Đã từng bị sốt xuất huyết có bị lại không?

Xét Nghiệm - 05/21/2024

Với thời tiết nóng bức như hiện tại, dịch sốt xuất huyết lại trở nên nguy hiểm hơn khi nào hết bởi tốc độ lây lan rất nhanh chóng. Nhiều người chủ quan khi cho rằng, đã từng mắc sốt xuất huyết sẽ không bị lại nữa nhưng trên thực tế thì lại không hẳn như vậy. Lily & WeCare sẽ giúp độc giả giải đáp thắc mắc về việc từng bị sốt xuất huyết có bị lại lần nữa hay không.

Với thời tiết nóng bức như hiện tại, dịch sốt xuất huyết lại trở nên nguy hiểm hơn khi nào hết bởi tốc độ lây lan rất nhanh chóng. Nhiều người chủ quan khi cho rằng, đã từng mắc sốt xuất huyết sẽ không bị lại nữa nhưng trên thực tế thì lại không hẳn như vậy. Lily & WeCare sẽ giúp độc giả giải đáp thắc mắc về việc từng bị sốt xuất huyết có bị lại lần nữa hay không.

Những điều cần biết về sốt xuất huyết

Có thể nói, sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm và có những đặc điểm riêng về dịch tễ, về lâm sàng và xét nghiệm. Những bệnh nhân bị sốt xuất huyết thường là những người đang sống trong vùng có dịch và xuất hiện các triệu chứng như: bị sốt cao liên tục, sốt đột ngột và kéo dài từ 2 – 7 ngày; từ ngày thứ 3 trở đi, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện những biểu hiện của sốt xuất huyết dạng chấm ở trên da, bị chảy máu chân răng, bị chảy máu cam và chảy máu củng mạc mắt.

Với chị em phụ nữ, khi bị mắc sốt xuất huyết có một số người sẽ bị rong kinh hoặc hành kinh sớm hơn so với kỳ kinh. Nặng hơn nữa là có thể xuất huyết ở các nội tạng như bị xuất huyết tiêu hóa.

Đã từng bị sốt xuất huyết có bị lại không?

Trong một số trường hợp bệnh nhân sốt xuất huyết còn bị tràn dịch ở màng bụng, màng phổi do bị thoát quản dịch khỏi lòng mạch và có thể dẫn tới sốc nếu như không được điều trị kịp thời thì còn bị tử vong. Khi xét nghiệm, bệnh nhân sốt xuất huyết sẽ có dấu hiệu hạ tiểu cầu, men gan hoặc có các biểu hiện xét nghiệm liên quan đến sốc.

Chưa xét đến yếu tố bị sốt xuất huyết có bị lại hay không nhưng trong 3 ngày đầu, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm để tìm ra kháng nguyên, sau đó có thể tiến hành làm xét nghiệm khác để tìm ra IgM, khẳng định có bị sốt xuất huyết Dengue hay là không.

Bệnh sốt xuất huyết Dengue đã trở thành dịch lưu hành tại Việt Nam nên nó có quanh năm, thế nhưng vào mùa mưa thì số ca bệnh sẽ tăng mạnh do muỗi vằn có đủ điều kiện để đẻ trứng. Hiện nay vẫn chưa có vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết, chưa có thuốc điều trị hoặc thuốc đặc hiệu nên cơ hội để muỗi truyền bệnh từ người này sang người kia rất dễ dàng.

Nếu từng bị sốt xuất huyết có bị lại nữa không?

Rất nhiều người cho rằng, nếu đã từng bị sốt xuất huyết rồi thì sẽ không thể bị lại được nữa nhưng trên thực tế lại không phải như vậy. Các bác sĩ cho biết, đối tượng nào cũng có thể dễ dàng bị sốt xuất huyết trở lại dù đó có là người già, trẻ nhỏ hay thanh niên khỏe mạnh. Hiện đang có 4 tuýp virus sốt xuất huyết nên bệnh nhân từng bị sốt xuất huyết có bị lại là điều bình thường, thậm chí lần sau mắc sẽ còn nặng hơn cả lần trước.

Cụ thể là virus gây bệnh sốt xuất huyết có 4 chủng huyết thanh với tên gọi khác nhau là: DEN-1, DEN-2, DEN3, DEN-4. Nếu như một người đã từng nhiễm với chủng virus nào thì chỉ có thể miễn dịch suốt đời với chủng virus đó thôi chứ chưa chắc đã miễn dịch với những chủng virus còn lại. Thế nên, mỗi người có nguy cơ bị mắc sốt xuất huyết 4 lần trong cả đời người. Nếu như ai đã từng mắc lần đầu thì còn có thể mắc sốt xuất huyết thêm 3 lần nữa với các tuýp virus Dengue còn lại.

Đã từng bị sốt xuất huyết có bị lại không?

Khi bệnh nhân có những dấu hiệu cảnh báo như: sốt cao liên tục từ 39 độ C trở lên, bị nhức đầu, mệt mỏi và buồn nôn và nôn nhiều hơn hoặc bị tiêu chảy, bị đau tức vùng gan,... thì cần đến ngay bệnh viện.

Những người bị sốt xuất huyết không cần phải kiêng khem gì nhiều về ăn uống, do đó sau khi hết bệnh thì người bệnh có thể ăn những thứ mình thích nhưng nên tập trung ăn những thức ăn bổ dưỡng. Bệnh này sau khi đã khỏi sẽ không để lại di chứng gì dù là được phát hiện sớm hay muộn. Với những phụ nữ mang thai, bệnh không có biểu hiện khác so với người bình thường chỉ trừ sẽ bị sốt cao liên tục, có dấu hiệu xuất huyết ở tử cung nên dễ dẫn tới sinh non hoặc sảy thai.

Như vậy, bị sốt xuất huyết có bị lại với những người chưa bị sốt xuất huyết đến 4 lần. Do đó, mọi người cũng không nên chủ quan về sức khỏe của mình. Phải thực hiện lối sống lành mạnh, tránh xa vùng có dịch và ăn uống phù hợp để bảo vệ bản thân khỏi dịch sốt xuất huyết.

Xét nghiệm sốt xuất huyết tại Xander

Để không phải xếp hàng chờ đợi, tránh lây nhiễm bệnh khi đến viện do dịch bệnh bùng phát, Xét nghiệm tại nhà Xander đã cho ra đời Gói xét nghiệm sốt xuất huyết với những ưu điểm:

Minh bạch tuyệt đối

Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch, không ẩn phí, phụ thu.

Chuyên môn hàng đầu

100% mẫu được xử lí tại phòng lab của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương - địa chỉ uy tín hàng đầu cả nước trong phát hiện, điều trị bệnh truyền nhiễm.

Dịch vụ tiện lợi

  • Tiết kiệm tới 50% thời gian lấy mẫu và trả kết quả;
  • Khách hàng được quyết định thời gian và địa điểm từ khâu lấy mẫu đến khâu trả kết quả;
  • Kết quả của bệnh viện trung ương tuyến đầu, được sử dụng liên thông ở tất cả viện công trên cả nước;
  • Tư vấn mọi vấn đề sức khỏe và biện luận kết quả kịp thời, chu đáo với đội ngũ bác sĩ chuyên môn;
  • Bảo mật thông tin khách hàng và bệnh án qua số điện thoại cá nhân cùng mã code riêng biệt.

Đã từng bị sốt xuất huyết có bị lại không?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu.

* Giá gói xét nghiệm sốt xuất huyết được cập nhật ở cuối bài viết

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024) 73049779 / 0984.999.501

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • 9 biện pháp đơn giản ngừa sốt xuất huyết hữu hiệu
  • Chế độ ăn giúp người bị sốt xuất huyết nhanh khỏe mạnh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!