Có nên băng vết thương khi ngủ hay không?

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/07/2024

Có rất nhiều người mặc dù chăm sóc rất cẩn thận nhưng vết thương lại lâu bình phục. Có những người băng bó vết thương cả ngày lẫn đêm, cả những khi đi ngủ và điều này trên thực tế chưa chắc đã tốt cho vết thương. Vậy, có nên băng vết thương khi ngủ hay không? Lily & WeCare và độc giả sẽ cùng nhau tìm hiểu nhiều hơn về điều này.

Có rất nhiều người mặc dù chăm sóc rất cẩn thận nhưng vết thương lại lâu bình phục. Có những người băng bó vết thương cả ngày lẫn đêm, cả những khi đi ngủ và điều này trên thực tế chưa chắc đã tốt cho vết thương. Vậy, có nên băng vết thương khi ngủ hay không? Lily & WeCare và độc giả sẽ cùng nhau tìm hiểu nhiều hơn về điều này.

Vết thương nhỏ kéo dài vài tháng

Việc bị thương không phải là điều gì đó kỳ lạ đối với mỗi chúng ta bởi trong cuộc sống sẽ có những lúc chúng ta bất cẩn, gây ra vết thương. Nếu được chăm sóc một cách cẩn thận, đúng cách thì vết thương sẽ rất mau lành và không để lại sẹo. Thường thì một vết thương sẽ khép miệng, có thể cắt chỉ trong 3 hoặc 14 ngày nhưng ở một vài vị trí, vết thương sẽ lâu hơn như vùng da bị dầu, da phải cử động nhiều như khuỷu tay, đầu gối... thì quá trình làm lành vết thương thường diễn ra trong vòng vài tháng.

Với những vết thương bị chảy máu, chính việc chảy máu đã giúp cho chúng ta rửa sạch được vết thương. Chỉ cần dùng áp lực, đè lên vị trí vết thương để cầm máu bằng vải sạch, tờ giấy xốp từ 5 – 10 phút cho đến khi máu tự động ngưng chảy là được. Nếu như máu đã thấm ướt hết miếng giấy hoặc miếng gạc thì cũng không nên lấy ra, tiếp tục dùng miếng gạc mới đè lên miếng gạc cũ bởi lấy miếng gạc cũ ra sẽ khiến máu chảy nhiều hơn.

Có nên băng vết thương khi ngủ hay không?

Một vết thương nhỏ thì thường tự cầm máu sẽ nhanh hơn, vết thương ở đầu, mặt hay miệng... có thể sẽ mất nhiều máu hơn bởi nó tập trung nhiều mạch máu. Nếu bị thương ở tay hay chân, chỉ cần nâng cao nó lên khỏi vị trí của tim thì máu sẽ ngưng chảy nhanh hơn. Có nên băng vết thương khi ngủ? câu hỏi này tưởng chừng như đơn giản nhưng mà lại không đơn giản.

Nếu như vết thương trên cơ thể của bạn sắc gọn, nông và có thể tự lành được thì chỉ cần được rửa sạch xung quanh bằng xà phòng, không nên để xà phòng vào vết thương sẽ gây ra kích ứng, sau đó dùng băng gạc sạch quấn lại.

Cần cẩn trọng với những vết thương bị bẩn

Nếu như vết thương của bạn nham nhở, có nhiều cát bụi dính vào thì bạn nên đến trung tâm y tế gần nhất để được băng bó. Những vết thương như vậy cần được rửa sạch, cắt bỏ lớp mô chết thì mới nhanh chóng liền sẹo và không bị nhiễm trùng được. Nếu vết thương có dịch, bạn nên thay băng mỗi ngày để vết thương được sạch sẽ, khô thoáng. Một số loại vết thương lớn, mất đi nhiều da nếu được phủ bằng gạc ẩm có vaseline hoặc dầu mù u sẽ giúp giảm sẹo và lành vết thương nhanh chóng.

Vậy có nên băng vết thương khi ngủ? Đây là câu hỏi được nhiều người rất quan tâm. Trên thực tế, nếu vết thương của bạn có mủ, mô chết thì nên thoa một ít pomade có pha loãng với kháng sinh, nó sẽ giúp vết thương mau lành và được khử trùng tốt hơn. Nếu miệng vết thương đã khép liền thì việc thoa pomade hoặc băng lại cũng không cần thiết nữa. Với những vết thương có mày thì nên để chúng tự bong ra, không nên cậy bởi điều đó sẽ khiến cho vết thương bị chảy máu, lâu lành hơn.

Có nên băng vết thương khi ngủ hay không?

Việcbăng vết thương khi ngủ cũng không thực sự cần thiết nếu như nó không quá nặng. Chỉ cần sau khi xử lý đúng cách, bạn giữ vết thương cao hơn vị trí của tim vài ngày sẽ giúp vết thương mau lành, ít phù nề. Với những vết thương ở tay hoặc ở chân, tối ngủ chỉ cần bạn kê tay hoặc chân lên cái gối là được.

Có nên băng vết thương khi ngủsẽ là điều không cần thiết nếu như vết thương đã được xử lý đúng cách, vết thương ở trong môi trường sạch sẽ bởi vết thương sẽ nhanh khô hơn nếu như không được băng gạc một cách kín mít, không khí bên ngoài cũng góp phần giúp vết thương mau lành. Chỉ cần chúng ta tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình làm sạch và băng bó vết thương là mọi thứ sẽ ổn hơn. Với những vết thương nhẹ, việc băng bó kín mít còn khiến cho vết thương lâu lành hơn.

Xem thêm:

  • Cách thay băng vết thương sau mổ
  • Dấu hiệu vết thương sắp lành bạn nên biết?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!