Cách phòng ngừa tràn dịch màng phổi cho người cao tuổi

Kiến Thức Y Học - 04/25/2024

Tràn dịch màng phổi chiếm tỉ lệ khá cao so với các bệnh về đường hô hấp. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi ngay cả trẻ em, nhưng với người cao tuổi khi bị tràn dịch màng phổi thường để lại hậu quả xấu và nặng nề hơn. Vì vậy, việc phát hiện sớm, điều trị và phòng ngừa tràn dịch màng phổi cho người cao tuổi là rất cần thiết. Sau đây,

Tràn dịch màng phổi chiếm tỉ lệ khá cao so với các bệnh về đường hô hấp. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi ngay cả trẻ em, nhưng với người cao tuổi khi bị tràn dịch màng phổi thường để lại hậu quả xấu và nặng nề hơn. Vì vậy, việc phát hiện sớm, điều trị và phòng ngừa tràn dịch màng phổi cho người cao tuổi là rất cần thiết. Sau đây,

Cách phòng ngừa tràn dịch màng phổi cho người cao tuổi

Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu cách phòng ngừa và trị bệnh tràn dịch màng phổi cho người cao tuổi.

1. Bệnh tràn dịch màng phổi là gì?

Tràn dịch màng phổi là tình trạng tích tụ dịch trong khoảng trống giữa phổi và thành ngực. Màng phổi là một lớp mỏng hợp mặt trong thành ngực và bao bọc lấy phổi. Bình thường có một ít dịch nằm giữa hai lớp màng phổi, nó có tác dụng như chất dầu bôi trơn giữa phổi và thành ngực để chúng có thể trượt lên nhau dễ dàng khi di chuyển lúc bạn thở.

Tràn dịch màng phổi xảy ra khi lượng dịch này tích tụ quá nhiều và tách ra khỏi thành ngực.

Cách phòng ngừa tràn dịch màng phổi cho người cao tuổi Cơ chế làm tràn dịch màng phổi.

Nguyên nhân và triệu chứng

Nguyên nhân

Tràn dịch màng phổi là do các bệnh hay gặp như lao, ung thư, nhiễm khuẩn tim mạch, phù niêm, hội chứng móng tay vàng, xơ gan, viêm cầu thận mạn, hội chứng thận hư, thận ứ nước, sau thẩm phân phúc mạc, bệnh bụi phổi do nấm, ký sinh trùng và không rõ nguyên nhân chiếm tỉ lệ 10% đến 20%

Triệu chứng

Tràn dịch màng phổi có các triệu chứng biểu hiện đặc trưng sau:

- Đau ngực âm ỉ về phía bên tràn dịch, người bệnh nằm nghiêng về bên nào thì bên đó đau tăng.

- Bệnh nhân có biểu hiện ho khan khi thay đổi tư thế nằm và khi thở ngày một tăng.

- Sốt, bệnh nhân có thể sốt tới 38,5 độ hoặc cao hơn.

- Khi chụp X- quang phổi thấy hình mờ đậm, đồng đều, dịch thường ở dưới thấp, có khi mờ ở cả hai bên phổi, tim bị đẩy sang bên đối diện.

Điều trị

Có nhiều nguyên nhân và nhiều loại triệu chứng tràn dịch màng phổi, chính vì vậy trong y khoa tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà các bác sĩ sẽ quyết định hướng điều trị cho căn bệnh này. Trường hợp tràn dịch màng phổi do nhiễm khuẩn thì các bác sĩ sẽ cho sử dụng kháng sinh để diệt khuẩn loại bỏ nguyên nhân gây bệnh. Đối với trường hợp tràn dịch do ung thư thì thường áp dụng các biện pháp điều trị bằng phẫu thuật và hóa chất, xạ trị.

Cách phòng ngừa tràn dịch màng phổi cho người cao tuổi Chọc dẫn lưu dịch để không còn dịch ứ đọng ở màng phổi.

Ngoài ra, tràn dịch màng phổido suy tim, suy thận, sơ gan, áp-xe gan... thì các bác sĩ sẽ điều trị bằng liệu pháp và các phác đồ phù hợp với các nguyên nhân này. Một trong những biện pháp quan trọng là chọc dẫn lưu dịch để không còn tình trạng ứ đọng dịch ở màng phổi. Khi điều trị cần lưu ý đúng và đủ liều, đủ thời gian đồng thời tránh làm việc quá sức, cố gắng cải thiện môi trường sống, môi trường làm việc bảo đảm vệ sinh.

2. Cách phòng ngừa tràn dịch màng phổi tốt nhất cho người cao tuổi

Chiếm tỉ lệ khá cao so với các bệnh về đường hô hấp, bệnh tràn dịch màng phổi đang trở thành mối lo ngại của phần lớn người già - đối tượng dễ bị mắc phải và khi đã mắc phải thì diễn của bệnh thường phức tạp, nặng nề và để lại hậu quả xấu hơn.

Do đó chúng ta cần xây dựng các biện pháp phòng ngừa bệnh tràn dịch màng phổi tốt nhất cho người già.

Theo dõi tình trạng sức khỏe thường xuyên

Để có thể phòng ngừa căn bệnh tràn dịch màng phổi thì người cao tuổi khi bị bệnh cần đi khám định kỳ, tái khám đúng lịch và thực hiện mọi chỉ dẫn của bác sĩ điều trị.

Với những người già sức khỏe vô cùng quan trọng, một khi bị tổn thương sẽ rất khó để có thể phục hồi thể trạng như người trẻ. Vì vậy cần phải phát hiện bệnh và điều trị sớm, nếu nhà có người già bạn cũng nên thường xuyên đưa bố mẹ mình đi kiểm tra sức khỏe 6 tháng một lần. Đôi khi thời gian đó có thể rút ngắn do thể trạng người già không tốt.

Phát hiện sớm căn bệnh tràn dịch màng phổi cũng là cách giúp cho người thân của bạn luôn khỏe mạnh, bớt lo âu.

Tinh thần vui vẻ thoải mái

Tinh thần là yếu tố quan trọng giúp phòng ngừa bệnhtràn dịch màng phổi. Tinh thần tốt hay xấu, vui hay buồn, căng thẳng, lo lắng hay thoải mái sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người già.

Người xưa thường có câu “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ” tinh thần vui vẻ thoải mái sẽ giúp người cao tuổi đẩy lùi được bệnh tật. Do đó, trong gia đình có người cao tuổi mọi thành viên trong gia đình nên quan tâm gần gũi với người cao tuổi, thường xuyên đưa bố mẹ, ông bà đi dạo hít thở không khí trong lành, đi picnic, dã ngoại để nâng cao tinh thần và thể chất.

Cách phòng ngừa tràn dịch màng phổi cho người cao tuổi Tinh thần vui vẻ giúp phòng ngừa bệnh tràn dịch màng phổi.

Chế độ dinh dưỡng

Bệnh tràn dịch màng phổi cũng như các bệnh khác, cần có một chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người cao tuổi nâng cao sức khỏe để phòng, chống bệnh tật hiệu quả nhất.

Chỉ những cơ thể khỏe mạnh sức đề kháng cao, mới có thể ngăn ngừa được căn bệnh này. Bạn cần chuẩn bị các món ăn nhóm tinh bột, protein, các vitamin, khoáng chất đặc biệt nên ăn nhiều rau xanh, củ quả nhằm nâng cao thể trạng cho người cao tuổi.

Môi trường sống

Tràn dịch phổi là căn bệnh về đừng hô hấp, do đó để ngăn ngừa và điều trị bệnh được tốt, dĩ nhiên người bệnh cần được sống trong môi trường sạch sẽ, trong lành.tránh xa khu vực ô nhiễm khói bụi, chú ý dọn dẹp nhà cửa nơi ở được thoáng mát, gọn gàng.

Trên đây là một vài điều Lily & WeCare muốn chia sẻ về căn bệnh tràn dịch màng phổi, các biện pháp phòng ngừa mà bạn cần nắm được. Hãy tham khảo và áp dụng để mọi người trong gia đình bạn luôn khỏe mạnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!