Cách sử dụng nhiệt kế thủy ngân an toàn

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/20/2024

Nhiệt kế thủy ngân là dụng cụ phổ biến giúp kiểm tra nhiệt độ cơ thể nhanh chóng, bạn nên lưu ý cách sử dụng an toàn để tránh gây hại cho sức khỏe nhé.

Nhiệt kế thủy ngân là dụng cụ phổ biến giúp kiểm tra nhiệt độ cơ thể nhanh chóng, bạn nên lưu ý cách sử dụng an toàn để tránh gây hại cho sức khỏe nhé.

Thủy ngân là một chất lỏng ở nhiệt độ phòng nhưng dễ dàng bay hơi và chuyển thành một chất không mùi. Hơi thủy ngân rất độc nếu bạn hít phải. Đã từng có những trường hợp các bé bị bệnh sau khi hít phải hơi thủy ngân từ nhiệt kế bị vỡ.

Mặc dù ngày nay, các dụng cụ nhiệt kế điện tử ngày càng phổ biến thì nhiệt kế thủy ngân hay còn gọi là cặp nhiệt độ thủy ngân vẫn còn được sử dụng khá rộng rãi. Nếu bạn chưa biết cách sử dụng nhiệt kế an toàn cũng như cách xử lý khi nhiệt kế bị vỡ, hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu thêm nhé!

Cách sử dụng nhiệt kế thủy ngân

Cách sử dụng nhiệt kế thủy ngân an toàn

Cặp nhiệt độ thủy ngân này có chứa thủy ngân bên trong. Đây là một chất có thể giãn nở khi gặp nhiệt độ, vì thế thủy ngân được ứng dụng để đo nhiệt độ của cơ thể. Tuy nhiên, ảnh hưởng của thủy ngân tới sức khỏe là không tốt nên bạn cần nắm rõ kiến thức căn bản khi sử dụng nhiệt kế thủy ngân.

Nhiệt kế có thước đo và ghi lại các chỉ số, khi nhiệt độ thay đổi, cột thủy ngân ở giữa sẽ nâng lên hay hạ xuống phụ thuộc vào nhiệt độ cơ thể cần đo. Cách đo nhiệt kế thủy ngân sẽ cho biết nhiệt độ cơ thể một cách chính xác.

1. Lau sạch nhiệt kế trước khi dùng

Trước khi sử dụng nhiệt kế thủy ngân, bạn cần phải lau sạch để đảm bảo nhiệt kế không bị nhiễm trùng. Bạn nên dùng một miếng bông gòn, thấm cồn và lau sạch đầu nhiệt kế, tức là vùng kim loại sẽ tiếp xúc với cơ thể bạn khi đo.

Sau khi lau sạch, bạn có thể đo nhiệt độ bằng cách cầm cán của nhiệt kế và lắc thật mạnh. Động tác này sẽ giúp cột thủy ngân xuống đến mức thấp nhất trong nhiệt kế, vì thế khi đo nhiệt độ, cột thủy ngân có thể giãn nở và đo chính xác hơn.

2. Vị trí cặp nhiệt độ thủy ngân

Bạn có thể sử dụng nhiệt kế thủy ngân ở 3 vùng trên cơ thể:

  • Dưới nách: đo nhiệt độ bằng cách kẹp nhiệt kế vào nách là cách phổ biến nhất
  • Dưới lưỡi: thường dùng cho người lớn và thanh thiếu niên
  • Ở hậu môn: vùng này cho biết nhiệt độ cơ thể chính xác nhất, thường được dùng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Sau khi xác định được vùng cơ thể mà bạn muốn đo, bạn sẽ đặt đầu nhiệt kế tại đó và chờ trong khoảng 5 – 7 phút, thời gian cần thiết để cột thủy ngân dâng cao lên và xác định nhiệt độ chính xác. Bạn không nên xê dịch nhiệt kế trong thời gian chờ đợi vì có thể làm sai lệch kết quả.

Sau khi chờ xong, bạn sẽ lấy nhiệt kế ra, đọc chỉ số nhiệt độ trên dụng cụ, là nơi mà cột thủy ngân dâng lên. Khi cơ thể bạn vượt quá 370C, bạn có thể đang bị bệnh sốt. Bạn nên đi khám ngay khi nhiệt độ cao hơn 390C.

3. Bảo quản nơi khô ráo sau khi sử dụng

Sau khi sử dụng nhiệt kế, bạn nên lắc cho cột thủy ngân về mức thấp nhất, khử trùng và bảo quản nơi khô ráo, an toàn. Nếu bạn dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ hậu môn, bạn chỉ nên dùng để đo vùng này mà thôi. Bạn nên mua một nhiệt kế khác để đo những vùng khác của cơ thể như miệng và nách.

Cách xử lý khi vỡ nhiệt kế thủy ngân

Cách sử dụng nhiệt kế thủy ngân an toàn

Thủy ngân trong nhiệt kế là một chất nguy hiểm, gây độc cao. Vì thế nếu nhiệt kế bị vỡ, bạn hãy áp dụng những lời khuyên dưới đây:

Điều bạn nên tránh khi dùng nhiệt kế thủy ngân

• Bạn không nên sử dụng các loại máy hút bụi vì sẽ làm thủy ngân dễ bay vào không khí và tăng khả năng tiếp xúc.

• Bạn đừng dùng chổi để quét thủy ngân vì sẽ làm thủy ngân vỡ thành nhiều giọt nhỏ hơn. Trừ khi bạn mua bột diêm sinh hay còn gọi là lưu huỳnh rắc vào nơi thủy ngân rơi rồi dùng chổi quét kỹ, khi đó diêm sinh giúp hạn chế sự bay hơi của thủy ngân.

• Đặc biệt là bạn không được đổ thủy ngân vào cống, vì thủy ngân là chất độc có thể gây hư hại hệ thống ống nước và gây ô nhiễm nguồn nước.

• Nếu áo quần bạn dính thủy ngân, bạn nên để tách riêng với những quần áo khác nhằm hạn chế sự lan truyền của thủy ngân. Giẫm lên hay dùng vải chạm vào thủy ngân sẽ làm thủy ngân lan rộng hơn.

Điều bạn nên làm khi dùng nhiệt kế thủy ngân

Khi sử dụng nhiệt kế thủy ngân, bạn nên thực hiện các lưu ý sau đây nhé:

1. Chuẩn bị vật dụng cần thiết để dọn sạch thủy ngân

  • Đèn pin
  • Khăn giấy
  • Túi đựng rác
  • Bột lưu huỳnh
  • Găng tay cao su
  • 4–5 túi khóa zip
  • Ống hút nhỏ giọt
  • Bìa cứng hoặc chổi quét bằng cao su
  • Băng keo hoặc kem cạo râu và bàn chải nhỏ

2. Thu dọn sau khi bạn làm vỡ nhiệt kế thủy ngân

• Đầu tiên và cũng rất quan trọng, bạn hãy mang găng tay vào. Nếu có mảnh thuỷ tinh vỡ nào còn trên sàn, bạn hãy gom lại cho vào khăn giấy và cuộn khăn giấy lại, sau đó bỏ vào túi khóa zip. Bạn hãy khóa túi cẩn thận và ghi chú để phân loại rác.

• Bạn nên dùng chổi cao su hoặc miếng bìa cứng để thu nhặt các giọt thủy ngân còn vương vãi trên sàn mà bạn nhìn thấy được. Để đảm bảo không nhặt sót, bạn nên dùng thêm đèn pin, soi sát sàn nhà để tìm các giọt thủy ngân còn đọng lại. Lưu ý là các giọt thủy ngân có thể lăn đi rất xa khỏi vị trí ban đầu nên đừng chỉ tìm kiếm gói gọn ở một khu vực nhỏ xung quanh nhé.

• Bạn có thể dùng ống hút nhỏ giọt để hút các hạt trong nhiệt kế thủy ngân chứ tuyệt đối không nên chạm trực tiếp. Sau đó, bạn từ từ nhỏ các hạt thủy ngân vào một miếng khăn ướt, gấp lại và cho vào túi khóa zip. Bạn hãy nhớ ghi chú lên túi.

• Sau khi bạn đã dọn hết các hạt lớn, hãy nhớ bôi kem cạo râu lên bàn chải hoặc dùng băng keo nhẹ nhàng chấm khu vực bị ảnh hưởng để nhặt các hạt nhỏ hơn và khó nhìn thấy hơn. Tương tự, sau khi làm xong, hãy cho các dụng cụ trên vào túi khóa zip và ghi chú lên túi.

• Bạn có thể dùng thêm bột lưu huỳnh để hấp thu những giọt thủy ngân nhỏ. Lưu huỳnh có 2 tác dụng là làm các hạt thủy ngân dễ bị nhìn thấy hơn do thủy ngân làm bột này đổi màu từ vàng sang nâu và khi lưu huỳnh kết hợp với thủy ngân sẽ giúp bạn dễ dàng dọn sạch.

• Bạn nên nhớ giữ cho vùng xung quanh chỗ vỡ thoáng khí bằng cách mở cửa sổ và quạt trong ít nhất 24 giờ kể từ sau khi dọn dẹp. Nếu gia đình bạn có con nhỏ và nuôi thú cưng, bạn hãy giữ bé và các thú nuôi tránh xa khu vực bị đổ nhiệt kế bị vỡ.

Nhiệt kế thủy ngân là dụng cụ khá phổ biến vì cách sử dụng đơn giản và giá thành phù hợp với túi tiền. Tuy nhiên, bạn nên biết cách sử dụng, bảo quản và xử trí thích hợp với loại nhiệt kế này để tránh nhiễm độc thủy ngân. Vì thủy ngân là một chất độc đối với cơ thể, tốt nhất là bạn nên để xa tầm tay trẻ em và luôn cẩn thận tránh làm vỡ nhiệt kế thủy ngân nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bố mẹ nên đo nhiệt độ khi con bị sốt như thế nào?
  • Mê sảng – cách đối phó và phòng ngừa khi bị sốt
  • Sốt siêu vi nên ăn gì để mau chóng khỏi bệnh?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!