Cách phòng ngừa ung thư vòm họng

Xét Nghiệm - 05/16/2024

Mỗi căn bệnh đều có để phòng tránh riêng và ung thư vòm họng cũng vậy. Ung thư vòm họng là một trong những căn bệnh ung thư hàng đầu mà không ai trong chúng ta muốn mắc phải. Bởi nó rất nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng người bệnh. Vậy cách phòng ngừa ung thư vòm họng như thế nào?

Mỗi căn bệnh đều có để phòng tránh riêng và ung thư vòm họng cũng vậy. Ung thư vòm họng là một trong những căn bệnh ung thư hàng đầu mà không ai trong chúng ta muốn mắc phải. Bởi nó rất nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng người bệnh. Vậy cách phòng ngừa ung thư vòm họng như thế nào?

Nguyên nhân gây nên ung thư vòm họng

Tất cả các loại bệnh đều có những nguyên nhân chính gây ra, và những nguyên nhân gây ra các loại bệnh đều từ chế độ ăn uống sinh hoạt không đúng cách mà ra. Vậy ung thư vòm họng cũng từ những nguyên nhân ấy mà ra, cụ thể là:

- Các yếu tố môi trường: Nghề nghiệp thường xuyên tiếp xúc với khói, bụi, môi trường kém thông khí, hoá chất (đặc biệt là các hydrocacbon thơm), ăn nhiều cá muối và các thức ăn lên men (dưa, trứng, các loại củ) được xem là những yếu tố nguy cơ cao gây mắc bệnh ung thư vòm mũi họng.

- Gen virus Epstein-barr: Gen của virus epstein- Barr cũng được tìm thấy trong bệnh phẩm sinh thiết từ khối u vòm họng.

- Các loại chất kích thích như thuốc lá, rượu cũng được xem là yếu tố nguy cơ gây mắc bệnh này.

- Nguyên nhân sâu xa đó yếu tố di truyền: Các nghiên cứu về di truyền học gần đây cho thấy có liên quan giữa mất gen ức chế u ở những bệnh nhân ung thư vòm họng.

- Tuổi và giới: Bệnh ung thư vòm họng có thể có ở mọi lứa tuổi, thấp nhất là 5 tuổi và cao nhất là 85 tuổi, tuy nhiên lứa tuổi hay gặp nhất từ 30 – 55 tuổi chiếm tỉ lệ 70%. Về giới tính thì bệnh có thể gặp ở cả hai giới, tuy nhiên tỉ lệ nam/nữ = 2,5/1.

Cách phòng ngừa ung thư vòm họng

Cách phòng ngừa bệnh ung thư vòm họng

Người ta nói chuyện xảy ra từ đâu thì phải giải quyết từ đấy, bệnh tật cụng vậy. Bệnh ung thư vòm họng bắt nguồn từ những sinh hoạt của cá nhân mà ra vì thế để phòng tránh cũng như điều trị thì cần phải thay đổi những sinh hoạt sống trước đây để tránh không bị bệnh. Dưới đây là một số cách phòng tránh bệnh ung thư vòm họng:

Phải có chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý

-Chế độ ăn uống:Bạn cần chú ý cân bằng, đa dạng các loại thức ăn để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Chú ý ăn nhiều rau xanh, hoa quả là các thức ăn chứa nhiều khoáng chất và vitamin.

Đặc biệt, là các loại như chuối, cà rốt, củ cải vì trong các loại củ quả này rất giàu chất chống oxy hóa Fenolics giúp chống lại các tế bào ung thư. Nên ăn khoảng 4-6 lần trong tuần sẽ giúp ích rất nhiều cho cơ thể. Bạn cũng nên ăn nghệ. Trong bột nghệ có chứa hoạt chất curcumin giúp ngăn ngừa các tế bào ung thư phát tán. Ngoài ra, bạn không nên ăn các loại như dưa muối, cà muối để hạn chế căn bệnh này.

-Không dùng chất kích thích: Các chất kích thích có trong thuốc lá, rượu bia làm tăng nguy cơ ung thư họng. Một khi bạn sử dụng các đồ uống có cồn hay các chất kích thích nơi đầu tiên bị hứng chịu những ảnh hưởng bao giờ cũng là vòm họng. Ngoài ra, khi dùng các chất kể trên, có thể mắc phải một số căn bệnh nguy hiểm như ung thư gan, lao phổi... Theo nghiên cứu, khói thuốc có trên 60 chất sinh ung thư. Và do vậy, bạn có khả năng giảm được 1/2 nguy cơ ung thư phổi và giảm dần nguy cơ ung thư họng, thực quản, bàng quang, thận và tuyến tụy khi đã ngưng sử dụng thuốc lá.

-Bỏ thói quen uống đồ lúc còn quá nóng: Nước nóng dễ làm tổn thương các tế bào ở cơ quan vòm họng này. Việc uống trà, cà phê, uống canh, súp lúc vẫn còn nóng, bốc khói có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ gây ung thư vòm họng.

-Không nên ăn đồ nướng: Trong mùa đông, đồ nướng là một trong những lựa chọn hàng đầu của thực khách bởi vì sự thơm ngon, nóng hổi. Nhưng sự thực là, thực phẩm khi được nướng lên sẽ sinh ra các chất có khả năng gây nên các bệnh ung thư, kể cả ung thư vòm họng cũng không thể tránh khỏi. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người mắc phải căn bệnh ung thư vòm họng nguy hiểm do thiếu hiểu biết.

Cách phòng ngừa ung thư vòm họng

Phải có chế độ tập luyện thể thao

Cần chú ý tập luyện, rèn luyện thể dục, có chế độ làm việc sinh hoạt hợp lý để nâng cao sức khỏe. Mỗi ngày, bạn nên vận động các bài thể dục nhẹ nhàng trong khoảng 30 phút. Việc này không những giúp bạn cảm thấy thoải mái dễ chịu, giải tỏa stress mà còn giúp các cơ vận động, đốt cháy lượng mỡ thừa và giúp bạn tăng khả năng miễn dịch với các loại bệnh tật.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ thường xuyên

Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp cho bạn phòng tránh và bảo vệ sức khỏe một cách nhanh và khoa học nhất.

Đặc biệt với căn bệnh ung thư vòm họng, thì việc chẩn đoán thường bị chậm do đặc điểm về vị trí giải phẫu khó khám, các triệu chứng vay mượn của các bộ phận quanh vòm họng. Thêm nữa, khi ở giai đoạn đầu, bệnh nhân thường nghĩ đơn giản là mình bị đau họng, rát họng do nói nhiều nên mua thuốc uống mà không tới các cơ sở y tế khám và điều trị, dẫn tới kéo dài làm bệnh thêm nặng.

Bởi vì, nếu các căn bệnh được chẩn đoán ở giai đoạn sớm thì có khả năng điều trị khỏi rất cao. Riêng với căn bệnh ung thư vòm họng, cơ may chữa khỏi rất cao trung bình 70 - 90%, còn nếu chẩn đoán và điều trị ở giai đoạn muộn cơ may chữa khỏi chỉ còn 15 - 30%.

Đặc biệt, bạn cũng cần chú ý thường xuyên kiểm tra sức khỏe: Nếu bạn dưới 49 tuổi nên kiểm tra kính phết cổ tử cung 3 năm/lần, và nếu bạn ở độ tuổi 50-64 thì nên kiểm tra định kỳ 5 năm/lần. Chụp X-quang vú để kiểm tra ung thư vú định kỳ 3 năm/lần trong độ tuổi 50-70.

Như vậy, mỗi căn bệnh đều có nguyên nhân và cũng có cách giải quyết và phòng tránh. Bệnh ung thư vòm họng cũng vậy, Lily & WeCare khuyên các bạn nên thực hiện chế độ ăn uống thật hợp lý và có thời khóa biểu tập thể dục phù hợp để tránh các loại bệnh tật liên quan đến chế độ ăn uống sinh hoạt.

Địa chỉ sàng lọc ung thư vòm họng giúp phát hiện sớm bệnh

Xét nghiệm tại nhà Xander

Ngày nay, ngoài việc đến các cơ sở y tế khám và điều trị bệnh truyền thống thì còn có một phương thức khám và điều trị bệnh mới đó là xét nghiệm tại nhà. Dịch vụ xét nghiệm tại nhà cho kết quả nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian chờ đợi và tránh tiếp xúc với môi trường nhiều vi khuẩn như bệnh viện, phòng khám...

Xander là công ty chuyên cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà với đối tác độc quyền là Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương. Xander nhận kết quả từ các bệnh viện công và trả kết quả tại nhà cho khách hàng.

Cách phòng ngừa ung thư vòm họng

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm ung thư vòm họng bao gồm 4 xét nghiệm CEA, CA 199, CA 724, SCC. Dưới đây là tổng chi phí xét nghiệm.

  • Giá gói sàng lọc ung thư vòm họng của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 869,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline(024)73.049.779 - 0984.999.501(Giờ trực: 6-22h) để được tư vấn cụ thể.

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Vừa rồi Lily & WeCaređã cùng các bạn tìm hiểu về thời gian ủ bệnh ung thư vòm họng, những nguyên nhân dẫn tới ung thư vòm họng, cách phòng tránh ung thư vòm họng. Vì vậy, khi bạn có bất cứ triệu chứng nào về vòm họng hãy tới gặp bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời. Ung thư vòm họng là 1 trong 10 căn bệnh ung thư nổi tiếng thường gặp ở Việt Nam hiện nay. Bạn nên chuẩn bị trước những kiến thức về căn bệnh ung thư vòm họng này. Hãy bảo vệ sức khỏe của mình một cách chủ động hơn.

Xem thêm:

  • Ung thư vòm họng có nguy hiểm không?
  • Người bệnh ung thư vòm họng nên ăn gì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!