Có thể đưa virus viêm gan B về âm tính được không?

Xét Nghiệm - 05/01/2024

Viêm gan B là căn bệnh mà số người mắc phải chiếm tỷ lệ rất cao. Hiện nay, vẫn chưa có thuốc điều trị khỏi hoàn toàn viêm gan virus B mà chỉ có thể đưa các xét nghiệm liên quan đến virus về tình trạng âm tính, duy trì cuộc sống bình thường cho người bệnh.

Viêm gan B là căn bệnh mà số người mắc phải chiếm tỷ lệ rất cao. Hiện nay, vẫn chưa có thuốc điều trị khỏi hoàn toàn viêm gan virus B mà chỉ có thể đưa các xét nghiệm liên quan đến virus về tình trạng âm tính, duy trì cuộc sống bình thường cho người bệnh.

Có thể đưa virus viêm gan B về âm tính được không?

Viêm gan B nguy hiểm như thế nào?

Viêm gan siêu vi B là một số dạng bệnh viêm gan có khả năng truyền nhiễm theo đường máu và đường tình dục. Virut HBV là nguyên nhân gây ra bệnh hoại gan mạn tính và ung thư gan, và gây ra cái chết cho khoảng 5.000 người mỗi năm. Với những người đã bị nhiễm virus viêm gan B, mục tiêu điều trị là đưa số lượng virus về mức thấp nhất, hay còn gọi là âm tính với virus để giảm thiểu những hậu quả nghiêm trọng mà virus viêm gan B gây ra.

Có thể đưa virus viêm gan B về âm tính được không?

Cách đưa virus viêm gan B về âm tính

Khi mới nhiễm virus viêm gan B bạn hoàn toàn có thể điều trị khỏi bệnh trừ trường hợp trẻ sơ sinh bị lây nhiễm từ mẹ. Lúc này trong máu bệnh nhân xuất hiện HbsAg(-) HbeAg(-) là những kháng nguyên nhân và kháng nguyên lõi của virus và antiHbeAg(+) gọi là có sự chuyển đảo huyết thanh.

Một số người có khả năng miễn nhiễm với virus viêm gan B nhờ nhiễm virus tự nhiên hoặc nhờ tiêm vacxin. Khi HbsAg (-) chuyển sang âm tính, đây là mục tiêu cao nhất trong việc điều trị viêm gan B, thời điểm này người bệnh thường đã hồi phục sức khỏe, và có thể dừng thuốc, thời gian này viêm gan B không có tính lây nhiễm. viêm gan B chuyển sang âm tính là một hiện tượng tốt trong việc điều trị căn bệnh, cho thấy bệnh tình đang tiến triển theo triều hướng tốt. Tuy nhiên mặc dù đã điều trị về âm tính nhưng vì người bệnh chưa xuất hiện kháng thể cho nên virus chưa thể hết hoàn toàn và có thể tái hoạt động bất cứ lúc nào nếu người bệnh chủ quan không thăm khám và theo dõi bệnh theo định kỳ chính vì vậy người bệnh viêm gan b mặc dù đã điều trị về âm tính bác sĩ vẫn khuyên họ tái khám định kỳ có lối sống lành mạnh, ăn uống nghỉ ngơi hợp lý đặc biệt loại bỏ các yếu tố gây hại cho gan tránh cho gan bị tổn thương và suy yếu nhằm phòng virus b có cơ hội phát triển lại

Một số bài thuốc truyền miệng

Thuốc tây

Với những bệnh nhân viêm gan B mạn tính bạn cần phải đạt được các mục tiêu sau: Men gan về trị số an toàn, HBV DNA không phát hiện được, số lượng virus ở mức dưới 10^2 copies/ml máu. Việc điều trị viêm gan B trở về âm tính nhưng rất ít trường hợp có thể thực hiện thành công. Do vậy, để tăng hiệu quả điều trị, người bệnh có thể sử dụng thuốc tây kết hợp với thảo dược hỗ trợ.

Các thuốc tây dùng để điều trị virus viêm gan B bao gồm có interferon, lamivudin, Adefovir, entecavi, telbivudi, Tenofovir. Những thuốc này có tác dụng kìm hãm sự phát triển của virus nhưng cũng có nhiều tác dụng phụ và có tỉ lệ kháng virus tăng dần.

Để điều trị lâu dài và khắc phục những tác dụng phụ không mong muốn của thuốc tây, người bệnh có thể phối hợp thêm một số thảo dược:

Cây Cà Gai leo

Là dược liệu đầu tiên và duy nhất đem lại hiệu quả điều trị tích cực trên bệnh nhân bị virus viêm gan B mạn tính. Các bác sĩ đã thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân bị viêm gan B mạn tính thể hoạt động cho thấy người bệnh sau khi sử dụng thuốc chiết xuất từ cà gai leo đều đem lại hiệu quả rõ rệt, virus viêm gan bị ức chế và dần về mức âm tính với virus HBV. Các bệnh nhân đều không gặp bất cứ tác dụng phụ nào.

Mật nhân

Theo kinh nghiệm dân gian, mật nhân có tác dụng rất tốt với gan, dùng để chữa bệnh ăn uống không tiêu, giải rượu, giải độc gan, hạ men gan. Mật nhân được chiết suất thành cao có tác dụng làm chậm quá trình hư gan, giúp hạ men gan và làm tăng sự tái tạo tế bào gan khi gan bị tổn thương.

Có thể đưa virus viêm gan B về âm tính được không?

Thông tin về việc dùng thuốc dân gian chỉ mang tính chất tham khảo, bạn đọc không được tự ý sử dụng bởi mỗi người có cơ địa khác nhau nên việc điều trị cần có sự tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa.

Khi xét nghiệm virus viêm gan B chuyển sang âm tính có cần điều trị nữa không?

HBV-DNA chuyển sang âm tính tức là không tìm thấyvirus viêm gan B trong cơ thể. Tuy nhiên, khi xét nghiệm không thấy virus viêm gan B không có nghĩ là trong cơ thể không có, điều này chỉ có thể cho thấy số lượng virus trong cơ thể là rất ít, mức độ lây nhiễm thấp. Khi HbsAg (-) chuyển sang âm tính người bệnh thường đã hồi phục sức khỏe, và có thể dừng sử dụng thuốc.

Viêm gan B chuyển sang âm tính cho thấy bệnh đang tiến triển theo triều hướng tốt. Mặc dù đã điều trị về âm tính nhưng vì người bệnh chưa xuất hiện kháng thể cho nên virus chưa thể hết hoàn toàn và có thể tái nhiễm bất cứ lúc nào nếu người bệnh không thăm khám và theo dõi bệnh định kỳ. Chính vì vậy người bệnh viêm gan B mặc dù đã điều trị về âm tính những vẫn nên đi tái khám định kỳ, có lối sống lành mạnh, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, tránh xa rượu bia và các chất kích thích gây hại cho gan.

Trên đây là những chia sẻ về căn bệnh viêm gan B có thể đưa về âm tính được không. Để điều trị viêm gan B là một quá trình dài đòi hỏi người bệnh phải kiên trì mới nhanh đem lại hiệu quả. Hãy chú ý thăm khám sức khỏe định kì ít nhất 6 tháng 1 lần để theo dõi tình trạng bệnh và có những phương pháp điều trị kịp thời.

Xét nghiệm theo dõi tiến triển virus cho người mới phát hiện viêm gan B tại Xander

Nếu nghi ngờ mình đã nhiễm virus viêm gan, việc làm các xét nghiệm để chẩn đoán viêm gan là rất cần thiết, có thể bạn thực hiện theo định kì 6 tháng/lần hoặc khi cơ thể thấy xuất hiện các dấu hiệu điển hình như rối loạn tiêu hóa, rối loạn nội tiết tố, đau gan, da đổi màu,... thì phải xét nghiệm kiểm tra viêm gan ngay.

Hiện Xander có cung cấp gói Theo dõi tiến triển virus cho người mới phát hiện viêm gan B tại nhà giúp chẩn đoán nguy cơ nhiễm các loại virus viêm gan.

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Nhiệt đới Trung ương.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Có thể đưa virus viêm gan B về âm tính được không?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

Giá gói Theo dõi tiến triển virus cho người mới phát hiện viêm gan B:2.341.000 đồng.

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline: (024) 73049779 / 0899.190.199 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Hà Nội

Giờ lấy mẫu:Thứ Hai - Chủ nhật: 06:00 - 20h30

Xem thêm:

  • Người mắc viêm gan B có dễ bị thiếu máu không?
  • Tại sao phải tiêm vacxin viêm gan B cho trẻ trong 24h đầu tiên sau sinh?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!