Cứu sống bệnh nhân 'ho ra máu sét đánh'

Thời sự - 04/20/2024

Đây là kỳ tích trong thực hành lâm sàng, vì bệnh nhân ho ra máu rất nặng, tỷ lệ tử vong gần như 100% do tình trạng tắc nghẽn đường thở cấp tính dù được cấp cứu kịp thời, nên được y văn gọi là ho ra máu sét đánh.

Cứu sống bệnh nhân 'ho ra máu sét đánh'

Sức khỏe của bệnh nhân 'ho ra máu sét đánh' đã ổn định. Ảnh: Báo SK&ĐS

Các bác sĩ Trung tâm Nội hô hấp của Bệnh viện Quân y 103 vừa cứu một bệnh nhân nam 62 tuổi (quê quán Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) bị ho ra máu mức độ rất nặng.

Bệnh nhân có tiền sử điều trị lao phổi 20 năm trước. 3 tháng gần đây bệnh nhân xuất hiện ho ra máu dai dẳng, ho ra máu tăng dần dù đã được điều trị nội khoa tích cực.

Bệnh nhân được chuyển tới Trung tâm Nội hô hấp trong tình trạng suy kiệt nặng (nặng 35 kg, cao 158 cm), gù vẹo cột sống, 2 phổi bị xơ, giãn phế quản nặng. Đến nửa đêm 30/10, bệnh nhân đột ngột ho ra máu đỏ tươi với số lượng khoảng 600 ml và suy hô hấp (tím tái, huyết áp tụt).

Các bác sĩ đã nhanh chóng khai thông đường thở, đặt ống nội khí quản, thở máy và can thiệp mạch gây tắc động mạch phế quản. Sau 3 giờ can thiệp, bệnh nhân được chuyển về Trung tâm Hồi sức cấp cứu tiếp tục theo dõi. 2 ngày sau, bệnh nhân được rút ống nội khí quản, ý thức và vận động hoàn toàn bình thường, chỉ khạc ít đờm lẫn máu cũ.

PGS.TS. Mai Xuân Khẩn, Phó Giám đốc Trung tâm Nội hô hấp - người đã trực tiếp tham gia và chỉ đạo kíp cấp cứu cho Báo SK&ĐS biết, ho ra máu do xơ phổi, giãn phế quản là biến chứng thường gặp ở các bệnh nhân sau khi điều trị lao phổi, nhưng bệnh nhân thường ho ra máu số lượng ít hoặc trung bình. Trường hợp bệnh nhân ở Vĩnh Phúc, có thể nói đây là kỳ tích trong thực hành lâm sàng, vì bệnh nhân ho ra máu rất nặng, tỷ lệ tử vong gần như 100% do tình trạng tắc nghẽn đường thở cấp tính dù được cấp cứu kịp thời.

Việc điều trị cho bệnh nhân này còn khó khăn hơn do thể trạng suy kiệt, tổn thương rộng cả 2 phổi, gù vẹo cột sống… vì vậy khi cấp cứu đặt ống nội khí quản các bác sĩ phải xử trí nhanh chóng, chính xác.

Cũng theo PGS.TS. Mai Xuân Khẩn, can thiệp mạch là biện pháp hiện đại, hiệu quả cao điều trị ho ra máu. Kỹ thuật này đã được thực hiện thường quy tại Trung tâm Nội hô hấp từ nhiều năm nay và mang lại hiệu quả rất tốt.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!