Có nên cắt lông mi ở trẻ sơ sinh không?

Kiến Thức Y Học - 05/14/2024

Tục cắt lông mi đã tồn tại từ nhiều năm nay và được các mẹ rỉ tai nhau để con yêu sau này có hàng lông mi cong vút và xinh đẹp hơn. Đó là lý do nhiều bà mẹ đã thực hiện cắt lông mi cho bé vài ngày sau khi sinh. Vậy thực hư chuyện này thế nào, có nên cắt lông mi ở trẻ sơ sinh không? Các mẹ hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tục cắt lông mi đã tồn tại từ nhiều năm nay và được các mẹ rỉ tai nhau để con yêu sau này có hàng lông mi cong vút và xinh đẹp hơn. Đó là lý do nhiều bà mẹ đã thực hiện cắt lông mi cho bé vài ngày sau khi sinh. Vậy thực hư chuyện này thế nào, có nên cắt lông mi ở trẻ sơ sinh không? Các mẹ hãy cùng Lily & WeCaretìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Trước khi đi tìm câu trả lời cho cắt lông mi ở trẻ sơ sinh có nên không, bạn đọc cùng Lily & WeCare tìm hiểu xem lông mi và những tác dụng của lông mi như thế nào nhé!

Lông mi và những công dụng của lông mi đối với trẻ

Lông mi chính là những sợi lông nhỏ, mảnh xếp thành hàng trên mi mắt có nhiều tác dụng mà không phải ai cũng biết. Lông mi được xem là một bộ phận cực kỳ quan trọng và không thể thiếu của đôi mắt. Mắt trẻ sau khi sinh có khoảng 150 sợ lông mi. Các sợi mi lúc này vẫn khá ngắn nhưng chúng có chức năng che chắn và bảo vệ đôi mắt trước sự tấn công của bụi bặm, các vật thể lạ. Đồng thời, hạn chế đến mức tối đa ánh sáng tác động trực tiếp vào đôi mắt. Đối với trẻ sơ sinh, hàng mi càng có vị trí quan trọng hơn khi mà đôi mắt của bé còn khá non nớt và mỏng manh.

Có nên cắt lông mi ở trẻ sơ sinh không?

Bên cạnh đó, lông mi còn có một số công dụng khác không thể không nhắc đến như:

- Giúp bé có đôi mắt hoàn thiện và xinh đẹp hơn.

- Ngăn ngừa mồ hồ, nước chảy từ trên xuống mi mắt.

- Ngăn những yếu tố có thể gây hại đến nhãn cầu.

Cắt lông mi ở trẻ sơ sinh có nên không?

Cắt lông mi ở trẻ sơ sinh có nên không, không phải ai cũng biết. Bởi thực tế có rất nhiều người thích cắt mi cho trẻ khi còn sơ sinh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cắt lông mi để có hàng mi đẹp hơn là việc các mẹ không nên làm. Đây được xem là việc làm phản khoa học khi mà việc lông mi trẻ dài, ngắn, cong hay thẳng phụ thuộc vụ rất nhiều yếu tố, nhất là yếu tố di truyền.

Đã là yếu tố di truyền thì khó có thể thay đổi được bằng các biện pháp khác. Nếu có cắt cũng chưa chắc giúp lượng lông mi mọc ra nhiều hơn và dày hơn. Thậm chí không có sự thay đổi nhiều so với ban đầu mà còn đem lại nhiều tác hại khác như:

- Trong lúc cắt nếu bất cẩn có thể khiến mắt bé bị tổn thương nang lông, viêm bờ mi, chảy máu,...Không chỉ vậy, khi cắt lông mi cũng có thể bay vào mắt gây viêm nhiễm mắt.

Có nên cắt lông mi ở trẻ sơ sinh không?

- Lông mi sau khi cắt mọc ra không đều nhau, sợi ngắn sợ dài khiến các nang lông bị phá hủy, đảo lộn quá trình phát triển bình thường của hàng lông mi.

- Trong thời gian lông mi chưa mọc, mắt sẽ không được bảo vệ một cách tuyệt đối, có thể khiến mắt bị tổn thương khi gặp các yếu tố bất lợi.

- Lông mi mọc ra có thể gây ngứa mắt, khiến trẻ dụi mắt nhiều lần. Đó là lý do có thể gây nên những biến chứng không hay ở kết, giác mạc.

Như vậy, cắt lông mi ở trẻ sơ sinh được cho là không cần thiết và có thể gây hại cho mắt trẻ. Do đó, nếu có ý định cắt mi cho bé, các mẹ nên xem xét cẩn thận nhé!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!