Có nên băng vết thương khi ngủ?

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/14/2024

Khi có vết thương, đặc biệt là vết thương hở, rất nhiều người đã băng bó vết thương cả ngày lẫn đêm, và điều này trên thực tế có tốt cho vết thương hay không? . Vậy, các bạn hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu nhiều hơn về điều này qua bài viết sau đây.

Khi có vết thương, đặc biệt là vết thương hở, rất nhiều người đã băng bó vết thương cả ngày lẫn đêm, và điều này trên thực tế có tốt cho vết thương hay không? . Vậy, các bạn hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu nhiều hơn về điều này qua bài viết sau đây.

Có nên băng vết thương khi ngủ?

Vết thương có thể lành trong bao lâu?

Trong cuộc sống không ít lần chúng ta bị những vết cắt, trầy xước, nếu được chăm sóc đúng cách vết thương sẽ mau lành và không để lại sẹo. Thông thường một vết thương thường khép miệng và có thể cắt chỉ trong khoảng từ 3-14 ngày, ở một vài vị trí có thể lâu hơn như da đầu, vùng cử động cọ xát nhiều như gối, khuỷu... nhưng quá trình lành vết thương sẽ vẫn kéo dài trong nhiều tháng.

Khi bị thương, hầu hết tất cả vết thương sẽ chảy máu, việc chảy máu này có tác dụng rửa sạch vết thương, nhưng chúng ta cũng không nên để mất quá nhiều máu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe bản thân. Khi thấy vết thương chảy máu, chúng ta dùng áp lực đè lên vị trí vết thương để cầm máu bằng miếng vải sạch, gạc hay tờ giấy xốp trong 5-10 phút đến khi máu hết chảy. Nếu máu thấm ướt hết miếng gạc, bạn cũng không lấy ra mà tiếp tục dùng miếng gạc mới đè lên miếng cũ vì nếu lấy ra có thể làm vết thương chưa khô tiếp tục chảy máu nhiều hơn.

Một vết thương nhỏ thường tự cầm máu sau thời gian ngắn, nhưng vết thương ở đầu, mặt, miệng... có thể chảy nhiều máu hơn vì ở những vị trí nguy hiểm và là nơi có nhiều mạch máu hơn. Nếu vết thương ở tay hay chân bạn có thể nâng cao hơn vị trí của tim, làm giảm bớt tốc độ chảy máu. Nếu vết thương sắc gọn, nông có thể tự lành, thì chúng ta chỉ cần rửa sạch xung quanh vết thương bằng xà phòng, tránh để xà phòng chảy vào vết thương có thể gây kích ứng, sau đó băng lại bằng băng dính hay băng cá nhân để 3- 7 ngày là vết thương có thể khỏi hẳn.

Có nên băng vết thương khi ngủ?

Có nên băng vết thương khi ngủ?

Chúng ta mỗi khi bị thương, dù ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể thì đều cần phải được rửa sạch nhằm hạn chế nhiễm trùng sau đó mới được băng bó lại. Nếu vết thương có dịch, bạn nên thay băng mỗi ngày để vết thương được sạch sẽ, khô thoáng. Một số loại vết thương lớn, mất đi nhiều da nếu được phủ bằng gạc ẩm có vaseline hoặc dầu mù u sẽ giúp giảm sẹo và lành vết thương nhanh chóng.

Trên thực tế, nếu vết thương của bạn có mủ, mô chết thì nên thoa một ít pomade có pha loãng với kháng sinh, nó sẽ giúp vết thương mau lành và được khử trùng tốt hơn. Nếu miệng vết thương đã khép liền thì việc thoa pomade hoặc băng lại cũng không cần thiết nữa. Với những vết thương có mày thì nên để chúng tự bong ra, không nên cậy bởi điều đó sẽ khiến cho vết thương bị chảy máu, lâu lành hơn.

Việc băng vết thương khi ngủcũng không thực sự cần thiết nếu như nó không quá nặng. Đối với một số vết thương nhẹ, chỉ cần sau khi xử lý đúng cách, bạn giữ vết thương cao hơn vị trí của tim vài ngày sẽ giúp vết thương mau lành, ít phù nề. Với những vết thương ở tay hoặc ở chân, tối ngủ chỉ cần bạn kê tay hoặc chân lên cái gối, nhằm hạn chế tác động mạnh vào vết thương giúp vết thương không đau nhức và nhanh lành hơn.

Với những vết thương nhẹ đã được xử lý an toàn, đúng cách thì bạn không nên băng vết thương khi ngủ, như vậy vết thương sẽ được khô thoáng hơn và mau lành. Nếu vết thương được băng gạc kín mít, ở trong môi trường ẩm thì vết thương sẽ lâu khô hơn và tiến độ lành bệnh cũng sẽ lâu hơn. Chỉ cần chúng ta tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình làm sạch và băng bó vết thương là mọi thứ sẽ ổn. Với những vết thương nhẹ, việc băng bó kín mít còn khiến cho vết thương lâu lành hơn.

Có nên băng vết thương khi ngủ?

Một số lưu ý khi có vết thương hở

- Nếu chấn thương nặng hoặc vết thương sâu, cần khám bác sĩ, trong một số trường hợp có thể cần băng bó thích hợp và khâu vết thương.

- Nếu các vết cắt hoặc vết thương do đinh, dây đồng, mảnh kính ...cần tiêm phòng uốn ván càng sớm càng tốt để phòng nhiễm trùng.

- Vết thương cũng có thể gây tích tụ mủ, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Trong trường hợp này, tư vấn bác sĩ về cách sát trùng và dùng một miếng băng y tế để ngăn ngừa nhiễm trùng nặng hơn.

- Trong trường hợp bị bỏng, vết thương chảy máu nghiêm trọng, cần đi khám bác sĩ.

- Bác sĩ có thể kê kháng sinh đường uống trong trường hợp chấn thương nặng hoặc vết bầm tím. Nhưng tránh tự ý dùng vì chúng có thể không cần thiết trong mọi trường hợp.

Như vậy, để tránh những tác dụng xấu khiến vết thương lâu lành hơn, các bạn không nên băng vết thương khi ngủ, đối với những vết thương nhẹ. Nên cẩn trọng với những vết thương hở, tránh để nhiễm trùng và dịch mủ ở vết thương sẽ khiến vết thương lâu khỏi mà để lại sẹo xấu, đôi khi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân. Vì vậy, khi bị thương các bạn nên biết cách sơ cứu cẩn thận nhất để vết thương mau lành.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!