Dầu dừa có thể trị bệnh vảy nến không?

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/04/2024

Dầu dừa nổi tiếng vì có nhiều lợi ích cho da. Ngoài ra, dầu dừa còn là một liệu pháp giúp loại bỏ các vảy đóng trên da do bệnh vảy nến gây ra.

Dầu dừa có nhiều lợi ích cho da, ví dụ như dưỡng ẩm, giảm viêm, diệt vi khuẩn… Ngoài ra, dầu dừa còn là một liệu pháp giúp loại bỏ các vảy đóng trên da do bệnh vảy nến gây ra.

Nếu bạn đang tìm kiếm một liệu pháp tự nhiên để điều trị bệnh vảy nến, dầu dừa có thể là một lựa chọn rất hiệu quả. Mặc dù không có nhiều nghiên cứu xác thực, nhưng hiện nay vẫn có nhiều lý do để giải thích rằng dầu dừa có tác dụng điều trị các triệu chứng của bệnh vảy nến.

Dầu dừa được làm từ nguyên liệu gì?

Dầu dừa được chiết xuất từ cơm dừa, có tác dụng như một sản phẩm làm đẹp tự nhiên đối với tóc và móng. Dầu dừa có hai loại: tinh chế và không tinh chế.

Dầu dừa tinh chế có nguồn gốc từ dừa khô. Dầu được nấu dưới nhiệt độ cao và sau đó đưa qua một quá trình tẩy trắng và khử mùi. Loại dầu này không có mùi dừa, bạn có thể sử dụng chúng cho các món ăn trong nhà bếp.

Dầu dừa không tinh chế được tạo ra từ trái dừa tươi. Quá trình chiết xuất không trải qua nhiệt độ cao, đó là lý do tại sao người ta còn gọi là dầu dừa lạnh. Dầu dừa loại này có mùi dừa, bạn có thể sử dụng nó để nấu nướng, giống như dầu dừa tinh chế, nhưng tốt nhất là dùng cho các món ăn nấu ở nhiệt độ thấp hơn.

Các chuyên gia tin rằng dầu dừa không tinh chế có lợi ích cho sức khỏe, cả trong chế độ ăn uống và tốt cho da. Loại dầu này không được xử lý với nhiệt độ cao nên nó vẫn giữ nhiều tác dụng hơn dầu dừa tinh chế. Bạn có thể dùng loại dầu dừa này để:

  • Dưỡng ẩm;
  • Giúp giảm viêm;
  • Giết vi khuẩn.

Dầu dừa và lợi ích đối với da

Khi bôi lên da, dầu dừa có thể giúp da giữ ẩm, giảm bớt đỏ, sưng và ngăn một số vi khuẩn phát triển. Các nghiên cứu cho thấy dầu dừa không tinh chế có thể giúp giảm các triệu chứng chàm (bệnh viêm da dị ứng), tình trạng da có vẻ giống như bệnh vảy nến.

Chàm và bệnh vảy nến có nhiều triệu chứng giống nhau và thậm chí có một số nguyên nhân tương tự. Bệnh vảy nến có xu hướng có lớp vảy dày hơn chàm, nhưng cả hai đều cần điều trị bằng cách giữ ẩm cho da, giúp da bớt khô để không bị vảy và ngứa.

Dầu dừa có thể tác dụng điều trị bệnh vảy nến

Mặc dù là một sản phẩm có thể giúp ích cho việc điều trị bệnh vảy nến, nhưng bạn nên pha dầu dừa với các loại thuốc trị vảy nến khác.

Đối với các loại thuốc chống vảy nến như steroid, để có hiệu quả điều trị tốt nhất, bạn nên loại bỏ các vảy cứng để thuốc tiếp xúc với da. Dầu dừa có thể giúp làm mềm và nới lỏng các vảy trên da.

Bệnh vảy nến da đầu có xu hướng hình thành vảy cứng nhất, do đó việc loại bỏ có thể khó khăn hơn.

Dưới đây là cách sử dụng dầu dừa để giúp loại bỏ vảy trên da:

  • Thấm dầu dừa vào da đầu, tập trung vào các khu vực vảy;
  • Nhẹ nhàng massage dầu vào vảy;
  • Quấn đầu lại bằng chiếc khăn hoặc mũ tắm;
  • Để trong vòng 30–60 phút;
  • Làm sạch tóc và da đầu bằng dầu gội bình thường;

Sau các bước này, bạn có thể dễ dàng loại bỏ các vảy trên da dầu bằng cách:

  • Đặt lược nhựa phẳng và chà xát vảy theo một vòng tròn.
  • Khi vảy được nới lỏng ra, bạn cố gắng chải chúng ra khỏi tóc.
  • Gội đầu lại để loại bỏ các vảy còn sót lại.

Đừng kéo quá mạnh hoặc quá nhanh, vì như vậy có thể làm tổn thương da hoặc gây rụng tóc. Sau khi đã loại bỏ lớp vảy, bạn hãy áp dụng biện pháp điều trị theo bác sĩ yêu cầu.

Đừng xem thường tác dụng của loại dầu tự nhiên và đơn giản này, vì chính chúng lại là phương thức hữu hiệu giúp bạn chữa trị nhiều loại bệnh về da.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Quả xoài – loại thực phẩm giúp cơ thể trẻ, khỏe và đẹp
  • Kinh ngạc với những công dụng “thần kì” của dầu dừa
  • Nguy hại khi dùng dầu dừa sai cách

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!