Chữa viêm phế quản bằng tỏi

Kiến Thức Y Học - 04/19/2024

Bệnh viêm phế quản thường gây ra những cơn ho kéo dài làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Ngoài việc sử dụng những loại thuốc kháng sinh do bác sĩ chỉ định, thì cũng có những bài thuốc dân gian giúp chữa bệnh viêm phế quản với những nguyên liệu vô cùng đơn giản. Bạn có thể tham khảo thêm bài thuốc nam trị viêm phế quản hiệu quả bằng tỏi mà Lily & WeCare cung cấp dưới đây để giúp điều trị khỏi bệnh.

Bệnh viêm phế quảnthường gây ra những cơn ho kéo dài làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Ngoài việc sử dụng những loại thuốc kháng sinh do bác sĩ chỉ định, thì cũng có những bài thuốc dân gian giúp chữa bệnh viêm phế quản với những nguyên liệu vô cùng đơn giản. Bạn có thể tham khảo thêm bài thuốc nam trị viêm phế quản hiệu quả bằng tỏi mà Lily & WeCarecung cấp dưới đây để giúp điều trị khỏi bệnh.

Chữa viêm phế quản bằng tỏi

1. Bệnh viêm phế quản

Trẻ bịviêm phế quảnthường sẽ phải trải qua 2 giai đoạn đó là: giai đoạn khởi phát và giai đoạn toàn phát.

Giai đoạn khởi phát

Ở giai đoạn này sẽ có hai dạng triệu chứng chính:

- Khởi phát từ từ: các triệu chứng viêm phế quản thường không rõ ràng nên cha mẹ thường khó phát hiện và hay dễ bị nhầm lẫn với các dạng bệnh viêm đường hô hấp khác. Khi trẻ ở giai đoạn này, trẻ sẽ thường có các biểu hiện như: ho khan, sốt nhẹ, hay hắt hơi, ngạt mũi và thường xuyên quấy khóc.

- Khởi phát đột ngột: các triệu chứng ở giai đoạn này thường rõ nét hơn so với giai đoạn trên. Bởi vậy, khi thấy có những dấu hiệu như khó thở, sốt cao, tím tái thì cha mẹ cần phải đưa trẻ đi khám ngay. Thêm vào đó, trẻ có thể có thêm một vài biểu hiện rối loạn tiêu hóa như: nôn trớ, tiêu chảy, hay chán ăn....

Giai đoạn toàn phát

Ở giai đoạn này, trẻ thường sốt rất cao và có thể lên tới 40°C, thậm chí còn sốt li bì, xuất hiện hiện tượng co giật, hôn mê nếu như cha mẹ không hạ sốt kịp thời cho trẻ. Bên cạnh đó, khi bị viêm phế quản trẻ sẽ ho liên tiếp và dữ dội, ho co thắt, xuất tiết đờm, chảy nước mũi đặc và có màu vàng. Ngoài ra, trẻ bị khó thở, mặt tím tái và mắc chứng rối loạn tiêu hóa.

Chữa viêm phế quản bằng tỏi

2. Nguyên nhân gây viêm phế quản

Bệnh viêm phế quản thường gặp ở trẻ sinh non, hoặc khi trẻ sống trong điều kiện dinh dưỡng hạn chế nên dễ dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng.

Có rất nhiều nguyên nhân gây mắc bệnh viêm phế quản như: vi khuẩn, nấm, virus, ký sinh trùng.... Nhưng nguyên nhân chủ yếu thường là do vi khuẩn có sẵn trong đường hô hấp ở mũi và họng của trẻ, chúng lây lan theo đường phế quản, gây tổn thương cho nhu mô phổi và gâyviêm phế quản.

Khi trẻ bị viêm phế quản, do hệ thống miễn dịch của trẻ còn chưa được hoàn chỉnh, các cơ quan trong cơ thể vẫn còn chưa hoàn thiện, cây phế quản còn hẹp và ngắn nên khi bị viêm rất dễ bị tắc nghẽn do niêm mạc của phế quản gây phù nề và đờm dãi.

3. Điều trị viêm phế quản bằng tỏi

Trong cuộc sống của chúng ta, tỏi được coi như một thần dược bởi nhiều công dụng khác nhau. Tỏi không chỉ là một gia vị tạo nên những món ăn thơm ngon mà còn là một trong những vị thuốc được dân gian áp dụng trong rất nhiều bài thuốc dân gian chữa bệnh. Trong đó, bệnh viêm phế quản là một trong những căn bệnh được nhiều thầy thuốc y học cổ truyền đánh giá cao khi áp dụng điều trị với tỏi.

Bài thuốc nam số 1

Với bài thuốc này, người bệnh cần 500g tỏi, đường trắng và củ gừng tươi. Sau khi nguyên liệu đã được chuẩn bị đầy đủ, bạn bóc vỏ và nghiền lấy nước, đem gừng tươi giã nhỏ rồi đem trộn đều cùng với đường trắng. Để bài thuốc từ tỏi này phát huy được hiệu quả trong việc trị viêm phế quản, ho do nhiễm gió lạnh, chảy nước mũi, ho có đờm,...người bệnh nên uống thuốc này ngày 2 lần, mỗi lần uống 2 thìa.

Bài thuốc nam số 2

Trong bài thuốc này, người bệnh cần phải bóc sạch tỏi, rồi đem giã nát ra lấy một nhúm lớn đắp lên trên huyệt dũng tuyền, sau đó dùng băng vải buộc lại. Đối với bài thuốc này, các thầy thuốc nam y khuyên nên làm trước khi đi ngủ và nhớ rửa sạch lại chân vào sáng hôm sau. Đồng thời, người bệnh nên kiên trì đều trị bằng bài thuốc này trong thời gian dài, liên tục sẽ giúp cho người bệnh trị ho, viêm phế quản hiệu quả.

Chữa viêm phế quản bằng tỏi

Bài thuốc nam số 3

Theo nhiều Y sĩ Y học Cổ truyền, đây là bài thuốc giúp người bệnh trị ho, viêm phế quản,...Với bài thuốc này, người bệnh cần chuẩn bị 250g tỏi, 90g đường đỏ, 250g dấm ăn và mật ong. Sau đó, tỏi cần phải bóc vỏ nghiền nát, rồi cho vào bình ngâm với mật ong, cho thêm dấm và đường đỏ và ngâm trong vòng 15 ngày. Cách sử dụng bài thuốc hiệu quả nhất đó là uống 3 lần mỗi ngày và mỗi lần uống khoảng từ 15 đến 20ml và kèm theo nhai cả tỏi.

Tỏi chính là là một trong những vị thuốc hay trong đông y và đây còn là một trong những lựa chọn vô cùng hoàn hảo cho những người mắc bệnh viêm phế quản. Trên đây là những bài thuốc nam trong Đông y thường được sử dụng theo kinh nghiệm dân gian mà người mắc bệnh viêm phế quản có thể tham khảo. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chủ quan và lơ là những dấu hiệu cảnh báo của bệnh. Khi thấy có những dấu hiệu bất thường, bạn cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám nhằm ngăn chặn những nguy cơ tiềm ẩn mà bệnh viêm phế quản có thể gây ra.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!