Chồng bị nhiễm HIV, muốn có con bằng thụ tinh nhân tạo có được không?

Xét Nghiệm - 05/13/2024

HIV (Human Immunodeficiency Virus) là virus dẫn tới suy giảm miễn dịch ở người bệnh mắc phải. Nó ảnh hưởng lớn tới tâm lý, cuộc sống và dẫn tới tử vong khi người bệnh mắc phải và có thể lây truyền từ đường cha mẹ sang con. Vậy nếu chồng nhiễm HIV muốn sinh con bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo có được không?

HIV (Human Immunodeficiency Virus) là virus dẫn tới suy giảm miễn dịch ở người bệnh mắc phải. Nó ảnh hưởng lớn tới tâm lý, cuộc sống và dẫn tới tử vong khi người bệnh mắc phải và có thể lây truyền từ đường cha mẹ sang con. Vậy nếu chồng nhiễm HIV muốn sinh con bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo có được không?

HIV là gì?

HIV là virus dẫn đến sự suy giảm miễn dịch mắc phải ở người. Bên trong cơ thể người có hệ thống miễn dịch giúp chống đỡ sự xâm nhập của những vi sinh vật gây bệnh. Suy giảm miễn dịch có nghĩa là giảm dần chức năng chống đỡ của cơ thể khi bị ký sinh trùng, vi trùng hay virus tấn công. Lúc này cơ thể dễ mắc các bệnh nhiễm trùng và một số bệnh ung thư.

Nhắc tới vấn đề suy giảm miễn dịch mắc phải nghĩa là quá trình này xảy ra trong thời gian sống của con người, không do di truyền hay bệnh bẩm sinh của hệ miễn dịch. HIV chỉ gây suy giảm hệ miễn dịch ở người và không gây bệnh có những loài động vật khác.

Virus HIV sống bao lâu trong không khí?

HIV không thể sống trong không khí, nước hay thức ăn bởi loại virus này chỉ có thể sống trong dịch của cơ thể như máu hoặc tinh dịch. Mặc dù vậy, nó có thể tồn tại trong giọt máu khô đọng ở kim tiêm hay bất kì những vật đã dính máu của người nhiễm HIV từ 2 - 7 ngày.

Chồng bị nhiễm HIV, muốn có con bằng thụ tinh nhân tạo có được không?

Đường lây truyền HIV

HIV lây truyền qua 3 con đường chính

  • Đường tình dục.

  • Máu cũng như các chế phẩm máu.

  • Lây truyền qua con đường từ mẹ sang con trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú.

HIV không lây truyền qua

  • Qua những giao tiếp thông thường như: ôm, hôn, nói chuyện, bắt tay, ho, hắt hơi,...

  • Dùng chung nhà tắm, bồn tắm, bể bơi, mặc chung quần áo hay ngồi chung ghế,...

  • Sử dụng chung bát đũa, cốc chén,...

Triệu chứng của bệnh HIV

Nhóm triệu chứng chính

  • Sụt cân trên 10% cân nặng.

  • Có dấu hiệu tiêu chảy kéo dài trên 1 tháng.

  • Sốt kéo dài trên 1 tháng.

Nhóm triệu chứng phụ

  • Có dấu hiệu ho dai dẳng trên 1 tháng.

  • Xuất hiện ban đỏ, ngứa da toàn thân.

  • Nổi mụn rộp toàn thân.

  • Bệnh Zona tái đi tái lại.

  • Nhiễm nấm ở hầu, họng, kéo dài và thường xuyên tái phát.

  • Nổi hạch ít nhất là 2 nơi trên cơ thể kéo dài trên 3 tháng.

Chẩn đoán AIDS: Khi xuất hiện ít nhất 2 triệu chứng chính kết hợp với 1 triệu chứng phụ mà không có những nguyên nhân ngoài HIV như: Suy dinh dưỡng, ung thư, thuốc ức chế miễn dịch,...

Chồng bị nhiễm HIV, muốn có con bằng thụ tinh nhân tạo có được không?

Nhu cầu có con ở những cặp đôi nhiễm HIV là hoàn toàn chính đáng. Vậy chồng bị nhiễm HIV có sinh con bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo được không?

Với sự phát triển của công tác chăm sóc cũng như điều trị HIV như hiện nay, nhu cầu sinh con của các cặp đôi được đảm bảo nhờ vào các can thiệp y khoa đúng cách. Nhìn chung, những việc điều trị nhằm cho cặp đôi sống chung với căn bệnh thế kỷ có thể “làm cha làm mẹ” bao gồm 2 nguyên tắc chính sau:

  • Không làm lây nhiễm chéo giữa hai vợ chồng, ngay cả khi cặp đôi “cùng nhiễm” hoặc có một trong hai người nhiễm bệnh..

  • Không lây nhiễm từ mẹ sang con.

Tùy thuộc vào trường hợp, sức khỏe cụ thể, sự lựa chọn của cặp vợ chồng cũng như hỗ trợ của các nhân viên y tế mới có phương pháp hữu hiệu để đạt được hai tiêu chí trên.

Chồng bị nhiễm HIV, muốn có con bằng thụ tinh nhân tạo có được không?

Hiện nay có một số phương pháp sinh con cho người nhiễm HIV phổ biến sau:

  • Thụ tinh nhân tạo, với tinh dịch của người chồng được rửa sạch tinh tương. Biện pháp này có tác dụng giúp tách tinh trùng ra khỏi tinh tương. Đối với nam giới nhiễm HIV chỉ có tinh tương mới có virus này. Sau đó nhờ vào các phương pháp thụ tinh nhân tạo bơm tinh trùng đã được xử lý vào tử cung người phụ nữ. Đây là phương pháp cho tỷ lệ thành công và an toàn về mặt lây nhiễm HIV, tuy nhiên khả năng thành công trong thụ tinh thấp và không phải nơi nào cũng thực hiện được.

  • Thụ tinh trong ống nghiệm: Cũng giống như thụ tinh nhân tạo, tuy nhiên áp dụng thụ tinh ngoài, cho tinh trùng của người cha bị nhiễm bệnh đã được xử lý với noãn đã bóc tách từ buồng trứng của người vợ và nuôi cấy phôi sau đó đưa trở lại tử cung của người mẹ. Phương pháp này có tỉ lệ thành công cao hơn, tuy nhiên chi phí cũng vì thế mà đắt đỏ hơn.

  • Gần đây nhất là những công bố mới cho phát hiện có triển vọng trong việc thụ thai trên người có HIV thông qua quan hệ tình dục ngả âm đạo.

Tháng 1/2013, nhóm British HIV Association cùng với Expert Advisory Group on AIDS công bố kết quả ghi nhận từ nghiên cứu về tác động của việc thuốc kháng virus ARV tới khả năng lây nhiễm HIV. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng điều trị ARV có tác dụng giúp giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV sang vợ (chồng) âm tính. Tỉ lệ thành công này ngang với sử dụng bao cao su, đặc biệt nhất là tải lượng Virus trong máu người bệnh được kiểm soát một cách tốt nhất.

Ngoài ra theo như kết quả ban đầu cũng cho thấy hiệu quả của điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP - Pre exposure Prophylaxis). Như vậy việc uống thuốc ARV hàng ngày giúp làm giảm tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm nguy cơ cao.

Do đó những cặp đôi mắc HIV có thể được hướng dẫn kết hợp điều trị ARV với quan hệ tình dục hạn chế, nó mở ra hy vọng sẽ thụ thai mà không làm lây HIV sang bạn tình có kết quả âm tính với bệnh. Cũng có thể xem xét tới việc điều trị PrEP trong một số trường hợp.

Trên đây là một số phương pháp được tóm lược giúp các cặp đôi chồng mắc HIV có thể sinh con. Tùy từng tình trạng nhất định, việc thực hiện biện pháp sẽ có kết quả khả thi. Khi thực hiện sẽ có những trường hợp rủi ro và tỷ lệ thành công nhất định, cần có sự kết hợp giữa bệnh nhân cùng với đội ngũ y tế.

Bên cạnh đó, các cặp đôi có chồng nhiễm HIV cũng nên lưu ý tới yếu tố khác như: Tương lai của con, điều kiện kinh tế, quan niệm xã hội,... Tất cả các yếu tố này sẽ có ảnh hưởng nhất định.

Dịch vụ xét nghiệm HIV chính xác đảm bảo giữ kín danh tính người bệnh

Với xét nghiệm HIV, hầu hết bệnh nhân đều giấu giếm, không muốn đến bệnh viện làm, một phần vì e ngại, không muốn công khai lý lịch cá nhân, sợ xã hội miệt thị, một phần vì bệnh viện nào cũng quá tải, mất thời gian chờ đợi đến lượt và ở bệnh viện có nhiều nguồn bệnh lây nhiễm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Vậy nên làm cách nào để xét nghiệm HIV không để lộ thông tin cá nhân mà cũng không cần đến bệnh viện?

Xét nghiệm tại nhà Xander đã và đang là lựa chọn của rất nhiều người đang nghi ngờ mình bị nhiễm HIV, bởi: Xander là đối tác độc quyền của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và hợp tác với các bệnh viện trung ương khác, có lợi thế tuyệt đối về năng lực chuyên môn y tế như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Với phương châm Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi, Xander cam kết mang lại cho bạn dịch vụ xét nghiệm hữu ích, tiện dụng và nhanh chóng với:

  • Xét nghiệm HIV hoàn toàn ẩn danh, mọi thông tin đều được bảo mật.
  • Với xét nghiệm tại nhà ở Xander, bạn được làm xét nghiệm tại nhà, sẽ không còn phải mệt mỏi chờ xếp hàng đến lượt hay làm những thủ tục hành chính rườm rà ở bệnh viện.
  • Mẫu xét nghiệm được xử lý 100% tại phòng lab của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ươngvới các thiết bị xét nghiệm hiện đại hàng đầu cả nước cùng các bác sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm nhiều năm làm việc.
  • Được trả kết quả tận nơi với địa chỉ bạn đã đăng kí. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.
  • Hỗ trợ đặt khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Chồng bị nhiễm HIV, muốn có con bằng thụ tinh nhân tạo có được không?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm HIV ẩn danh của Xander được cập nhật ở cuối bài viết.

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline: (024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Những biểu hiện bên ngoài của người mắc bệnh HIV/AIDS là gì?
  • Máu dính ở ngực, ở tay, do cứu người bị nạn. Vậy có lây AIDS không? Nếu máu bắn vào mắt thì sao?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!