Chế độ ăn uống thích hợp giúp duy trì hiệu quả tập luyện

Vóc dáng - 04/29/2024

Nếu bạn mong muốn sở hữu cơ bắp săn chắc và thân hình thon gọn, bạn nhất định phải tìm hiểu chế độ ăn uống phù hợp sau các bài tập.

Nếu bạn thực sự nghiêm túc trong việc tập luyện với mong muốn sở hữu cơ bắp săn chắc và thân hình thon gọn, bạn nhất định phải tìm hiểu chế độ ăn uống phù hợp sau các bài tập.

Sau khi thực hiện các bài tập nặng, cơ thể bạn sẽ truyền tín hiệu đến não báo hiệu cơ thể đang cần bổ sung lại lượng năng lượng đã tiêu hao. Và để đáp ứng nhu cầu cơ thể lúc đó, nhiều người thường ăn rất nhiều sau khi tập. Điều đáng buồn là, loại thức ăn mà họ lựa chọn không hề phù hợp, đa số thường chọn thức ăn chứa các thành phần gây hại để bổ sung năng lượng mà không hề biết rằng chính những loại thực phẩm độc hại đó là nguyên nhân khiến quá trình luyện tập vất vả của họ biến thành “dã tràng xe cát biển Đông”. Đây là chiến lược hoàn toàn sai lầm với mục tiêu duy trì một sức khỏe khỏe mạnh và đặc biệt có hại đối với những người sau khi tập. Chọn sai thực phẩm sẽ khiến cho những nỗ lực mà bạn dốc sức luyện tập không hề mang lại hiệu quả.

Để đạt được hiệu quả tối ưu từ việc tập luyện, bạn cần phải bổ sung đầy đủ calo và chất dinh dưỡng bằng cách kết hợp hiệu quả protein và năng lượng. Mặt khác, điều quan trọng không kém là bạn cần hạn chế bổ sung calo từ các thực phẩm chứa chất béo và đường không lành mạnh.

Dưới đây là các loại thực phẩm bạn nên hạn chế ăn sau khi thực hiện các bài tập nặng để có được vóc dáng thon gọn và đạt được mục tiêu giảm cân nhanh hơn.

Rau củ tươi (chưa qua chế biến)

Điều này có vẻ gây sốc khi mà rau củ không có tác dụng cho việc bù đắp calo sau khi tập. Cà rốt, ớt chuông, cần tây, súp lơ là những thực phẩm tuyệt vời vì chúng ít béo, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn muốn ăn rau củ tươi để bổ sung chất dinh dưỡng sau bữa tập, bạn hãy cân nhắc lại việc này. Những loại thực phẩm chứa ít calo này không đủ để giúp bạn hồi phục năng lượng và duy trì cơ chế chuyển hóa ở mức khỏe mạnh. Bạn có thể kết hợp chúng cùng với các thực phẩm giàu protein như sữa chua, bơ đậu phộng hoặc món khai vị để đạt được hiệu quả tối ưu nhé. Bạn nên hạn chế các thực phẩm dạng kem giàu chất béo.

Thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ

Khoai tây chiên, bánh mì kẹp phô mai và bánh kẹp xúc xích nghe có vẻ hấp dẫn và đáp ứng được cơn thèm ăn của bạn sau một bài tập vất vả, tuy nhiên chúng sẽ khiến những nỗ lực tập luyện của bạn trở nên vô ích. Ăn các loại thức ăn nhanh đồng nghĩa với việc bạn “tống” vào hệ tiêu hóa lượng lớn chất béo. Đó cũng chính là chất khiến bạn phải nỗ lực tập luyện nhiều hơn. Mục đích của việc tập luyện là để tăng cường lượng glycogen đồng thời giảm thiểu lượng mỡ dự trữ của cơ thể, chứ không phải để tạo điều kiện cho cơ thể tiêu thụ nhiều hơn những chất béo gây hại này.

Bánh snack có chứa muối

Các loại bánh snack nhiều muối như khoai tây chiên hoặc bánh quy có thể làm hạ lượng kali, trong khi kali là chất cần thiết hơn muối giúp hồi phục năng lượng trong cơ thể bạn. Kali cũng là một chất khoáng thiết yếu giúp các chức năng của tế bào hoạt động tối ưu đồng thời đóng vai trò là một chất điện giải quan trọng hơn cả natri. Vì cơ thể bạn tiêu hao một lượng lớn chất điện giải trong quá trình tập luyện nên tốt nhất bạn phải hạn chế ăn snack chứa muối. Chúng là nguyên nhân gây sụt giảm các chất điện giải đấy!

Thịt xông khói

Trên thực tế, một bữa sáng với lượng thịt xông khói vừa đủ rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn món này vào sáng sớm trước khi bắt đầu quá trình tập luyện để đảm bảo lượng calo này sẽ bị đốt cháy trong quá trình tập luyện, không nên ăn thịt xông khói sau khi kết thúc quá trình tập luyện nếu bạn không muốn quá trình tập luyện trở nên vô ích. Ăn thịt xông khói sau một bữa tập đốt cháy calo sẽ khiến quá trình chuyển hóa chậm lại. Nếu bạn muốn ăn một loại thực phẩm nào đó có chứa protein, bạn nên ăn trứng thay cho thịt.

Bánh pizza

Pizza là loại thức ăn được nhiều người ưa chuộng nhưng sẽ không có ích cho cơ thể bạn sau buổi tập mệt mỏi, càng không tốt khi pizza có phủ xúc xích béo hoặc xúc xích rắc tiêu. Pizza là thức ăn đầy dầu mỡ, bạn chỉ ăn một miếng bánh đồng nghĩa với mọi nỗ lực khi tập sẽ tiêu tan. Nếu bạn rất muốn ăn phô mai, bạn có thể ăn bánh muffin làm từ lúa mì nguyên cám với phô mai thay cho bánh pizza.

Soda và nước trái cây

Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy rất khát sau khi tập. Bạn có thể bù nước cho cơ thể bằng cách uống nước, nhưng trừ các thức uống chứa đường. Sau bữa tập, nếu bạn uống soda, nước ép trái cây chứa nhiều đường fructozo và các thức uống ngọt thì các thức uống sẽ gây phản tác dụng giảm cân do chúng làm chậm quá trình chuyển hóa năng lượng. Chỉ nên uống các thức uống thể thao khi cơ thể bạn thật sự cần bù đường thay cho các chất điện giải đã mất. Để giải khát, bạn nên uống nước lọc và ăn một trái chuối giàu kali để bù nước và chất điện giải cho cơ thể.

Sô-cô-la sữa

Sô-cô-la sữa là thực phẩm chứa nhiều đường và calo, tuy nhiên chúng không hề có tác dụng bổ sung năng lượng cơ thể cần sau buổi tập. Ngược lại, việc ăn một thanh sô-cô-la sữa còn mang lại tác dụng phụ gây hại nhiều hơn là lợi. Tuy nhiên, sô-cô-la đen (chứa tối thiểu 70% ca cao) là thực phẩm chứa các chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do có hại cũng như có tính chống sưng viêm, giúp bạn hồi phục lại năng lượng sau khi tập luyện vất vả. Nhưng tốt nhất, bạn chỉ nên ăn loại thực phẩm này ở mức vừa phải thôi nhé.

Các loại bánh rán và bánh nướng

Sau bài tập mệt mỏi, tất nhiên là bạn cần phải bổ sung carbohydrates để thay cho sự tiêu hao năng lượng cơ bắp (glycogen). Tuy nhiên, bạn không nên ăn các thức ăn gây sưng động mạch như những loại bánh rán hoặc bánh nướng chứa quá nhiều chất béo mà không hề bổ dưỡng. Thay vào đó, bạn có thể ăn bánh mì hoặc bánh mì nướng làm từ lúa mì nguyên chất phết bơ đậu phộng hoặc mứt trái cây để bổ sung carbohydrates.

Theo một nghiên cứu đăng tải trên báo The International Society of Sports Nutrition,  có nhiều người vẫn lầm tưởng sau bài tập thể chất, họ cần bổ sung thật nhiều protein để đạt được hiệu quả tập luyện tốt nhất. Nhưng sự thật là chỉ cần chế độ ăn uống mỗi ngày của bạn luôn chứa lượng protein vừa phải (khoảng 30g mỗi bữa ăn), bạn sẽ không cần bổ sung protein sau các bữa tập.

Rượu, bia

Nghiên cứu ở PLOS One cho thấy việc uống vài ly rượu sau mỗi bữa tập sẽ gây rối loạn khả năng phục hồi và tái tạo của cơ bắp. Tuy nhiên, nếu bạn là người thích uống rượu, có một tin vui đó là nếu chỉ uống một ly rượu, bia thì không hề gây hại cho cơ thể nhé.

Sau bài viết này, Hello Bacsi hy vọng cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích giúp tăng tính hiệu quả cho những bài tập luyện của bạn. Bạn nên áp dụng chế độ ăn uống như trên để đạt được vóc dáng mong muốn nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 11 phương pháp giảm cân mới ít người biết
  • Nghiện tập gym: HẠI nhiều hơn LỢI
  • 4 điều nên nhớ để ăn kiêng hiệu quả nhất

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!