Chỉ thay kim mà không thay bơm tiêm thì có lây nhiễm HIV không?

Xét Nghiệm - 04/29/2024

Có rất nhiều phương tiện truyền thông cung cấp thông tin về bệnh HIV, đặc biệt là con đường lây nhiễm HIV từ người sang người. Tuy nhiên vẫn khá nhiều người thắc mắc chỉ thay kim mà không thay bơm tiêm thì có lây nhiễm HIV không? Cùng Lily & WeCare đi tìm câu trả lời cho thắc mắc trên.

Có rất nhiều phương tiện truyền thông cung cấp thông tin về bệnh HIV, đặc biệt là con đường lây nhiễm HIV từ người sang người. Tuy nhiên vẫn khá nhiều người thắc mắc chỉ thay kim mà không thay bơm tiêm thì có lây nhiễm HIV không? Cùng Lily & WeCaređi tìm câu trả lời cho thắc mắc trên.

Con đường lây nhiễm HIV

HIV lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau như:

- Quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su với người nhiễm HIV

- Sử dụng ma túy, chất gây nghiện

- Sử dụng các dụng cụ sắc nhọn cùng với người nhiễm HIV

- Dùng chung bơm kim tiêm, đá phải bơm kim tiêm của người nhiễm HIV

- Di truyền từ mẹ sang con

Biểu hiện của bệnh HIV

HIV không trực tiếp gây tổn hại các cơ quan, nhưng nó sẽ tấn công hệ thống miễn dịch của bạn, do đó cho phép các bệnh khác, đặc biệt là nhiễm trùng cơ hội tấn công cơ thể. Các triệu chứng đầu tiên của HIV tương tự như bất kỳ bị nhiễm virus nào khác:

- Sốt

- Nhức đầu

- Mệt mỏi

- Đau cơ

- Sụt cân

- Sưng hạch ở cổ họng, nách hoặc háng.

Chỉ thay kim mà không thay bơm tiêm thì có lây nhiễm HIV không?

Thực tế cho thấy không phải ai cũng hiểu rõ về con đường và nguy cơ lây nhiễm HIV. Nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề dùng bơm kim tiêm chỉ thay kim không thay bơm có nhiễm HIV hay không được đặt ra.

Nguy cơ nhiễm HIV khi dùng chung bơm kim tiêm

Không chỉ bệnh HIV mà những căn bệnh khác có thể lây qua con đường dùng chung bơm kim tiêm. Khi trong bơm kim tiêm có dính máu của người nhiễm HIV, nếu bác sĩ tiếp tục sử dụng kim tiêm dành cho bạn thì nguy cơ mắc bệnh càng cao.

Chỉ thay kim mà không thay bơm tiêm thì có lây nhiễm HIV không?

Nếu bác sĩ chỉ thay kim tiêm mà không thay bơm, máu của người mắc HIV vẫn tồn tại và có nguy cơ khiến bạn nhiễm HIV là rất cao.

Ngoài ra một số câu hỏi liên quan tới việc lây nhiễm HIV khi dùng các vật sắc nhọn làm chảy máu cũng được quan tâm. Chính vì sự thiếu thông tin nên nhiều người thường hoang mang, lo lắng.

Khi cắt tóc bị xước da do dao cạo có nguy cơ nhiễm AIDS không?

Dao lam là vật dụng trực tiếp được thợ cắt tóc sử dụng để cắt tóc cho khách hàng. Khi dao lam làm có dính máu, khi cạo tóc làm xước da là yếu tố lây nhiễm AIDS cho người khác và một số bệnh liên quan.

Uống nước chung nước với người nhiễm HIV có chứng chảy máu chân răng thường xuyên có bị nhiễm HIV hay không?

Thực tế bạn có thể dùng chung cốc chén, bát đĩa...với người nhiễm HIV. Nhưng việc sử dụng chung cốc chén, bát đũa mà chưa được rửa sạch, vệ sinh thì hoàn toàn không nên.

Đối với người nhiễm HIV bị chảy máu chân răng miệng và làm dây lên cốc, nếu bạn uống phải thì có nguy cơ nhiễm HIV.

Chỉ thay kim mà không thay bơm tiêm thì có lây nhiễm HIV không?

Dịch vụ xét nghiệm HIV chính xác đảm bảo giữ kín danh tính người bệnh

Với xét nghiệm HIV, hầu hết bệnh nhân đều giấu giếm, không muốn đến bệnh viện làm, một phần vì e ngại, không muốn công khai lý lịch cá nhân, sợ xã hội miệt thị, một phần vì bệnh viện nào cũng quá tải, mất thời gian chờ đợi đến lượt và ở bệnh viện có nhiều nguồn bệnh lây nhiễm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Vậy nên làm cách nào để xét nghiệm HIV không để lộ thông tin cá nhân mà cũng không cần đến bệnh viện?

Xét nghiệm tại nhà Xander đã và đang là lựa chọn của rất nhiều người đang nghi ngờ mình bị nhiễm HIV, bởi: Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viện trung ương khác, có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Với phương châm Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi, Xander cam kết mang lại cho bạn dịch vụ xét nghiệm hữu ích, tiện dụng và nhanh chóng với:

  • Xét nghiệm HIV hoàn toàn ẩn danh, mọi thông tin đều được bảo mật.
  • Với xét nghiệm tại nhà ở Xander, bạn được làm xét nghiệm tại nhà, sẽ không còn phải mệt mỏi chờ xếp hàng đến lượt hay làm những thủ tục hành chính rườm rà ở bệnh viện.
  • Mẫu xét nghiệm được xử lý 100% tại phòng lab của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ươngvới các thiết bị xét nghiệm hiện đại hàng đầu cả nước cùng các bác sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm nhiều năm làm việc.
  • Được trả kết quả tận nơi với địa chỉ bạn đã đăng kí. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.
  • Hỗ trợ đặt khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Chỉ thay kim mà không thay bơm tiêm thì có lây nhiễm HIV không?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm HIV ẩn danh của Xander được cập nhật ở cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline: (024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Những biểu hiện bên ngoài của người mắc bệnh HIV/AIDS là gì?
  • Máu dính ở ngực, ở tay, do cứu người bị nạn. Vậy có lây AIDS không? Nếu máu bắn vào mắt thì sao?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!