Cẩn trọng uống rượu bia dịp năm mới nếu không muốn rước thêm bệnh về gan

Kiến Thức Y Học - 04/30/2024

Uống rượu bia là điều không thể tránh khỏi trên các bàn tiệc trong những ngày đầu năm mới. Nhưng nhiều khi mọi người vui quá không tự chủ được bản thân, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, nhất là bệnh về gan. Hiểu được vấn đề này, Lily & WeCare chia sẻ tới mọi người một số thông tin để các bạn cẩn trọng uống rượu bia dịp năm mới nếu không muốn rước thêm bệnh về gan, ảnh hưởng sức khỏe bản thân.

Uống rượu bialà điều không thể tránh khỏi trên các bàn tiệc trong những ngày đầu năm mới. Nhưng nhiều khi mọi người vui quá không tự chủ được bản thân, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, nhất là bệnh về gan. Hiểu được vấn đề này, Lily & WeCare chia sẻ tới mọi người một số thông tin để các bạn cẩn trọng uống rượu bia dịp năm mới nếu không muốn rước thêm bệnh về gan, ảnh hưởng sức khỏe bản thân.

Cẩn trọng uống rượu bia dịp năm mới nếu không muốn rước thêm bệnh về gan

Tác hại của rượu bia với sức khỏe con người

Như chúng ta biết bia, rượu, dù là rượu vang hay rượu thuốc... đều chứa một lượng chất cồn nhất định, đây là chất độc hại với cơ thể con người. Khi chất cồn vào trong cơ thể quá nhiều sẽ sinh ra các bệnh lý như rối loạn tâm thần - hành vi, nhiễm độc cấp, bệnh dạ dày... và đặc biệt là các bệnh về gan.

Bia rượu ngay sau khi uống vào cơ thể sẽ được hấp thụ vào máu, cơ thể sẽ bắt đầu tiến hành hoạt động đào thải rượu bia ra ngoài. Một phần nhỏ được thải qua tuyến mồ hôi, nước tiểu, hơi thở, 90% còn lại sẽ được chuyển hóa ở gan.

Tế bào gan có hệ thống men (enzyme) có nhiệm vụ chuyển hóa cồn trong rượu thành CO2 và nước, từ đó đào thải ra ngoài cơ thể. Song gan chỉ có thể xử lý được một lượng cồn nhất định mỗi giờ.

Cẩn trọng uống rượu bia dịp năm mới nếu không muốn rước thêm bệnh về gan

Dịp đầu năm mới là lúc mọi người được nghỉ ngơi, gặp nhau, dành cho nhau những lời chúc hạnh phúc, thành đạt và cũng không quên nâng ly chúc mừng năm mới, điều đó cũng đồng nghĩa với việc sẽ uống nhiều bia, rượu. Lượng rượu, bia hấp thụ nhiều hơn bình thường khiến gan không kịp sản xuất đủ men để chuyển hóa cồn trong cơ thể nữa. Lúc này các độc chất được tạo ra từ rượu sẽ bị ứ lại trong cơ thể, trực tiếp phá hủy tế bào gan và gây độc cho nhiều cơ quan nội tạng khiến cơ thể bị mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn... thậm chí có thể nhập viện do men gan cao, viêm gan cấp... vào mỗi dịp đầu năm.

Cách bảo vệ gan, dạ dày khi uống rượu bia

Dịp đầu năm, đa số chúng ta đều tổ chức những bữa tiệc để chào đón một năm mới, phải nâng ly cùng chúc mừng nhau và sẽ rất ngại từ chối lời mời đầu năm vì như vậy sẽ bị coi là bất lịch sự. Để có những cuộc vui an toàn, tránh gây tổn thương cho gan và sức khỏe, mọi người, đặc biệt là nam giới nên cố gắng hạn chế tối đa lượng rượu, bia trong các bữa nhậu và có cách uống khoa học hơn để đảm bảo cho sức khỏe và cuộc vui thoải mái.

- Bạn nên nhớ không uống rượu bia khi bụng đói, hãy nên ăn trước khi uống sẽ có tác dụng phân giải một phần lượng cồn trong rượu, bảo vệ gan, dạ dày... tránh bị ngộ độc khi uống rượu. Hoặc bạn cũng có thể ăn một ít trái cây trước khi vào bàn tiệc...

- Không nên uống rượu và nước ngọt cùng lúc, thức uống này sẽ lan khắp cơ thể và sản sinh một lượng lớn khí CO2 làm tổn hại đến gan, thận, quá trình tiêu hóa và làm huyết áp mất ổn định.

Cẩn trọng uống rượu bia dịp năm mới nếu không muốn rước thêm bệnh về gan

- Không hút thuốc lá trong khi đang uống rượu bởi nó làm cơ thể mất oxy, làm tăng khả năng bị bệnh ung thư lên 30 lần với ung thư thực quản và 10 lần đối với ung thư vòm họng.

Trên đây là những thông tin hữu ích Lily & WeCaredành cho các bạn, đặc biệt là cánh mày râu để biết cách bảo vệ bản thân mình trong những ngày đầu năm mới 2018. Hãy chú ý ăn uống lành mạnh để bảo vệ lá gan, bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người thân của mình, cùng đón một năm mới hạnh phúc, thịnh vượng.

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!