Chích ngừa viêm gan B bao nhiêu mũi?

Xét Nghiệm - 05/04/2024

Tiêm phòng viêm gan B là một trong các phương pháp có thể phòng chống nguy cơ lây nhiễm bệnh viêm gan B lên đến 90%, được xem là phương pháp hiệu quả nhất hiện nay. Tuy nhiên mỗi người cần chích ngừa viêm gan B bao nhiêu mũi và chi phí hết khoảng bao nhiêu tiền là một vấn đề không phải ai cũng biết.

Tiêm phòng viêm gan B là một trong các phương pháp có thể phòng chống nguy cơ lây nhiễm bệnh viêm gan B lên đến 90%, được xem là phương pháp hiệu quả nhất hiện nay. Tuy nhiên mỗi người cần chích ngừa viêm gan B bao nhiêu mũi và chi phí hết khoảng bao nhiêu tiền là một vấn đề không phải ai cũng biết.

1. Viêm gan B có tốc độ lây nhiễm nhanh

Theo thống kê, ở nước ta có từ 15-20% người dân bị mắc viêm gan B. Bệnh do virus HBV gây nên và lây truyền với tốc độ cao rất nhanh chóng thông qua đường máu, đường tình dục và mẹ lây truyền sang con.

- Đường máu:truyền máu hoặc sử dụng chung bơm kim tiêm, các dụng cụ dính máu người bệnh mà chưa được khử trùng là con đường rất dễ dẫn đến lây nhiễm viêm gan B.

- Đường tình dục:ở những người bị mắc bệnh viêm gan B, virus viêm gan B sẽ tồn tại trong cả tinh dịch và dịch âm đạo, vì vậy, khi quan hệ tình dục mà không sử dụng các biện pháp an toàn hoặc các vết trầy xước trong khi quan hệ cũng sẽ làm virus dễ dàng lây nhiễm viêm gan B cho người khác.

- Mẹ truyền sang con: phụ nữ mang thai bị mắc viêm gan B sẽ có nguy cơ lây nhiễm cho con rất cao. Tỉ lệ lây nhiễm bệnh viêm gan B cũng tăng dần khi mẹ bầu mắc bệnh vào những tháng cuối thai kỳ. Cho nên, trong quá trình mang thai các bà bầu nên đi khám thai định kỳ, thực hiện đầy đủ các xét nghiệm để có thể phát hiện và có phương án điều trị kịp thời

Chích ngừa viêm gan B bao nhiêu mũi?

2. Chích ngừa viêm gan B bao nhiêu mũi?

Virus viêm gan B có tốc độ lây nhiễm bệnh rất nhanh chóng, cao gấp 100 lần so với virus HIV. Do đó mà nó đã trở thành vấn đề hết sức đáng ngại đối với cả cộng đồng. Tuy nhiên, viêm gan B hiện nay đã có các vắc xin phòng bệnh, có khả năng bảo vệ lên đến 90%. Với các đối tượng khác nhau thì việc tiêm phòng vắc xin viêm gan B cũng có sự khác nhau như sau:

- Ở người trưởng thành: sẽ được chỉ định tiêm phòng viêm gan B theo lộ trình 3 mũi và sẽ chích ngừa theo từng đợt 0-1-6. Với 2 mũi đầu tiên sẽ được tiêm cách nhau một tháng, mũi thứ thứ 3 sẽ tiêm lại sau 6 tháng kể từ lúc tiêm mũi đầu tiên. Việc tiêm 2 mũi đầu đã có khả năng tạo ra các kháng thể miễn dịch giúp bảo vệ cơ thể bạn trong vòng 5-10 năm tùy thuộc vào từng cơ địa mỗi người. Có các trường hợp quên tiêm mũi thứ 3 mà vẫn có thể tiêm bổ sung ngay sau đó mà không cần phải tiêm lại từ đầu. Tuy nhiên, mọi người vẫn nên tiêm đúng theo lộ trình và thời gian để có thể đạt được hiệu quả miễn dịch tốt nhất.

- Ở những trẻ em có mẹ bị mắc viêm gan B: Việc tiêm phòng cần phải được thực hiện ngay trong vòng 24 giờ đầu sau khi sinh để có được hiệu quả miễn dịch nhanh nhất có thể. Thông thường thì sẽ được chỉ định tiêm phòng 4 mũi với lộ trình là: 0-1-2-12.

3. Chi phí tiêm phòng viêm gan B bao nhiêu?

Về chi phí chích ngừa viêm gan b bao nhiêu tiền hiện nay cũng có sự chênh lệch nhất định ở những cơ sở khác nhau, nguyên nhân có thể bắt nguồn từ các yếu tố như nguồn gốc, liều lượng... Tuy nhiên sự chênh lệch này là không đáng kể. Mức giá trung bình cho một liệu trình chích ngừa viêm gan B ở nước ta là không quá cao, dao động trong khoảng từ 300.000 – 400.000 đồng.

Chích ngừa viêm gan B bao nhiêu mũi?

4. Những lợi ích khi tiêm phòng viêm gan B sớm

Đứng trước thực trạng bệnh viêm gan B đang hoạt động mạnh mẽ mà các triệu chứng của bệnh lại không hề rõ ràng. Do đó mà đa số người bệnh đều không biết mình bị mắc bệnh ở giai đoạn đầu nên dễ dàng lây nhiễm cho những người xung quanh. Vì vậy, tiêm phòng, chích ngừa viêm gan B càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khỏe của bạn và những người thân. Việc tiêm phòng viêm gan B sẽ giúp cho cơ thể tạo ra các kháng thể phòng ngừa viêm gan B trong vòng 10-20 năm. Các bác sĩ chuyên khoa gan giỏi cũng sẽ khuyên những người sắp kết hôn nên đi chích ngừa viêm gan B trước đó vài tháng, ở các trường hợp đã tiêm phòng viêm gan từ lúc nhỏ cần đi kiểm tra lại lượng kháng thể và tiêm nhắc lại nếu như lượng kháng thể không đủ.

Trên đây là các thông tin về vấn đề chích ngừa viêm gan B bao nhiêu mũi và bao nhiêu tiền, bạn có thể tham khảo.

5. Xét nghiệm sàng lọc virus viêm gan tại Xander

Nếu nghi ngờ mình đã nhiễm virus viêm gan, việc làm các xét nghiệm để chẩn đoán viêm gan là rất cần thiết, có thể bạn thực hiện theo định kì 6 tháng/lần hoặc khi cơ thể thấy xuất hiện các dấu hiệu điển hình như rối loạn tiêu hóa, rối loạn nội tiết tố, đau gan, da đổi màu,... thì phải xét nghiệm kiểm tra viêm gan ngay.

Hiện Xander có cung cấp Gói sàng lọc virus viêm gan tại nhà giúp chẩn đoán nguy cơ nhiễm các loại virus viêm gan.

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Chi tiết gói xét nghiệm Sàng lọc virus viêm gan

  • Tổng phân tích tế bào máu ngoại vi bằng máy đếm laser: Đánh giá các tế bào máu ngoại vi và chức năng tạo máu của tủy xương để góp phần chẩn đoán các bệnh lý của máu và cơ quan tạo máu (nhiễm trùng, viêm nhiễm, thiếu máu, suy tủy, ung thư máu).
  • Xét nghiệm GGT: Chức năng gan: đánh giá viêm gan do rượu, tổn thương tế bào gan...
  • Xét nghiệm ALT (GPT): Chức năng gan: viêm gan cấp, mãn tổn thương nhu mô gan...
  • Xét nghiệm AST (GOT): Chức năng gan: viêm gan cấp, mãn tổn thương nhu mô gan...
  • Xét nghiệm HBsAg: Sàng lọc viêm gan do virus viêm gan B
  • Xét nghiệm Anti-HBs (ELISA): phát hiện kháng thể kháng virus viêm gan B
  • Xét nghiệm Anti-HCV (ELISA): Kháng thể chống virus viêm gan C, chẩn đoán, theo dõi viêm gan C.

Chích ngừa viêm gan B bao nhiêu mũi?

Cách tính tổng chi phí xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm sàng lọc virus viêm gan của Xander được cập nhật ở cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Xét nghiệm Anti HBs dương tính, có cần tiêm ngừa viêm gan B không?
  • Tiêm phòng viêm gan B có tác dụng bao lâu?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!