Chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue

Xét Nghiệm - 05/18/2024

Hiện nay, bệnh sốt xuất huyết đang hoành hành ở rất nhiều khu vục trên địa bàn Hà Nội. Bệnh rất nguy hiểm và có thể khiến bệnh nhân tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Dưới đây cách chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue mà bạn nên quan tâm.

Hiện nay, bệnh sốt xuất huyết đang hoành hành ở rất nhiều khu vục trên địa bàn Hà Nội. Bệnh rất nguy hiểm và có thể khiến bệnh nhân tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Dưới đây cách chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue mà bạn nên quan tâm.

Chế độ chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết dengue

Dưới đây là chế độ Chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết dengue mà ai cũng cần phải biết.

Uống thật nhiều nước

Bệnh nhân khi bị sốt xuất huyết dengue dễ bị mất nước nên điều tối quan trọng trong chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết là cần cho bệnh nhân uống thật nhiều nước (mỗi lần vài ngụm, uống liên tục trong ngày). Tất cả các loại nước suối, nước sôi để nguội, nước cam, nước dừa, nước chanh, nước ép trái cây đều dùng được.

Không ăn thực phẩm sẫm màu

Bệnh sốt xuất huyết có một tính chất rất đặc trưng là rất dễ xảy ra tình trạng xuất huyết (chảy máu) mà bạn cần tránh. Chính vì vậy, bệnh nhân khi ăn hoặc uống thì không nên sử dụng bất kỳ loại thực phẩm nào có màu đỏ trong suốt giai đoạn theo dõi bệnh. Khi ăn uống vào thì nếu bệnh nhân bị nôn ói hoặc có xảy ra tình trạng xuất huyết dạ dày thì sẽ khó xác định được.

Chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue

Chọn thức ăn lỏng

Ưu tiên tối đa các loại thực phẩm dạng lỏng trong chế độ ăn uống như cháo, súp. Tránh ăn những thức ăn quá nhiều dầu mỡ sẽ đầy bụng khó tiêu. Cũng cần lưu ý là bệnh nhân không cần kiêng cữ quá mức mà cần ăn thức ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Cho ăn từng ít một, nhiều bữa trong ngày để tránh tình trạng nôn ói.

Lau mát thường xuyên

Bệnh nhân thường có thể sốt cao lên đến 39-40 độ C. Chính vì vậy, ngoài việc sử dụng thuốc hạ sốt theo hướng dẫn của bác sĩ, bệnh nhân cần được thường xuyên giúp đỡ giảm nhiệt độ cơ thể. Không được dùng nước lạnh và điển hình là nước đá để lau vì càng khiến cơ thể bị sốc nhiệt gây sốt cao hơn.

Đặc biệt, đối với trẻ em, không được thấy trẻ sốt thì tự ý mua thuốc hạ sốt, vì một số loại thuốc hạ sốt có khả năng ảnh hưởng xấu đến dạ dày, làm tăng nguy cơ chảy máu.

Tái khám hàng ngày

Do tình trạng quá tải, một số trường hợp có thể được cho điều trị ngoại trú với yêu cầu tái khám hàng ngày, có khi tái khám nhiều lần trong ngày. Bạn cần tuyệt đối tuân thủ theo đúng những điều này, không được tự ý ngừng tái khám dù thấy bệnh tình của bé không trầm trọng hoặc bé hết sốt.

Đặc biệt, bạn cần lưu ý đến các dấu hiệu sau để đưa bệnh nhân đến bệnh viện ngay lập tức như lừ đừ, ói nhiều, đau bụng, xuất huyết, tay chân lạnh...

Những điều cần biết khi chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết tại nhà

Ngoài những điều ở trên, những bệnh nhân bị sốt xuất huyết Dengue nhẹ sẽ được bác sỹ chỉ định theo dõi và chăm sóc tại nhà. Có 3 điều cần nhớ khi Chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết dengue tại nhà như sau:

Duy trì môi trường sạch sẽ và không có muỗi

Phòng tránh muỗi đốt là cách đơn giản để ngăn ngừa những người khác bị bệnh. Để tránh muỗi đốt, bạn có thể sử dụng một số cách sau đây:

- Bôi các loại kem chống muỗi hoặc sử dụng tinh dầu bạch đàn chanh giúp đuổi muỗi hiệu quả. Lưu ý, không nên sử dụng thuốc chống muỗi cho trẻ dưới 2 tháng tuổi.

- Sử dụng lưới chống muỗi tại cửa phòng, cửa sổ để ngăn ngừa muỗi bay vào nhà.

- Ngăn ngừa muỗi sinh sôi bằng cách khơi thông nước ứ đọng xung quanh nhà, đậy kín các dụng cụ chứa nước và thường xuyên vệ sinh các dụng cụ chứa nước.

- Mắc màn khi ngủ. Mặc quần áo dài tay để giảm nguy cơ bị muỗi đốt.

Chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue

Ghi chép hàng ngày về các triệu chứng sốt xuất huyết

Việc ghi chép những triệu chứng sốt xuất huyết hàng ngày sẽ giúp bạn biết được các triệu chứng của sốt xuất huyết có nặng lên hay không. Khi theo dõi những triệu chứng của sốt xuất huyết, ban cần lưu ý một số điều sau:

- Lượng nước tiểu: Yêu cầu bệnh nhân đi tiểu vào một bình chứa. Đo và ghi lại lượng nước tiểu mỗi lần.

- Lượng chất lỏng mà bệnh nhân bổ sung mỗi ngày: Hãy cho bệnh nhân uống cùng một cốc nước mỗi lần. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng ghi nhớ và theo dõi lượng chất lỏng mà người bệnh sốt xuất huyết bổ sung hàng ngày.

- Nhiệt độ của bệnh nhân: Vì nhiệt độ thay đổi liên tục trong ngày nên tốt nhất bạn nên đo nhiệt độ ở cùng một thời điểm nào đó trong ngày.

Ngoài ra, trong thời gian mắc bệnh, người bệnh cần được nghỉ ngơi hoàn toàn và hạn chế vận động, đi lại nhiều. Chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết dengue đúng cách rất quan trọng để giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng sau khi bị sốt xuất huyết.

Địa chỉ xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà

Xét nghiệm tại nhà Xander

Để không phải xếp hàng chờ đợi, tránh lây nhiễm bệnh khi đến viện do dịch bệnh bùng phát, Xét nghiệm tại nhà Xander đã cho ra đời Gói xét nghiệm sốt xuất huyết với những ưu điểm:

Minh bạch tuyệt đối

Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch, không ẩn phí, phụ thu.

Chuyên môn hàng đầu

100% mẫu được xử lí tại phòng lab của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương - địa chỉ uy tín hàng đầu cả nước trong phát hiện, điều trị bệnh truyền nhiễm.

Dịch vụ tiện lợi

  • Tiết kiệm tới 50% thời gian lấy mẫu và trả kết quả;
  • Khách hàng được quyết định thời gian và địa điểm từ khâu lấy mẫu đến khâu trả kết quả;
  • Kết quả của bệnh viện trung ương tuyến đầu, được sử dụng liên thông ở tất cả viện công trên cả nước;
  • Tư vấn mọi vấn đề sức khỏe và biện luận kết quả kịp thời, chu đáo với đội ngũ bác sĩ chuyên môn;
  • Bảo mật thông tin khách hàng và bệnh án qua số điện thoại cá nhân cùng mã code riêng biệt.

Chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu.

* Giá gói xét nghiệm sốt xuất huyết được cập nhật ở cuối bài viết

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024) 73049779 / 0984.999.501

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Đi chăm bệnh nhân, người nhà: Nguy cơ mắc sốt xuất huyết rất cao
  • Sốt xuất huyết Dengue là gì? Ai dễ mắc bệnh sốt xuất huyết Dengue?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!