Chỉ số triglyceride là gì & bao nhiêu là nguy hiểm?

Xét Nghiệm - 04/25/2024

Nhiều người khi được hỏi về chỉ số triglyceride là gì thường tỏ ra lúng túng vì không biết? Họ luôn thắc mắc chỉ số triglyceride bao nhiêu thì nguy hiểm? Cùng Lily & WeCare tìm câu trả lời qua bài viết sau đây!

Nhiều người khi được hỏi về chỉ số triglyceride là gì thường tỏ ra lúng túng vì không biết? Họ luôn thắc mắc chỉ số triglyceride bao nhiêu thì nguy hiểm? Cùng Lily & WeCare tìm câu trả lời qua bài viết sau đây!

Triglyceride là một dạng chất béo chiếm 95% chất béo hàng ngày mà mỗi chúng ta tiêu thụ trong chế độ ăn uống. Nó cũng là thành phần chủ yếu trong dầu thực vật và mỡ động vật.

Chỉ số triglyceride là gì?

Triglyceride là một dạng chất béo chiếm 95% chất béo hàng ngày mà mỗi chúng ta tiêu thụ trong chế độ ăn uống. Nó cũng là thành phần chủ yếu trong dầu thực vật và mỡ động vật. Sau khi tiêu hóa triglyceride được sử dụng dưới dạng năng lượng tế bào khi di chuyển trong mạch máu. Đối với người thường xuyên cung cấp vào cơ thể lượng calo nhiều hơn khả năng tiêu thụ dẫn tới tình trạng thừa cân, béo phì, triglyceride tích tụ trong máu là nguyên nhân dẫn tới bệnh tim mạch, tiểu đường...và nhiều bệnh khác.

Chỉ số triglyceride là gì & bao nhiêu là nguy hiểm?

Kiểm tra chỉ số triglyceride như thế nào?

Để biết chỉ số triglyceride hiện tại bạn nên làm xét nghiệm kiểm tra về Lipid máu.

Chỉ số triglyceride dưới đây sẽ giúp bạn biết được mức của mình là bình thường, thấp hay cao. Từ đó sẽ biết được, triglyceryide cao hay thấp ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe.

Bình thường: < 1,7 mmol/L

Giới hạn cao: 1,7 – 2,25 mmol/L

Cao : 2,26 – 5,64 mmol/L

Rất cao : > 5,65 mmol/L

Chỉ số triglyceride bao nhiêu thì nguy hiểm?

Chỉ số triglyceride có ở tất cả mọi người với những mức khác nhau. Đối với những người tiểu đường và người ăn nhiều calories hơn so với mức cơ thể hấp thụ thì lượng triglyceride sẽ cao kèm theo mỡ xấu cao và mỡ cần thiết với cơ thể thấp.

Khi triglyceride cao cần phải được điều chỉnh kịp thời, vì nó liên quan đến bệnh ý mỡ máu và tim mạch.

Chỉ số triglyceride bình thường là < 1,7 mmol/L, nếu vượt quá mức này sẽ không tốt cho sức khỏe.

Cách giảm triglyceride cao như thế nào?

Khi bị triglyceride cao, bạn nên thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học để cải thiện bệnh lý. Bởi một trong những nguyên nhân dẫn tới triglyceride là do chế độ ăn uống và sinh hoạt của người bệnh.

Triglyceride cho thấy gan của bạn đã thấm mệt vì đào thải quá nhiều chất béo dư thừa. Không nên nhịn ăn để giảm mỡ béo dư thừa, giảm cân khiến triglyceride tăng cao. Thay vào đó, bạn nên có chế độ ăn uống hợp lý, kiểm soát bệnh lý về gan nhiễm mỡ, tiểu đường và tuyến giáp.

Hạn chế dung nạp chất béo vào cơ thể. Ăn ít chất béo, hạn chế món chiên xào, quay...các loại hải sản như tôm, cua, hàu, hạn chế ăn trứng nhất là lòng đỏ trứng, không ăn nội tạng động vật: tim, gan, cật, lòng...tăng ăn rau xanh, hoa quả, và nhiều cá.

Triglyceride cao không nên ăn đồ chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp, không ăn sau 8h tối và nên ăn vào 7h tối là tốt nhất. Bởi sau khoảng thời gian đó, thức ăn khó tiêu thụ, dễ động lại thành mạch.

Người có triglyceride không nên thức khuya. Khi thức khuya sẽ mệt mỏi, dễ tăng cân và thường tăng triglyceride cao hơn những người ngủ đủ giấc.

Bạn không nên sử dụng bia rượu, chất kích thích...và bổ sung thêm nhiều nước, nước uống từ thảo dược giúp điều trị bệnh như lá sen, atiso...

Chỉ số triglyceride là gì & bao nhiêu là nguy hiểm?

Làm sao biết chỉ số triglyceride cao hay thấp?

Mọi người thường thắc mắc làm sao để biết chỉ số triglyceride cao hay thấp? điều này cực kỳ đơn giản. Bạn hãy tới cơ sở y tế chuyên khoa để xét nghiệm và biết chỉ số triglyceride hiện tại của mình.

Địa chỉ xét nghiệm triglyceride uy tín, minh bạch

Xét nghiệm tại nhà Xander

Người ta gọi mỡ máu cao là thành phần mỡ trong máu cao hơn mức bình thường. Chứng mỡ máu cao chủ yếu là tăng cholesterol và triglycerid. Vì vậy để xác định mình có bị mỡ máu cao hay không, bạn nên làm các xét nghiệm như:

  • Xét nghiệm tăng Cholesterol toàn phần:Để định lượng nồng độ cholesterol toàn phần. Bình thường nồng độ cholesterol toàn phần có giá trị từ 4-5mmol/l. Nếu chỉ số này lớn hơn mức tiêu chuẩn thì bạn đã nhiễm mỡ máu cao.
  • Xét nghiệm triglycerid toàn phần:Để định lượng nồng độ triglycerid toàn phần. Bình thường nồng độ triglycerid toàn phần có giá trị nhỏ hơn 2,3mmol/l. Khi chỉ số này vượt quá tiêu chuẩn thì được gọi là mỡ máu cao.

Chỉ với một cuộc điện thoại hay một cú click, bạn có ngay xét nghiệm mỡ máu tại nhà của Xander, với:

  • Toàn bộ quy trình phân tích mẫu xét nghiệm sẽ được thực hiện tại phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện nhiệt đới Trung ương.
  • Với Xét nghiệm tại nhà, bạn sẽ được lấy mẫu xét nghiệm tại nơi mình đăng ký thay vì ngồi cả ngày chờ đợi mệt mỏi ở bệnh viện.
  • Nhanh chóng có ngay kết quả xét nghiệm chính xác và Được trả kết quả tận nơi với địa chỉ bạn đã đăng kí. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.
  • Hỗ trợ đặt khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội nhanh chóng

Chỉ số triglyceride là gì & bao nhiêu là nguy hiểm?

Hiện Xander cung cấpGói xét nghiệm theo dõi mỡ máugiúp bệnh nhân kiểm soát nồng độ mỡ trong máu phòng ngừa biến chứng nguy hiểm.

Chi phí xét nghiệm

  • Giá Gói xét nghiệm theo dõi mỡ máu Xander đề xuất: 520,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Triglyceride và những biến chứng nguy hiểm
  • Làm sao để hạ triglyceride máu?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!