Chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/10/2024

Chướng bụng đầy hơi khó tiêu là những triệu chứng dễ dàng nhận thấy của chứng rối loạn tiêu hóa. Tuy bệnh không quá nguy hiểm nhưng nó sẽ gây ra cảm giác khó chịu cho bạn sau mỗi bữa ăn và từ đó làm giảm chất lượng bữa ăn hàng ngày của bạn dẫn đến tình trạng chán ăn. Bởi vậy, bạn cần tìm hiểu rõ nguyên nhân, những dấu hiệu và cách chữa trị của tình trạng này để có thể cải thiện được nó.

Chướng bụng đầy hơi khó tiêu là những triệu chứng dễ dàng nhận thấy của chứngrối loạn tiêu hóa. Tuy bệnh không quá nguy hiểm nhưng nó sẽ gây ra cảm giác khó chịu cho bạn sau mỗi bữa ăn và từ đó làm giảm chất lượng bữa ăn hàng ngày của bạn dẫn đến tình trạng chán ăn. Bởi vậy, bạn cần tìm hiểu rõ nguyên nhân, những dấu hiệu và cách chữa trị của tình trạng này để có thể cải thiện được nó.

Chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị

1 . Nguyên nhân

Chứng đầy hơi, khó tiêu thực chất là một hội chứng bao gồm nhiều biểu hiện xuất hiện khi có sự rối loạn về đường tiêu hóa, điều này làm cho hơi và các loại thức ăn không lưu thông được như bình thường, hoặc cũng có thể trong quá trình lên men do những vi khuẩn trong đường ruột phân hủy các loại thức ăn và tạo ra quá nhiều hơi.

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này ?

Qua những công trình khoa học nghiên cứu, đã chứng minh được những yếu tố dưới đây chính là những tác nhân gây nên tình trạng chướng hơi, khó tiêu:

– Nguyên nhân từ các bệnh dạ dày:Hầu hết các chứng bệnh về dạ dày đều do sự tấn công của vi khuẩn Helicobacter pylori gây nên. Khi vi khuẩn này tấn công và gây viêm nhiễm trên bề mặt của niêm mạc dạ dày, nó sẽ làm giảm khả năng co bóp và tiêu hóa của dạ dày. Khi đó các thức ăn có trong dạ dày sẽ nên men và sinh ra hơi và đầy bụng.

Chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị

– Nguyên nhân do sự rối loạn về đường tiêu hóa : Điều này sẽ gây nên tình trạng tăng áp lực bên trong dạ dày, từ đó làm cho hơi cũng như các thức ăn từ trong dạ dày trào ngược lên thực quản.

– Sử dụng những đồ uống có ga, các chất kích thích như cà phê, socola, thuốc lá cũng là một nguyên nhân có thể gây nên tình trạng đầy hơi, khó tiêu cho người bệnh.

– Bên cạnh đó, tình trạng này cũng có thể gặp phải ở những người bệnh có vấn đề về gan. Nhất là những trường hợp bệnh nhân viêm gan, sỏi trong gan, sơ gan... cũng rất dễ sinh ra những biểu hiện này.

– Ngoài những yếu tố trên thì stress cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng đầy hơi, và khó tiêu. Tình trạng stress kéo dài, sẽ tác động và làm tăng tiết dịch acid dạ dày, gây nên hiện tượng viêm loét, đầy hơi, và khó tiêu.

2. Biểu hiện của chướng bụng đầy hơi khó tiêu

Khi tình trạng sức khỏe bình thường thì sau mỗi bữa ăn khoảng 30 phút chúng ta đã có cảm giác thoải mái vì thức ăn được tiêu hóa bớt đi, và tiếp tục được công việc của mình. Tuy nhiên ở những đối tượng bị đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu thì hoàn toàn ngược lại. Thức ăn chậm tiêu hóa gây ra những cảm giác khó chịu như sau:

  • Chán ăn, cảm giác ăn nhanh no, sợ ăn

  • Khi ăn thấy vướng nghẹn vùng cổ họng

  • Ợ hơi, ợ nóng, buồn nôn và nôn

  • Bụng có cảm giác tức nặng ở phía trên, bạn sẽ cảm thấy bụng mình óc ách như chứa đầy nước, đầy hơi

  • Thở phì phò, đi lại nặng nề

  • Đau bụng râm ran.

Tình trạng trên xảy ra sau mỗi bữa ăn, nếu là nguyên nhân do thức ăn thì không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên và kéo dài làm cho cơ thể trở nên mệt mỏi, kiệt sức, dẫn đến suy kiệt. Đôi khi triệu chứng trên là biểu hiện của một dạng bệnh lý khác, khi đó cần đến gặp bác sỹ để được thăm khám cụ thể.

Chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị

3. Cách trị chướng bụng đầy hơi khó tiêu hiệu quả nhanh

Nước chanh và gừng

Những gì bạn cần là hai thìa nước cốt chanh và gừng, mật ong. Pha chúng trong một cốc nước ấm. Uống nó sau mỗi bữa ăn “quá đà” để hỗ trợ tiêu hóa.

Dấm rượu táo

Đây là một cách khá đơn giản nhưng mang lại hiệu quả đáng kể để khắc phục chứng đầy bụng khó tiêu. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng 2 – 3 thìa dấm rượu táo hòa với 1 cốc nước ấm, sau đó khuấy đều và uống.

Nước ép cà rố

Hãy uống một cốc nước ép cà rốt vào thời điểm bị đầy bụng, thứ nước tưởng chừng đơn giản này sẽ giúp bạn có được cảm giác dễ chịu hơn.

Ăn cam

CHắc bạn không ngờ rằng ăn một quả cam là một cách đơn giản và vô cùng hiệu quả để giải quyết tình trạng khó tiêu sau bữa ăn. Các chuyên gia nói rằng, cam không chỉ giúp hỗ trợ tiêu hóa mà con cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bạn. Hãy xem nó như một món ăn tráng miệng cần thiết và hữu ích.

Nước chanh nóng

Nếu bạn biết rõ mình hay bị khó tiêu, hãy chuẩn bị một cốc chanh nóng trước khi ăn. Cách thực hiện dĩ nhiên vô cùng nhanh chóng: bạn chỉ cần pha một muỗng nước cốt chanh vào ly nước ấm và uống trước bữa ăn sẽ ngăn ngừa chứng đầy bụng vì chanh hỗ trợ thêm axit cho dạ dày. Ngoài ra, chanh còn giúp chống lại vi khuẩn trong thức ăn.

Dầu tỏi và dầu đậu nành

Bất cứ khi nào cơn đau bụng ập đến, hãy trộn hỗn hợp dầu tỏi và dầu đậu nành để xoa lên bụng. Hãy xoa thật kĩ để dầu hấp thụ qua da. Bạn sẽ thấy hiệu quả của nó nhanh chóng

Nước đá

Các bác sĩ và chuyên gia y tế khuyên rằng bạn nên chườm túi nước đá lên bụng ít nhất nửa giờ sau bữa ăn để giảm đau cho dạ dày. Hoặc có một cách khác là bạn cũng có thể tắm lạnh hoặc đi vào phòng tắm nóng lạnh để cho dạ dày được thư giãn.

Chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị

4. Cách phòng tránh

Đầy hơi, khó tiêu sẽ làm bạn có cảm giác vô cùng khó chịu trong cuộc sống hàng ngày. Vì vậy làm sao để hạn chế được tình trạng này là điều mà mọi người đều rất quan tâm.

Tình trạng này có liên quan trực tiếp đến vấn đề ăn uống, do đó để có thể hạn chế được nó thì việc điều đầu tiên các bạn cần phải làm đó là thay đổi những thói quen ăn uống. Trong đó:

  • Cần hạn chế ăn những loại thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ, nhiều chất xơ, nhiều tinh bột, hay những đồ ngọt... cũng như các chất kích thích.

  • Nên bỏ thói quen nhai kẹo cao su, bởi hành động này cũng rất dễ làm cho bụng của các bạn bị tích nhiều khí, từ đó làm nặng thêm chứng đầy hơi, khó tiêu.

  • Nên sử dụng những thực phẩm có chứa nhiều chất đạm và sản phẩm từ sữa.

  • Tăng cường sử dụng các loại rau xanh và hoa quả

  • Tích cực uống nhiều nước

  • Có chế độ ăn uống, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.

  • Tăng cường luyện tập thể thao, vận động để tăng sức đề kháng cho cơ thể

Xem thêm:

  • Chướng bụng đầy hơi nên uống thuốc gì?
  • Tưởng bị đầy hơi hóa ra ung thư dạ dày

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!