Dấu hiệu thủy đậu ở trẻ em và người lớn

Kiến Thức Y Học - 09/29/2024

Bệnh thủy đậu là một căn bệnh truyền nhiễm, do virus Varicella Zoster gây nên và thường khởi phát thành dịch vào mùa xuân. Người bị mắc bệnh thủy đậu nếu như không được chăm sóc và điều trị kịp thời có thể sẽ bị những biến chứng nguy hiểm. Vậy đâu là dấu hiệu thủy đậu ở trẻ em và người lớn?

Bệnh thủy đậu là một căn bệnh truyền nhiễm, do virus Varicella Zoster gây nên và thường khởi phát thành dịch vào mùa xuân. Người bị mắc bệnh thủy đậu nếu như không được chăm sóc và điều trị kịp thời có thể sẽ bị những biến chứng nguy hiểm. Vậy đâu là dấu hiệu thủy đậu ở trẻ em và người lớn?

1. Bệnh thủy đậu có lây không?

Bệnh thủy đậu là do một loại siêu vi có tên Varicella Zoster Virus (VZV) gây nên và thủy đậu là một căn bệnh rất dễ lây truyền. Virus gây bệnh thủy đậu lây truyền chủ yếu thông qua con đường hô hấp hay không khí, người lành dễ bị nhiễm bệnh nếu như hít phải những giọt nước bọt bắn ra từ bệnh nhân thủy đậu khi ho, hắt hơi hay nhảy mũi... nhất là trẻ em. Cũng có một số cách lây nhiễm khác có thể xảy ra nếu như bạn không cẩn thận khi tiếp xúc với các bệnh nhân bị thủy đậu như: bệnh có thể lây qua bóng nước khi bị vỡ ra, lây từ những vùng da bị tổn thương hay lở loét từ người bị mắc bệnh. Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai không may bị nhiễm bệnh sẽ rất dễ lây nhiễm cho thai nhi thông qua nhau thai.

Dấu hiệu thủy đậu ở trẻ em và người lớn

2. Dấu hiệu thủy đậu ở trẻ em và người lớn

- Trẻ em: Ở giai đoạn khởi phát, dấu hiệu của bệnh thủy đậu ở trẻ em thông thường là bị đau đầu, đau cơ, bị sốt, còn một số trẻ lại không có các dấu hiệu báo động. Khi cơ thể trẻ đã bị thủy đậu tấn công, lúc này trên người trẻ sẽ xuất hiện các nốt rạ hình tròn nhỏ mang màu hồng. Sau khoảng 12 đến 24 giờ các nốt này sẽ lan rộng ra toàn bộ cơ thể chuyển sang thành hình bóng nước hoặc mụn nước. Vị trí của các nốt rạ có thể mọc ở toàn thân hay rải rác ở trên những vị trí khác nhau, tuy nhiên, trung bình sẽ từ 100 đến 500 nốt trên cơ thể tùy thuộc vào từng trẻ. Bệnh này thường kéo dài trong thời gian khoảng 5 đến 10 ngày, vì vậy trẻ bắt buộc phải nghỉ học ở nhà để cho phụ huynh chăm sóc và tránh lây lan sang những trẻ khác.

- Người lớn: Khi mắc bệnh cũng có các dấu hiệu triệu chứng như bệnh thủy đậu ở trẻ em, tuy nhiên mức độ lại nghiêm trọng hơn. Đầu tiên ở trong thời gian ủ bệnh, cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng như sốt, đau đầu, uể oải, ốm yếu, chán ăn... Lúc này, ở trên da người bệnh cũng có thể xuất hiện các nốt phát ban bị phồng rộp da khắp cơ thể, đầu tiên là ở trên mặt và da đầu sau đó dần dần lan rộng xuống vùng ngưc, bụng và tay, chân người bệnh. Các triệu chứng này sẽ xuất hiện sau 1 ngày hoặc ngày 1-2 ngày trước khi bị xuất hiện những vết ban cho đến khi đóng vảy. Điều này sẽ xảy ra sau 5- 6 ngày sau khi bệnh đã khởi phát. Nốt đậu nổi càng nhiều chứng tỏ dấu hiệu cảnh báo bệnh sẽ diễn tiến nặng hơn.

3. Các biến chứng của bệnh thủy đậu

Thông thường, thủy đậu là căn bệnh lành tính. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như: viêm màng não, nhiễm trùng huyết, xuất huyết, nhiễm trùng nốt rạ, viêm gan, viêm mô tế bào,... Một số trường hợp có thể dẫn đến tử vong nếu như người bệnh không được điều trị kịp thời. Người mẹ bị mắc bệnh thủy đậu khi đang mang thai cũng có thể sinh con bị mắc dị tật bẩm sinh sau này. Chứng viêm phổi do bị thủy đậu, ít khi xảy ra hơn, nhưng lại rất nặng và rất khó trị. Chứng viêm não do thủy đậu cũng vẫn có khả năng xảy ra, không hiếm: sau khi bị thủy đậu trẻ bỗng trở nên vật vã và quờ quạng chân tay, nhiều khi còn kèm theo co giật (làm kinh), hôn mê. Các trường hợp này có thể gây chết người một cách nhanh chóng, và có một số trẻ tuy qua khỏi được nhưng vẫn mang di chứng thần kinh lâu dài như bị điếc, bị động kinh, bị khờ,...

Dấu hiệu thủy đậu ở trẻ em và người lớn

4. Chăm sóc người bệnh bị thủy đậu

Đối với người bệnh và người thân trong gia đình

- Khi cần tiếp xúc với người bệnh thủy đậu thì cần phải đeo khẩu trang. Sau khi tiếp xúc thì phải rửa tay ngay bằng xà phòng. Đặc biệt với những phụ nữ đang mang thai cần phải tuyệt đối tránh tiếp xúc với người bệnh.

- Tránh làm vỡ các nốt thuỷ đậu do chúng rất dễ gây bội nhiễm và có thể tạo thành các sẹo tồn tại lâu dài.

- Nằm ở trong phòng riêng, thoáng khí và có ánh sáng mặt trời, thời gian cách ly thường là khoảng 7 đến 10 ngày từ lúc bắt đầu phát hiện bệnh (phát ban) cho đến khi các nốt phỏng nước đã khô vảy hoàn toàn (người lớn phải nghỉ làm, học sinh phải nghỉ học).

- Sử dụng các vật dụng sinh hoạt cá nhân riêng biệt: khăn mặt, chén, ly, muỗng, đũa.

- Nên vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý 90/00.

- Nên thay quần áo liên tục kết hợp tắm rửa hàng ngày bằng nước ấm ở trong phòng tắm và mặc quần áo rộng, nhẹ, mỏng.

Đối với trẻ em

- Do bệnh lây lan nên khi trẻ bị mắc thủy đậu, các bậc cha mẹ nên đặc biệt cách ly trẻ tại nhà cho tới lúc khỏi hẳn. Nên bổ sung thêm vitamin C và nhỏ mũi 2 lần/ngày cho trẻ. Mặc các quần áo vải mềm, thấm hút mồ hôi, đồng thời chú ý tới việc đảm bảo vệ sinh da cho trẻ để tránh xảy ra các biến chứng. Giữ gìn vệ sinh bàn tay cho trẻ thật sạch.

- nên cắt móng tay cho trẻ, giữ cho móng tay trẻ sạch hoặc có thể dùng bao tay vải để bọc tay trẻ nhằm tránh các biến chứng nhiễm trùng da thứ phát do trẻ gãi gây ra trầy xước các nốt phỏng nước.

- Ăn các thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu, nhất là hoa quả, và uống nhiều nước. + + + Dùng dung dịch xanh Milian (xanh Methylene) để chấm lên những nốt phỏng nước đã vỡ.

- Trường hợp bị sốt cao, có thể sử dụng các thuốc hạ sốt giảm đau thông thường nhưng phải làm theo hướng dẫn của thầy thuốc, có thể dùng kháng sinh ở trong trường hợp nốt rạ bị nhiễm trùng: nốt rạ có mủ hoặc bị tấy đỏ vùng da xung quanh. Tuyệt đối không được sử dụng thuốc Aspirin để hạ sốt.

- Nếu như bệnh nhân cảm thấy: Khó chịu, mệt mỏi, lừ đừ, co giật, hôn mê hay có xuất huyết ở trên nốt rạ nên đưa đến ngay các cơ sở y tế để được theo dõi và điều trị kịp thời.

Dấu hiệu thủy đậu ở trẻ em và người lớn

5. Cách phòng bệnh thủy đậu

Mặc dù bệnh thủy đậu có thể lây lan nhanh chóng trong cộng đồng, nhưng hiện tại đã có các biện pháp chủ động để phòng ngừa bệnh đó là chủng ngừa bằng vắc-xin. Đối với trẻ em từ 12 tháng tuổi tới 12 tuổi, sẽ tiêm 1 liều và liều thứ 2 nên tiêm thêm cách liều thứ nhất khoảng 6 tuần trở đi hoặc trong khoảng 4 - 6 tuổi để có thể gia tăng hiệu quả phòng bệnh và giảm thiểu việc mắc bệnh thuỷ đậu trở lại mặc dù trước đó đã tiêm ngừa. Đối với những trẻ trên 13 tuổi, thanh niên và người lớn, nên tiêm 2 liều cách nhau tốt nhất là sau 6 tuần. Tuy nhiên, Không tiêm vắc xin thuỷ đậu cho những phụ nữ đang mang thai, phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ (15 đến 49 tuổi) mà nên tiêm vắc xin thủy đậu trước khi mang thai 3 tháng.

Hy vọng với nhũng thông tin về dấu hiệu thủy đậu ở trẻ em và người lớn có thể giúp bạn phòng và chống bệnh hiệu quả, an toàn.

Xem thêm:

  • Bị bệnh thủy đậu bao lâu mới khỏi?
  • Những cách phòng tránh bệnh thủy đậu bạn nên biết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!