Chỉ số Triglyceride trong máu có liên quan mật thiết tới tim mạch như thế nào?

Xét Nghiệm - 04/23/2024

Chỉ số Triglyceride là một trong những chỉ số trong máu có liên quan mật thiết đến các bệnh về tim mạch. Tuy nhiên có nhiều người vẫn chưa hiểu rõ tầm quan trọng của Triglyceides cũng như mối liên hệ giữa chỉ số này và những bệnh lý của cơ thể. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây của Lily & WeCare.

Chỉ số Triglyceride là một trong những chỉ số trong máu có liên quan mật thiết đến các bệnh về tim mạch. Tuy nhiên có nhiều người vẫn chưa hiểu rõ tầm quan trọng của Triglyceides cũng như mối liên hệ giữa chỉ số này và những bệnh lý của cơ thể. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây của Lily & WeCare.

Triglyceride là gì?

Triglyceides chính là những hợp chất hóa học cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng cẩn thiết cho sự chuyển hóa (metabolism). Triglyceides là một dạng chất béo thông thường nhất mà cơ thể con người chúng ta tiêu thụ và cũng là thành phần chính yếu của dầu thực vật hay mỡ động vật (animal fats)

Các thành phần tạo thành Triglyceides khi vào ruột non sẽ phân tách ra để rồi sau đó tái kết hợp với cholesterol để tạo thành chylomicrons. Đây là nguồn năng lượng chính của các tế bào trong cơ thể. Các tế bào mỡ và tế bào gan (liver cells) sẽ được dùng để làm kho tồn trữ và sau đó sẽ phóng thích chylomicrons mỗi khi cơ thể cẩn tới năng lượng.

Chỉ số Triglyceride trong máu có liên quan mật thiết tới tim mạch như thế nào?

Chỉ số Triglyceride trong máu cao gây ra bệnh tim mạch nào?

Chỉ số Triglyceride cao là một nguyên nhân gây ra bệnh vữa xơ động mạch (atherosclerosis), đồng thời là sự tạo thành các mảng mỡ làm các động mạch bị hẹp lại, cuối cùng có thể dận tới đột quỵ (stroke ) hoặc cơn đau tim (heart attack) . Ngoài ra, chỉ số triglyceride cao một cách rõ rệt cũng có thể gây ra bệnh gan mỡ (fatty liver disease) và bệnh viêm tụy (pancreatitis.)

Bên cạnh đó, mức Triglyceride trong máu cao cũng có thể có liên quan đến những bệnh khác nhau như:

- Bệnh tiểu đường khó điểu chỉnh

- Bệnh thận

- Do bạn đang dùng thuốc như beta blockers, thuốc lợi tiểu hay thuốc ngừa thai

Một nguyên nhân khác khiến chỉ số triglyceride cao trong máu là do bạn uống rượu. Việc này kích thích gan sản xuất thêm acide béo. Có một sự thật khá thú vị đó là việc uống rượu có điều độ như một ly rượu vang, một lon bia hay một ounce rượu mạnh mỗi ngày lại có thể quân bịnh sự gia tăng này của mức triglyceride-huyết. Thật vậy các bác sĩ cho rằng, uống rượu điều độ thậm chí có thể tăng nhẹ mức cholesterol tốt (HDL) trong máu và trong rượu vang đỏ có chứa nhiều chất chống oxi hoá giúp giảm nguy cơ bị bệnh tim (heart disease). Tuy nhiên không phải vì điểu này mà Lily & WeCare khuyên các bạn nên bắt đầu uống rượu.

Làm thế nào để nhận biết chỉ số triglyceride trong máu cao?

Nếu muốn kiểm tra mức triglyceride-huyết thì bạn phải lấy máu đem đi thử nghiệm. Mỗi lần thử máu người ta đo cùng một lúc triglyceride-huyết, cholesterol HDL và cholesterol LDL. Lưu ý là bạn phải nhịn ăn 12 tiếng đồng hồ trước khi thử máu.

Mức triglycride-huyết bình thưởng là khi dưới 150mg mỗi decileter 150mg/dL)

- Từ 150 tới 200mg/dL được xem là mức biên giới (bordeline)

- Từ 200mg/dL trở lên là ở mức cao ( nếu ở mức này thì rủi ro bị vữa xơ động mạch tăng và do đó dễ bị bệnh động mạch vành và thậm chí có thể dẫn tới đột qụy)

- Trên 500mg/dL là mức quá cao so với bình thường ( mức này có thể gây viêm tụy).

Chỉ số Triglyceride trong máu có liên quan mật thiết tới tim mạch như thế nào?

Chỉ số triglyceride trong máu cao phải làm thế nào?

Để giảm chỉ số triglyceride thì bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu chất béo omega-3 và các loại cá sống ở vùng nước lạnh là tốt nhất, ví dụ như cá hồi, cá thu, herring hay cá mòi... Bên cạnh đó thì các loại hạt và đậu như đậu óc chó, hạt gai , pecans, hazenut hay đậu nành đều dồi dào chất béo omega-3 bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống hằng ngày. Tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để dùng thêm các loại dinh dưỡng bổ sung (supplements).

Các chuyên gia y tế cũng khuyên bạn nên tập trung vào kiểu ăn uống của người dân Địa Trung Hải như ăn cá và gà, các loại ngũ cốc nguyên hạt, đậu và rau quả tươi, ăn nhiều tỏi và dầu ô-liu cũng như uống rượu vang đỏ ở mức vừa phải trong các bữa ăn.

Bạn nên tránh các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo trans fat ví dụ như các thứ thực phẩm làm sẵn đóng gói, bánh kẹp ( cookies) và bánh qui dòn (crackers). Để giảm chỉ số triglyceride bạn cũng không nên quá lạm dụng socola đen, phô-mát. Theo các bác sĩ thì trans fat là thứ chất béo nguy hiểm nhất vì chúng chẳng những làm giảm lượng HDL (tốt) mà còn làm gia tăng hàm lượng LDL (xấu).

Cần tránh uống rượu mạnh và các thứ nước ngọt có đường

Bạn nên rèn luyện thói quen khi mua thực phẩm nên nhìn vào bảng chất cấu thành thực phẩm (ingredients list) ghi trên bao bì và nên hạn chế việc mua nhiều những thực phẩm mà bảng thành phần có ghi những chữ như: sucrose, glucose, fructose, corn syrup, high-fructose corn syrup,....

Ngoài ra, bạn nên tập thể dục thường xuyên vì đây là thói quen tốt để giảm cân. Tốt nhất bạn nên tập cho đến khi đổ mồ hôi và nếu “cảm thấy nhịp tim’” tăng nhanh một chút chứng tỏ đó là dấu hiệu tốt.

Thêm một điều quan trọng khác là bạn phải bỏ thuốc lá, nếu bạn đang nghiện.

Nếu như thực hiện đúng những điều trên mà mức triglyceride vẫn còn cao, bạn nên gặp bác sĩ để có các thứ thuốc giảm mỡ như fibrates, statins và niacin ..

Như vậy, chỉ số triglyceride trong máu tăng cao có thể dẫn đến những bệnh nguy hiểm về tim mạch, thậm chí có thể dẫn tới đột quỵ. Lily & WeCare khuyên bạn nên dắt túi những kiến thức trên để chăm sóc sức khỏe bản thân tốt hơn.

Xét nghiệm theo dõi mỡ máu tại Xander

Người ta gọi mỡ máu cao là thành phần mỡ trong máu cao hơn mức bình thường. Chứng mỡ máu cao chủ yếu là tăng cholesterol và triglycerid. Vì vậy để xác định mình có bị mỡ máu cao hay không, bạn nên làm các xét nghiệm như:

  • Xét nghiệm tăng Cholesterol toàn phần:Để định lượng nồng độ cholesterol toàn phần. Bình thường nồng độ cholesterol toàn phần có giá trị từ 4-5mmol/l. Nếu chỉ số này lớn hơn mức tiêu chuẩn thì bạn đã nhiễm mỡ máu cao.
  • Xét nghiệm triglycerid toàn phần:Để định lượng nồng độ triglycerid toàn phần. Bình thường nồng độ triglycerid toàn phần có giá trị nhỏ hơn 2,3mmol/l. Khi chỉ số này vượt quá tiêu chuẩn thì được gọi là mỡ máu cao.

Chỉ với một cuộc điện thoại hay một cú click, bạn có ngay xét nghiệm mỡ máu tại nhà của Xander, với

  • Toàn bộ quy trình phân tích mẫu xét nghiệm sẽ được thực hiện tại phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện nhiệt đới Trung ương.
  • Với Xét nghiệm tại nhà, bạn sẽ được lấy mẫu xét nghiệm tại nơi mình đăng ký thay vì ngồi cả ngày chờ đợi mệt mỏi ở bệnh viện.
  • Nhanh chóng có ngay kết quả xét nghiệm chính xác và Được trả kết quả tận nơi với địa chỉ bạn đã đăng kí. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.
  • Hỗ trợ đặt khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Chỉ số Triglyceride trong máu có liên quan mật thiết tới tim mạch như thế nào?

Hiện Xander cung cấpGói xét nghiệm theo dõi mỡ máugiúp bệnh nhân kiểm soát nồng độ mỡ trong máu phòng ngừa biến chứng nguy hiểm.

Chi phí xét nghiệm

  • Giá Gói xét nghiệm theo dõi mỡ máu Xander đề xuất: 520,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Ý nghĩa của các chỉ số trong kết quả xét nghiệm mỡ máu
  • Chỉ số triglycerides thấp có thực sự gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!