Chẩn đoán tràn dịch màng phổi qua những phương pháp nào?

Kiến Thức Y Học - 04/20/2024

Chẩn đoán tràn dịch màng phổi bao gồm chẩn đoán xác định, chẩn đoán phân biệt, chẩn đoán nguyên nhân. Bệnh cần được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời. Tràn dịch màng phổi gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng ở tuổi trẻ nhiều hơn, nam nhiều hơn nữ.

Chẩn đoán tràn dịch màng phổibao gồm chẩn đoán xác định, chẩn đoán phân biệt, chẩn đoán nguyên nhân. Bệnh cần được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời. Tràn dịch màng phổi gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng ở tuổi trẻ nhiều hơn, nam nhiều hơn nữ.

Chẩn đoán tràn dịch màng phổi qua những phương pháp nào?

Chẩn đoán tràn dịch màng phổi

Chẩn đoán xác định

Bệnh nhân có thể có đau ngực sườn lưng, đau tăng lên khi hít thở sâu, ho khan khi thay đổi tư thế, khó thở xuất hiện và ngày một tăng khi lượng dịch nhiều

Hội chứng 3 giảm: gõ đục, rung thanh mất, rì rào phế nang mất.

Hình ảnh phim X-quang phổi chuẩn: Tràn dịch màng phổi số lượng ít chỉ thấy góc sườn hoành tù, sớm nhất là góc sườn hoành phía sau trên phim nghiêng. Tràn dịch màng phổi trung bình thấy hình mờ đậm, đồng đều, ở 1/3 dưới phế trường, có thể thấy đường cong mà phía lõm quay lên trên (đường cong Damoiseau). Tràn dịch màng phổi nhiều: mờ đều quá 1/2 phổi, đẩy tim sang bên đối diện.

Chẩn đoán tràn dịch màng phổi qua những phương pháp nào?

Trong trường hợp tràn dịch màng phổi khu trú cần kết hợp siêu âm hoặc chụp cắt lớp vi tính để xác định vị trí.

Chọc dò màng phổi có dịch: là tiêu chuẩn vàng.

Lưu ý: bệnh nhân được chẩn đoán tràn dịch màng phổi dịch tiết khi có ít nhất 1 tiêu chuẩn phù hợp với dịch tiết.

Chẩn đoán nguyên nhân

Dựa vào màu sắc, sinh hóa, tế bào học và mùi hôi của dịch màng phổi và quan trọng nhất là cấy dịch màng phổi và làm kháng sinh đồ.

Chẩn đoán phân biệt

- Viêm phổi không điển hình: Dựa vào lâm sàng, Xquang và chọc dò không có dịch.

- Dày dính màng phổi: Khoảng gian sườn hẹp, Xquang có dấu dày dính.

- Xẹp phổi: Khoảng gian sườn hẹp, phim phổi có mờ hình tam giác, đáy quay ra ngoài, chọc dò không có dịch.

- Áp xe dưới cơ hoành: Đẩy cơ hoành lên cao, phải dựa vào X-quang và siêu âm.

Phương pháp chẩn đoán tràn dịch màng phổi

Chẩn đoán tràn dịch màng phổi bằng siêu âm

Siêu âm phổi được coi là phương pháp quan trọng trong hồi sức cấp cứu. Siêu âm phổi sẽ nhanh chóng giúp xác định được các bất thường tại màng phổi và phổi như tràn dịch màng phổi, tràn khí màng phổi, hay xẹp phổi...

Giá trị của phương pháp siêu âm trongchẩn đoán tràn dịch màng phổi đã được báo cáo rất nhiều. Siêu âm là phương tiện có ích trong chẩn đoán bệnh, cả trong lĩnh vực chẩn đoán và điều trị. So với Xquang thông thường, siêu âm có thể phân biệt dịch với các mô đặc như u bướu, thậm chí ngay cả một lượng tràn dịch màng phổi rất nhỏ cũng có thể được phát hiện chính xác bằng phương pháp siêu âm tràn dịch màng phổi.

Chẩn đoán tràn dịch màng phổi qua những phương pháp nào?

Vì thế với các trường hợp tràn dịch màng phổi đặc biệt là tràn dịch màng phổi khu trú, khi mà phim Xquang không thể loại trừ được 1 khối u thì siêu âm lại có thể làm được điều này.

Trong trường hợp tràn dịch màng phổi thể dưới phổi thì giá trị siêu âm chẩn đoán sẽ mang lại kết quả cao hơn nhiều so với X-quang.

Không chỉ thế, siêu âm còn có giá trị trong chẩn đoán bệnh lý nguyên nhân nếu các bệnh lý này tập trung ở dưới phổi hoặc khu vực dưới hoành.

Chụp X-quang trong chẩn đoán tràn dịch màng phổi

Khi người bệnh đi khám hoặc cấp cứu vì các triệu chứng ở phổi (tức ngực, khó thở...), qua thăm khám, bác sĩ đã có định hướng chẩn đoán. Tuy nhiên, để xác định rõ chẩn đoán, thường bác sĩ sẽ phải cho bổ sung một số xét nghiệm như chụp X-quang, siêu âm phổi, nội soi phế quản...

Tùy từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định bổ sung các xét nghiệm cần thiết chứ không phải cho làm cùng lúc tất cả các xét nghiệm. Chụp X-quang phổi là điều thường phải làm vì hình ảnh X-quang sẽ cho thấy rõ hình ảnh tràn dịch ở vùng đáy phổi của một bên lồng ngực. Trong trường hợp khối lượng dịch tràn nhiều, có thể thấy hình ảnh khí quản và trung thất bị đẩy lệch sang phía đối diện với bên màng phổi bị tràn dịch.

Xét nghiệm chẩn đoán tràn dịch màng phổi

Xét nghiệm tổ chức học qua bệnh phẩm sinh thiết màng phổi, xét nghiệm tế bào, sinh hóa và vi khuẩn học dịch màng phổi... giúp việc xác định bệnh nguyên ủy gây ra tràn dịch. Ngoài ra, còn có một số xét nghiệm khác như test tuberculine, nội soi phế quản... giúp việc chẩn đoán chính xác hơn.

Chẩn đoán tràn dịch màng phổi qua những phương pháp nào? Sinh thiết phổi.

Địa chỉ khám bệnh hô hấp ở Hà Nội

Phòng khám Tai Mũi Họng - Bác sĩ Nguyễn Ngọc Phấn

Phòng khám Tai Mũi Họng chất lượng cao, 116 H2 phố Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội, được thành lập với ý tưởng mang đến cho người bệnh một giải pháp thuận tiện và hoàn hảo cho việc chẩn đoán, điều trị bệnh Tai Mũi Họng, với các phương tiện hiện đại như máy nội soi kỹ thuật tiên tiến nhất. Với đội ngũ thầy thuốc bác sĩ cao cấp, bác sĩ chuyên khoa II tai mũi họng, phục vụ tận tình, chu đáo, có y đức, giỏi về chuyên môn, có hơn 30 năm kinh nghiệm khám và điều trị các bệnh Tai Mũi Họng cả trẻ em và người lớn, có thể chữa khỏi các bệnh khó khỏi của tai mũi họng như viêm xoang, viêm tai, viêm VA, viêm họng mạn tính, viêm thanh quản, polyp thanh quản, hạt xơ dây thanh, u nang dây thanh... phát hiện rất sớm ung thư vùng tai mũi họng.

Cơ sở khám chữa bệnh tai mũi họng chất lượng cao 116 H2 phố Thành Công, quận Ba Đình Hà Nội, đã được rất nhiều người bệnh tin tưởng và bình chọn là một trong những phòng khám tư nhân có chất lượng khám chữa bệnh cao liên tục tại Hà Nội. là phòng khám tai mũi họng uy tín nhất, chất lượng điều trị tốt nhất, là một trong những địa chỉ tin cậy nhất tại Hà Nội. Phòng khám Tai Mũi Họng chất lượng cao 116 H2 phố Thành Công được xây dựng với cơ sở vật chất hiện đại, sử dụng công nghệ cao như nội soi chẩn đoán, laser, máy đốt nhiệt điện cao tần,...

Địa chỉ:116 H2 phố Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội

Giờ làm việc:13h30 đến 20h30 tất cả các ngày kể cả chủ nhật (riêng thứ 3 và 7 khám từ 17h00-20h00), nghỉ ngày lễ và ngày Tết. Bệnh nhân ở xa nên liên hệ trước với bác sĩ để được khám ngay khi đến (kể cả không trong giờ làm việc).

Số điện thoại:0988 389 990

Chẩn đoán tràn dịch màng phổi qua những phương pháp nào?

Bệnh viện Phổi Hà Nội

Địa chỉ: 44 Thanh Nhàn, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Giờ làm việc: 8h00 tới 16h00 từ thứ 2 tới chủ nhật

Bệnh viện Phổi Hà Nội là địa chỉ khám bệnh hô hấp uy tín, với đội ngũ bác sĩ giỏi giàu kinh nghiệm. Trong đó phải kể đến BSCK I Nguyễn Tiến Mạnh, Ths.BS Chu Thị Cúc Hương, TS.BS Hoàng Văn Huấn... và đội ngũ nhân viên y tế nhiệt tình, chu đáo.

Tại đây, các trang bị y tế được trang bị hiện đại, trong đó phải kể đến hệ thống MGIT/BACTEC 960, kỹ thuật Quantiferon, hệ thông máy theo dõi bệnh nhân nặng, máy dịch truyền, ...phục vụ bệnh nhân.

Chẩn đoán tràn dịch màng phổi qua những phương pháp nào?

Phòng khám chuyên khoa hô hấp Phổi Việt

Địa chỉ: 22 Ngô Quyền, phường 5, quận 10, TP. HCM

Thời gian làm việc: 7h00 tới 11h30, 13h30 tới 20h00 từ thứ 2 tới thứ 7.

Phòng khám chuyên điều trị các bệnh chuyên sâu về hô hấp ở người lớn và trẻ em như: Hen suyễn, Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), bệnh giãn phế quản, điều trị nghiện thuốc lá, bệnh nhiễm trùng hô hấp, bệnh ung thư phổi, bệnh lao phổi và lao ngoài phổi, hiện tượng ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ, chứng rối loạn giấc ngủ, các bệnh hô hấp hiếm gặp và khó trị và các bệnh hô hấp khác.

Tại đây, người bệnh được các bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám. Trong đó có bác sĩ Nguyễn Hồng Đức, bác sĩ Nguyễn Thanh Thúy, bác sĩ Lê Khắc Bảo, bác sĩ Quách Minh Phong...cùng đội ngũ nhân viên y tế nhiệt tình, chu đáo.

Phòng khám được trang bị các hệ thống y tế, trang thiết bị hiện đại như: máy đa ký giấc ngủ, máy đánh giá và theo dõi hen suyễn Feno, máy đánh giá chức năng Phổi Fot.

Sau khi chẩn đoán tràn dịch màng phổichính xác, việc điều trị sẽ tùy vào nguyên nhân gây ra. Bị tràn dịch màng phổi, nếu do nhiễm khuẩn thì chủ yếu là phải sử dụng kháng sinh; nếu do lao thì phải dùng kháng sinh đặc hiệu chống vi khuẩn lao. Nếu do ung thư thì biện pháp điều trị là hóa trị liệu bằng các hóa chất chống ung thư.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!