúp các sụn khớp dược bôi -trơn.

- Hạn chế thức ăn nhiều dầu, mỡ. Hạn chế thức ăn chiên, xào, rán. Và không nên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia và thuốc lá.

Cách giảm đau thấp khớp

2. Thói quen sinh hoạt

Nên tham gia các hoạt động thể dục thể thao vừa sức với mức độ của bệnh để giúp các cơ, khớp được vận động trơn tru hơn. Chú ý giữ ấm cơ thể vào mùa lạnh. Ngoài ra, người bệnh cần luôn giữ cho mình một tinh thần thoải mái và vui vẻ, tránh xa các trạng thái như căng thẳng, bực tức dễ khiến tác động tiêu cực tới sức khỏe.

3. Thuốc

Nếu người bệnh cần dùng thuốc để điều trị bệnh thì nhất định cần phải nhận được sự tư vấn từ bác sĩ, tránh tuyệt đối không được tự ý mua và sử dụng. Ngoài ra, tốt nhất nên chọn các loại thuốc có nguồn gốc thảo dược từ thiên nhiên để tăng tính an toàn, hiệu quả trong công tác chữa bệnh.

Qua bài viết trên đây, Lily & WeCare mong rằng bạn đọc đã biết được những cách giảm đau thấp khớp cũng như những yếu tố giúp hỗ trợ quá trình chữa bệnh được hiểu quả. Việc hiểu biết đến bệnh cũng là phương pháp giúp bạn phòng ngừa bệnh tốt hơn. Chúc bạn luôn mạnh khỏe.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!