Cách trị nghẹt mũi nhanh nhất bạn nên biết

Y Học Cổ Truyền - 05/05/2024

Chứng nghẹt mũi rất khó chịu, hốc mũi bị tắc do viêm nhiễm, việc thở bằng miệng làm không khí vào phổi không được lọc từ trước, không được làm ấm và ẩm nên từ đó rất dễ gây ra tình trạng viêm họng và viêm thanh quản, cuối cùng có thể dẫn đến viêm xoang. Có cách nào trị nghẹt mũi nhanh nhất không?

Chứng nghẹt mũi rất khó chịu, hốc mũi bị tắc do viêm nhiễm, việc thở bằng miệng làm không khí vào phổi không được lọc từ trước, không được làm ấm và ẩm nên từ đó rất dễ gây ra tình trạng viêm họng và viêm thanh quản, cuối cùng có thể dẫn đến viêm xoang. Có cách nào trị nghẹt mũi nhanh nhất không?

Những cách trị chứng nghẹt mũi nhanh và đơn giản

Làm sạch mũi và xông mũi bằng nước muối

Nếu như bạn mới bị nghẹt mũi thì hãy pha nước muối loãng và nhỏ vào mũi, các bác sĩ cho rằng, chất kháng khuẩn của nước muối sẽ có tác dụng làm giảm cảm giác nghẹt. Hoặc bạn có thể nhỏ vài giọt nước muối sinh lý vào mỗi bên mũi, để một lát sau đó xì sạch nhầy ra, việc này giúp cho đường thở sẽ thông thoáng và dễ chịu hơn. Bạn lưu ý nên làm vài lần trong ngày. Đây là cách trị chứng nghẹt mũi được các bà mẹ áp dụng khá nhiều cho trẻ nhỏ.

Cách trị nghẹt mũi nhanh nhất bạn nên biết

Hành tây, hành tím, tỏi

Thêm một cách trị chứng nghẹt mũi cực kì an toàn và đơn giản đó là giã nát hành tây rồi xông mũi. Bạn cắt hành tây, hành tím hoặc tỏi thành miếng nhỏ rồi cho vào cốc, hoặc cho vào bát nhỏ rồi bắt đầu xông mũi. Giã càng nhuyễn càng phát huy tác dụng. Theo các nhà khoa học thì hành tây có thể đẩy lùi chứng ngạt mũi nhanh chóng mà không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào. Bạn chỉ việc cắt nhỏ hoặc giã nát hành tây ra sau đó lấy một cái khăn mỏng buộc kín lại rồi để gần mũi ngửi cho đến khi hết ngạt mũi là được.

Gừng tươi

Nếu mũi của bạn bị nhạy cảm, lúc trở trời bạn nên uống 1 ly trà gừng tươi. Bạn nên chọn củ gừng còn nguyên vẹn, có màu vàng, sau đó đổ vào 2 bát nước nhỏ rồi đun sôi 10 phút thì bỏ bã đi. Cho thêm chút mật ong, 1 lát chanh tươi vào cốc để uống sẽ giúp trị bay chứng ngạt mũi nhờ vị cay, tính nóng, bên cạnh đó, thức uống này còn có tác dụng trị cảm lạnh, trị nghẹt mũi, long đờm và trị nhức đầu. Đây là cách trị chứng nghẹt mũi cũng được nhiều người sử dụng.

Xoa vuốt

Cụ thể nếu bạn bị nghẹt mũi trái hãy nằm nghiêng về phía bên phải và làm ngược lại. Bạn dùng ngón trỏ bấm vào huyệt còn được gọi là nghinh hương ở hai bên cánh mũi, chỉ sau vài ba phút sẽ thấy hiệu quả ngay.

Nước ép cà chua nóng

Cách trị chứng nghẹt mũi này cũng có thể giúp bạn trị chứng ngạt mũi phiền toái. Bạn hãy đun nóng nước ép cà chua lên, sau đó thêm 1 muỗng nước chanh cùng 1 ít tỏi băm. Nên uống 2 lần/ngày sẽ giúp sớm loại bỏ được chứng ngạt mũi.

Hít hương dầu khuynh diệp

Hoặc bạn có thể thử xông mũi bằng nước nóng hòa với muối để giúp giảm nhẹ triệu chứng đều rất tốt.

Nên ăn các gia vị cay nóng

Các gia vị cay nóng như ớt, hạt tiêu và mù tạt... cũng là những cách trị nghẹt mũi, và giúp loại bỏ vi khuẩn một cách hiệu quả để dịu triệu chứng nghẹt mũi. Khoa học đã chứng minh rằng, những món ăn có chứa nhiều gia vị cay và nóng sẽ giúp bạn giải triệu chứng cảm nhanh, giảm nghẹt mũi đáng kể nhờ các chất nhầy gây ra nghẹt sẽ bị tăng tốc độ dịch chuyển, từ đó giúp mũi giảm tắc và thở dễ dàng hơn.

Cách trị nghẹt mũi nhanh nhất bạn nên biết

Một số lưu ý khi bị chứng nghẹt mũi

- Bạn nên uống nhiều nước để làm giảm dịch nhầy ở mũi ( cụ thể là từ 8-10 ly/ngày). Bên cạnh đó còn nên dùng các thức uống lỏng như canh, nước rau luộc hay nước ép trái cây để giúp trị chứng nghẹt mũi.

- Bạn cũng có thể ăn thức ăn nóng và uống nước nóng để giúp ngăn ngừa mất nước và làm giảm nghẹt mũi. Ngoài ra, bạn nên hạn chế ăn những thực phẩm có nhiều đường, bột vì chúng sẽ làm chứng nghẹt mũi thêm trầm trọng hơn.

- Bạn nên tránh xa những loại thực phẩm chứa nhiều đường và cacbonhydrat vì nó sẽ làm chứng nghẹt mũi của bạn trầm trọng hơn. Ngược lại, hãy ăn nhiều rau, ngũ cốc nguyên chất cùng các loại cá.

- Nên tránh những kích thích như khói thuốc, mùi son hay mùi nước hoa, rượu vì chúng có thể làm bạn khó chịu hơn.

- Mỗi khi bị nghẹt mũi, bạn hãy gối cao hơn bình thường, tốt nhất là nên để cổ và đầu bạn tạo thành góc 15 độ chênh với giường vừa phải sẽ giúp bạn thoải mái hơn.

Như vậy, bài viết trên Lily & WeCare đã chia sẻ khá nhiều cách trị chứng nghẹt mũi vừa nhanh chóng và đơn giản, không có tác dụng phụ. Lily & WeCare khuyên bạn nên dắt túi những kiến thức này để áp dụng khi cần.

Xem thêm:

  • Cách bấm huyệt đơn giản để trị dứt cơn ho, hết nghẹt mũi
  • Những phương pháp chữa nghẹt mũi cho trẻ hiệu quả tức thì

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!