Có nên dùng nước muối sinh lý hằng ngày không?

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/03/2024

Nhiều bà mẹ dùng nước muối sinh lý mỗi ngày để rửa mũi hoặc rửa mắt cho bé. Việc dùng nước muối sinh lý mỗi ngày như thế có ảnh hưởng gì không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây của Lily & WeCare.

Nhiều bà mẹ dùng nước muối sinh lý mỗi ngày để rửa mũi hoặc rửa mắt cho bé. Việc dùng nước muối sinh lý mỗi ngày như thế có ảnh hưởng gì không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây của Lily & WeCare.

Nước muối sinh lý là gì?

Nước muối (natri clorid) là dung dịch được pha chế với tỷ lệ 0,9%, tức cứ 1 lít nước thì có 9g muối tinh khiết, dung dịch này được gọi lànước muốisinh lý và được dùng cho mọi lứa tuổi.

Lợi ích của nước muối sinh lý

- Tác dụng đầu tiên của nước muối sinh lý là cung cấp và bổ sung nước cũng như chất điện giải cho cơ thể ( theo đường tiêm truyền theo chỉ định của bác sĩ)

- Là thuốc nhỏ và rửa mắt: Theo lời khuyên của các bác sĩ, bạn nên rửa mắt bằng nước muối sinh lý 0,9% dạng nhỏ mắt hàng ngày, vì rửa mắt sẽ làm trôi đi mầm bệnh, đẩy rỉ mắt ra ngoài, có tác dụng làm ẩm và an dịu cho bề mặt nhãn cầu.

Lưu ý: Nên dùng loại nước muối sinh lý do các công ty dược sản xuất dùng riêng cho mắt, bên ngoài nhãn của lọ thuốc thường sẽ có hình con mắt, được đóng lọ khoảng 10ml. Bạn không nên tự pha nước muối để nhỏ mắt.

- Là thuốc nhỏ và rửa mũi: Bên cạnh tác dụng rửa mắt thì nước muối sinh lý còn được dùng để nhỏ trực tiếp hoặc dưới dạng khí với tác dụng làm sạch mũi – họng.

Nước muối sinh lý chuyên dùng để rửa mũi được pha chế dạng 100ml, 500ml, hoặc có người sử dụng nước muối sinh lý truyền tĩnh mạch và còn có thể dùng nước nhỏ mắt để rửa mũi. Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng thuốc dùng để nhỏ mắt có thể dùng để nhỏ mũi nhưng thuốc dùng để nhỏ mũi thì không được dùng để nhỏ mắt.

Có nên dùng nước muối sinh lý hằng ngày không?

Có nên dùng nước muối sinh lý hằng ngày không?

Với các tác dụng của nước muối sinh lý được kể trên thì nhiều mẹ Việt có thói quen rửa mắt, mũi cho bé hàng ngày bằng dung dịch này với mục đích phòng các bệnh về mắt, hô hấp ở trẻ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế nếu quá lạm dụng việc sử dụng nước muối sinh lý có thể vô tình gây hại đến sức khỏe của con.

Việc vệ sinh mũi cho bé hàng ngày có tác dụng giúp rửa trôi vi khuẩn, loại bỏ những chất tiết, những dị vật giúp mũi của bé thông thoáng và giúp bé dễ thở hơn. Khi mũi bị viêm nhiễm và lớp niêm mạc bị tổn thương, các lớp dịch được tiết ra ứ đọng, những lúc này bạn cần làm sạch mũi bằng nước muối sinh lý trước khi nhỏ thuốc cho trẻ để thuốc phát huy được hiệu quả.

Ngược lại, nếu bé không bị ốm bệnh, việc lạm dụng nước muối sinh lý để rửa mũi cho bé sẽ là tác nhân làm hư hại lớp niêm mạc mũi và dễ gây nên tình trạng viêm nhiễm. Nếu tình trạng sức khỏe của bé bình thường, bạn chỉ nên nhỏ rửa mũi cho bé 1 lần/ tuần hoặc chỉ khi đưa bé đến những nơi có nhiều bụi bặm thì mới cần dùng thôi.

Bên cạnh đó cũng có nhiều mẹ vì quá cẩn thận, thường xuyên sử dụng nước muối sinh lý để rửa mắt cho trẻ. Vì các mẹ quan niệm rằng, nước muối sinh lý rất lành tính ( nó được pha chế với tỉ lệ 0,9%, tức khoảng 9g nước muối tinh khiết pha với 1 lít nước). Tuy nhiên, theo các bác sĩ đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Có nên dùng nước muối sinh lý hằng ngày không?

Khi trẻ vừa chào đời, các hốc tự nhiên trong mắt trẻ bị dính các dịch từ cơ thể mẹ nên mới cần phải thường xuyên vệ sinh trong một thời gian để làm sạch mắt của bé ( thường là khoảng một tháng sau khi sinh). Hoặc trong trường hợp trẻ có dấu hiệu bị đau mắt, viêm nhiễm và đổ gỉ vàng, thì bạn mới nên sử dụng nước muối sinh lý để làm sạch lớp bẩn bên ngoài trước khi sử dụng trực tiếp thuốc điều trị vào mắt cho bé.

Như vậy, với trẻ sơ sinh bạn chỉ nên sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mắt cho trẻ trong khoảng 1 tháng, sau đó chỉ nên dùng trong trường hợp trẻ có dấu hiệu bệnh về mắt. Nếu mắt bé bình thường mà mẹ vẫn thường xuyên nhỏ có thể khiến cho mắt bé bị khô, gây nên viêm giác mạc và ảnh hưởng tới các chức năng của mắt khi trẻ lớn lên.

Tương tự như rửa mắt, các bác sĩ khuyên rằng, mẹ chỉ nên rửa mũi cho bé trong trường hợp trẻ bị bệnh như ho, sổ mũi... Còn khi bình thường, nếu mẹ thường xuyên nhỏ mũi cho trẻ sẽ khiến mũi bé bị rát, gây kích ứng mũi, chảy nước mũi và ảnh hưởng tới niêm mạc mũi, khiến khô mũi rất khó chịu.

Như vậy, với bài viết: Có nên dùng nước muối sinh lý hằng ngày không? Lily & WeCare đã giải đáp những thắc mắc của mẹ. Hi vọng các bà mẹ có thêm thông tin bổ ích trong quá trình chăm sóc bé của mình.

>>>Xem thêm:Hướng dẫn rửa mũi bằng nước muối sinh lý tại nhà đúng cách

>>>Xem thêm:Nước muối sinh lý vô khuẩn là gì?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!