Cách pha nước muối sinh lý cho bé siêu đơn giản tại nhà

Tủ Thuốc Gia Đình - 04/29/2024

Dung dịch nước muối được pha để nhỏ mắt cho bé không nên vì mắt của bé rất dễ nhạy cảm và nếu pha không đúng tỷ lệ sẽ rất nguy hiểm. Mẹ chỉ nên pha nước muối sinh lý vệ sinh mũi cho bé để đảm bảo sức khỏe cho bé.

Dung dịch nước muối được pha để nhỏ mắt cho bé không nên vì mắt của bé rất dễ nhạy cảm và nếu pha không đúng tỷ lệ sẽ rất nguy hiểm. Mẹ chỉ nên pha nước muối sinh lý vệ sinh mũi cho bé để đảm bảo sức khỏe cho bé.

Các bước pha nước muối sinh lý cho bé

Cách pha nước muối sinh lý trị sổ mũi cho bé cũng không quá phức tạp nhưng mẹ cần pha với tỷ lệ chuẩn xác và đảm bảo khử trùng sạch sẽ các dụng cụ:

Bước 1: Rửa tay thật sạch

Các dụng cụ mà mẹ sử dụng để đựng và pha nước muối (lọ, nắp, các bình đong, thìa quấy) cũng cần rửa sạch và tiệt trùng với nước sôi, để ráo nước.

Cách pha nước muối sinh lý cho bé siêu đơn giản tại nhà

Bước 2: Chuẩn bị muối

Mẹ có thể mua muối từ các cửa tiệm tạp hóa, tốt nhất là các loại muối không chứa i-ốt, tránh sử dụng các loại muối khoáng khi không biết rõ thành phần vì chúng có thể chứa các chất kích thích gây dị ứng với bé.

Bước 3: Chuẩn bị nước cất tiệt trùng

Tuyệt đối không được sử dụng nước bẩn để pha bởi sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn cho trẻ.

Bước 4: Hòa tan muối

Hòa tan 9g muối (khoảng 2 thìa cà phê) trong 1 lít nước để được dung dịch nước muối sinh lý 0.9%. Mẹ nên đun sôi kĩ nước để tránh nước bị ô nhiễm (nước máy sạch, nước cất tiệt trùng) rồi hãy cho muối vào hòa tan thì sẽ đảm bảo nhất.

Bước 5: Nước muối sạch

Nếu muối hạt to mua ở chợ thường lẫn nhiều tạp chất chưa lọc sạch, mẹ nhớ pha lượng muối cần pha vào cốc chứa 50 ml nước nóng và lọc bỏ cặn. Sau đó mới pha nước muối vừa lọc sạch vào nước vừa đun sôi để làm nước muối sẽ cho dung dịch sạch hơn nhiều.

Bước 6: Bảo quản

Đựng dung dịch nước muối trong các lọ nhỏ đã được tiệt trùng và đậy nắp lại. Chỉ lên dùng tối đa 2 ngày cho mỗi lọ sau khi đã mở nắp ra. Mỗi mẻ nước muối chỉ nên sử dụng tối đa trong vòng 7 ngày.

Cách pha nước muối sinh lý cho bé siêu đơn giản tại nhà

Một số lưu ý khi sử dụng nước muối sinh lý cho bé

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại dung dịch dạng xịt lẫn dạng nhỏ giọt đã tiệt trùng rất dễ sử dụng, điển hình là STÉRIMAR Nasal hygiene – một loại bình xịt mũi có thể dùng cho cả trẻ em lẫn người lớn với thành phần 31.82 ml muối biển trên 100ml nước cất tiệt trùng hay lọ nước muối 0.9% tiệt trùng 10ml. Để tiết kiệm hơn, các mẹ có thể mua loại nước muối truyền tĩnh mạch dung tích lớn (500ml) và chiết sang các lọ nhỏ hơn để dùng dần. Mặc dù cách trị sổ mũi cho bé với nước muối an toàn và đơn giản nhưng mẹ cũng cần lưu ý, nước muối khi được mở hoặc sử dụng lần đầu tiên (bất kể chai nước muối loại nào) chỉ nên dùng tối đa trong vòng 15 ngày.

Lưu ý khi chiết nước muối sinh lý thì nên lấy từ lọ lớn sang lọ nhỏ, tất cả dụng cụ chiết và đựng (xilanh, lọ nhỏ và nắp đều phải được tiệt trùng cẩn thận) và tay mẹ rửa sạch với xà phòng. Nhiều mẹ còn rất cẩn thận còn dùng cồn để sát trùng tay và chờ cho tay thật khô rồi mới bắt đầu chiết nước muối từ lọ to sang lọ nhỏ cho con mình.

Nếu trời lạnh và bé khó chịu hay rát, đau mũi, mẹ có thể làm ấm lọ nước muối cho bé bằng cách ngâm bình nước muối trong bát nước nóng và nhỏ vài giọt vào cổ tay mẹ để kiểm tra không bị quá nóng trước khi sử dụng cho bé. Với cách trị sổ mũi cho bé bằng nước muối sinh lý này sẽ là một ý tưởng hay, vừa đơn giản, vừa an toàn cho bé yêu nhà mình

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!