Dấu hiệu nhiễm HIV ban đầu ở nữ giới dễ nhận biết nhất

Kiến Thức Y Học - 04/20/2024

Ở giai đoạn đầu bệnh HIV thường không có những triệu chứng rõ rệt và thường bị bỏ qua. Người bệnh sẽ chủ quan trong việc đi khám xét và từ đó làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh từ người này sang người khác. Bài viết dưới đây, Lily & WeCare sẽ chỉ ra cho bạn những dấu hiệu nhiễm HIV ban đầu ở nữ giới dễ nhận biết nhất. Hãy cùng tham khảo!

Ở giai đoạn đầu bệnh HIV thường không có những triệu chứng rõ rệt và thường bị bỏ qua. Người bệnh sẽ chủ quan trong việc đi khám xét và từ đó làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh từ người này sang người khác. Bài viết dưới đây, Lily & WeCare sẽ chỉ ra cho bạn những dấu hiệu nhiễm HIV ban đầu ở nữ giới dễ nhận biết nhất. Hãy cùng tham khảo!

Dấu hiệu nhiễm HIV ban đầu ở nữ giới dễ nhận biết nhất

HIV là gì?

Bệnh HIV là tên viết tắt của Human Immunodeficiency Virus, một loại virus gây suy giảm hệ miễn dịch ở người. Ở mỗi con người đều có hệ thống miễn dịch giúp chúng ta chống đỡ lại sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh thông thường.

Suy giảm miễn dịch có nghĩa là làm giảm sức đề kháng của cơ thể khi bị ký sinh trùng, vi trùng hoặc virus tấn công. Do đó người bịnhiễm HIVthường có nguy cơ bị các bệnh viêm nhiễm và ung thư cao hơn so với những người khác.

Virus HIV có khả năng lây lan từ người này sang người khác qua đường tình dục, đường máu và từ mẹ sang con. HIV chỉ gây suy giảm hệ miễn dịch ở người mà không gây bệnh cho các loại động vật khác.

Dấu hiệu nhiễm HIV ban đầu ở nữ giới dễ nhận biết nhất

Dấu hiệu nhiễm HIV ban đầu ở nữ giới dễ nhận biết nhất

Đa số những người bị nhiễm HIV sẽ trải qua hội chứng retrovirus cấp tính. Tuy nhiên virus HIV khi xâm nhập vào cơ thể mỗi người lại có sự biến đổi khác nhau. Có những người sẽ có những triệu chứng bệnh rất rõ, nhưng cũng có người không hề có biểu hiện nào trong suốt vài năm. Vì vậy, người bệnh cần nhận biết triệu chứng nhiễm HIV càng sớm càng tốt. Từ đó mới có những biện pháp xử lý thích hợp, tránh phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng mà căn bệnh này mang lại.

Sốt nhẹ kèm theo hiện tượng đau đầu

Đây là dấu hiệu đầu tiên của bệnh HIV chứng thấy sự phản ứng viêm của hệ miễn dịch. Thông thường, người bệnh bị sốt nhẹ kèm theo hiện tượng đau đầu từng cơn. Nhiều người chủ quan với dấu hiệu này do chúng giống với các bệnh lý thông thường nên chỉ dùng thuốc hạ sốt, thuốc giảm đau. Tuy nhiên, nếu bạn đã từng có quan hệ không lành mạnh thì nên chú ý tới hiện tượng này.

Mọc các nốt đỏ trên da

90% những người bị dương tính với virus HIV đều có những vấn đề về da, đặc biệt là các nốt phát ban đỏ. Khi bị nhiễm HIV, da người bệnh trở nên cực kỳ nhạy cảm với các tác nhân bên ngoài thậm chí là cả ánh nắng mặt trời. Trên da của người bệnh có thể xuất hiện những mảng màu đỏ lớn có những bóng nước nhỏ và da có thể bị bong tróc.

Các vết loét có thể mọc ở vùng da xung quanh miệng, cơ quan sinh dục và hậu môn. Nhiều người còn bị nhiễm herpes và zona nên nếu biết cách điều trị các vấn đề về da sẽ bớt nghiêm trọng hơn.

Sưng các hạch trong cơ thể

Trong cơ thể con người đều có những hạch bạch huyết trên khắp ở thể, ở cổ, gáy, nách và bẹn. Những hạch bạch huyết này là một phần của hệ miễn dịch giúp chống lại viêm nhiễm bằng cách tích trữ tế bào miễn dịch trong các hạch. Ở giai đoạn đầu nhiễm HIV, hệ thống miễn dịch bắt đầu hoạt động một cách tích cực dẫn đến những hạch bạch huyết to ra gây sưng hạch. Đối với những người bị nhiễm HIV, các hạch bạch huyết có thể sưng trong vài tháng sau đó sẽ teo nhỏ dần.

Dấu hiệu nhiễm HIV ban đầu ở nữ giới dễ nhận biết nhất

Bị các bệnh viêm nhiễm

Bệnh HIV làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm do vi khuẩn virus có cơ hội xâm nhập và phát triển mạnh. Một số bệnh điển hình như viêm phổi, lao và viêm gan C. Người bị HIV dễ bị nhiễm trùng ở vùng mắt, da, phổi, thận, hệ tiêu hóa, não và thường rất khó chữa trị.

Do vậy, khi bị nhiễm HIV, người bệnh nên có những biện pháp tự bảo vệ mình như thường xuyên rửa tay và uống đầy đủ thuốc kháng HIV để ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm mà chúng gây ra.

Đổ mồ hôi về đêm

Đổ mồ hôi chân tay nhiều về đêm mà không phải do nhiệt độ phòng hay các vận động khác gây nên cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh HIV ở phụ nữ.

Rối loạn chu kì kinh nguyệt

Những phụ nữ bị nhiễm HIV thường gặp các vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản như rối loạn chu kỳ kinh nguyệt hoặc mất kinh. Nếu bạn cảm thấy chu kì kinh nguyệt của mình không ổn định, lượng máu kinh ra ít, cơ thể kiệt sức, thường xuyên bị ngất xỉu khi đến ngày hành kinh thì rất có thể bạn đang bị nhiễm HIV.

Nhiễm nấm âm đạo

Sự suy giảm hệ miễn dịch là cơ hội cho các chủng nấm và vi khuẩn xuất hiện và hoạt động mạnh gây ra các bệnh về đường tình dục như nấm candida, chlamydia, trichomoniasis, bệnh lậu, sùi mào gà hoặc thậm chí là ung thư tử cung.

Riêng nấm candida còn thâm nhập và gây ra các bệnh lý khác như: tưa miệng, viêm đường sinh dục, viêm phế quản. Biểu hiện thường gặp nhất đó là người bệnh xuất hiện các tổn thương da hoặc niêm mạc nhỏ, có màng màu trắng. Chúng có thể bị lở loét, gây đau đớn, ngứa ngáy ở nơi bị nhiễm nấm.

Khi virut HIV xâm nhập sẽ xuất hiện tình trạng mất tập trung, thường xuyên cảm thấy lo lắng, stress.

Dấu hiệu nhiễm HIV ban đầu ở nữ giới dễ nhận biết nhất

Làm thế nào để giảm nguy cơ bị nhiễm HIV ở phụ nữ?

Virus HIV chủ yếu lây qua đường máu trong cơ thể. Điều này xảy ra ở những người dùng chung bơm kim tiêm hay quan hệ tình dục không an toàn. Để hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus HIV, bạn tuyệt đối không dùng chung kim tiêm với người khác, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục với người khác.

Bênh cạnh đó, phụ nữ không nên thụt rửa âm đạo. Việc thụt rửa không những giúp làm sạch vùng kín hơn mà còn làm mất sự cân bằng vi khuẩn co lợi trong âm đạo, từ đó làm gia tăng khả năng nhiễm HIV và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Khi nào thì phụ nữ nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS?

Sau thời kỳ nhiễm HIV, người bệnh sẽ trải qua giai đoạn không có bất cứ triệu chứng bất thường gì. Lúc này người bệnh vẫn cảm thấy cơ thể bình thường. Tuy nhiên, virus HIV vẫn hoạt động và gây tổn hại đến hệ miễn dịch trong cơ thể. Cuối cùng, khi hệ miễn dịch của cơ thể bị phá hoại, AIDS sẽ phát triển. Việc phát hiện và điều trị sớm sẽ giúp làm chậm quá trình chuyển biến từ HIV thành AIDS.

HIV nguy hiểm là do nó gây ra sự suy giảm miễn dịch và tạo điều kiện cho các loại bệnh phát triển, đặc biệt là bệnh phụ nữ. Vì vậy, chị em cần chủ động bảo vệ sức khỏe khỏi nguy cơnhiễm HIV và phát hiện sớm ra các dấu hiệu nhiễm bệnh ban đầu để có thể kịp thời chữa trị.

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!