Đau nhức trong xương là bệnh gì?

Kiến Thức Y Học - 04/24/2024

Đau nhức trong xương khớp là hiện tượng thường thấy ở các đối tượng thanh niên, trung niên. Hiện tượng này làm cho người bệnh cảm thấy khó chịu nhưng không biết phải làm thế nào để khỏi nhức. Vậy đây là bệnh gì? Nguyên nhân do đâu mà bị bệnh nhức trong xương và cách điều trị như thế nào? Hôm nay, Lily & WeCare sẽ cung cấp cho các bạn thông tin về bệnh đau nhức trong xương.

Đau nhức trong xương khớp là hiện tượng thường thấy ở các đối tượng thanh niên, trung niên. Hiện tượng này làm cho người bệnh cảm thấy khó chịu nhưng không biết phải làm thế nào để khỏi nhức. Vậy đây là bệnh gì? Nguyên nhân do đâu mà bị bệnh nhức trong xương và cách điều trị như thế nào? Hôm nay, Lily & WeCaresẽ cung cấp cho các bạn thông tin về bệnh đau nhức trong xương.

Đau nhức trong xương là bệnh gì?

Đau nhức trong xương là bệnh gì?

Bệnhđau nhức trong xương là bệnh gây nên những cơn đau dai dẳng, nhức mỏi thường xuyên ở ống chân, cánh tay, cổ hay vai gáy, làm ảnh hưởng tới sinh hoạt của người bệnh. Bệnh thường hay xuất hiện ở thời điểm cuối ngày, vào ban đêm hoặc khi sáng sớm người bệnh mới ngủ dậy, khiến người bệnh mất ngủ, người có cảm giác mệt mỏi, uể oải. Bệnh hay gặp ở những người ít vận động, thường xuyên phải làm việc trước máy tính trong thời gian dài, người cao tuổi và những người đã mắc các bệnh về cơ xương khớp. Người bệnh thường chủ quan với căn bệnh vì nghĩ nó không nguy hiểm tới tính mạng, tuy nhiên nếu không được quan tâm đúng mức, bệnh có thể khiến người bệnh mắc chứng mất ngủ kinh niên, dẫn tới cơ thể chán ăn, mệt mỏi, suy kiệt, buồn chán.

Đau nhức trong xương là bệnh gì?

Nguyên nhân dẫn đến đau nhức trong xương

Khi nói về nguyên nhân gây bệnh, chúng ta có thể kể đến một số yếu tố sau:

- Loãng xương là một trong nguyên nhân gây đau nhức xương khớp hay gặp ở người cao tuổi. Loãng xương có thể gây đau nhức các đầu xương, đau mỏi dọc theo các xương dài, đau nhức như châm kim khắp toàn thân, thường tăng về đêm. Người bệnh hay có cảm giác lạnh hoặc ớn lạnh, ra nhiều mồ hôi, chuột rút.

- Do cơ thể thiếu một số nguyên tố, khoáng chất cần thiết như canxi, kali, vitamin D, vitamin nhóm B ... Trường hợp này hay gặp ở trẻ em, phụ nữ mang thai, những người thể lực kém, gầy yếu.

- Thanh thiếu niên trong độ tuổi dậy thì cũng hay gặp tình trạng đau nhức xương, tuy vậy phụ huynh và các em không nên quá lo lắng bởi vì đây được coi là một dấu hiệu bình thường khi mà xương và sụn phát triển quá nhanh trong khi sự phát triển của cơ bắp không theo kịp tốc đọ đó.

- Do dây thần kinh, mạch máu bị chèn ép khiến cho khí huyết bị ứ trệ, kém lưu thông.

- Thời tiết thay đổi liên tục, biên độ tăng/ giảm nhiệt lớn (đặc biệt là khi trời chuyển lạnh đột ngột) có thể khiến xương khớp bị nhức mỏi. Điều này la do khi trời lạnh sẽ làm cho mạch máu tại các vùng da co lại, làm giảm lượng máu nuôi dưỡng các khác, màng hoạt dịch và sụn khớp, làm xuất hiện cảm giác đau nhức.

- Béo phì, thừa cân làm tăng áp lực đè lên xương khớp, làm đau nhức các khớp.

- Các bệnh lý liên quan tới cơ xương khớp như thoát vị đĩa đêm, viêm cơ, viêm xương, thoái hóa cột sống...

- Các bệnh về rối loạn chuyển hóa lipid máu, xơ vữa động mạch, rối loạn chuyển hóa đái tháo đường thường hay dẫn tới suy tĩnh mạch, làm giảm lượng máu nuôi dưỡng các cơ, các khớp, gây nên đau nhức xương khớp.

- Tập thể dục hoặc chơi thể thao với cường độ cao nhưng thiếu sự khởi động kỹ càng sẽ có tác dụng ngược không tốt lên xương khớp, dễ dẫn tới chấn thương, chuột rút, đau nhức các khớp.

Đau nhức trong xương là bệnh gì?

Đối tượng dễ mắc bệnh đau nhức trong xương

Đau nhức trong xương gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như như chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Đau nhức trong xương khiến người bệnh luôn trong tình trạng mệt mỏi, đau nhức, uể oải, mất ngủ. Tình trạng này thường hay gặp ở một số trường hợp sau:

- Người già, người bước qua tuổi trung niên thường hay bị thoái hóa xương khớp. Gây nên tình trạng đau nhức trong xương.

- Người bị tai nạn giao thông hoặc tai nạn trong nghê nghiệp cũng là một trong những nguyên nhân chính.

- Bệnh hay gặp ở những người ít vận động, thường xuyên phải làm việc với máy tính trong thời gian dài.

- Những vận động viên cử tạ, thể dục thể thao chạy nhảy nhiều. Lâu ngày khiến xương bị lão hóa, hoặc bị chấn thương gây tổn thương vùng xương khớp gây đau.

Đau nhức trong xươngở giai đoạn nhẹ thường khiến nhiều người chủ quan, nghĩ rằng nó không gây ảnh hưởng đến tính mạng con người. Tuy nhiên, nếu bệnh không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể gây một số hậu quả khôn lường như: Mất ngủ kinh niên, cơ thể chán ăn, mệt mỏi, buồn chán và suy kiệt. Ảnh hưởng lớn đến sức khỏe về sau.

Đau nhức trong xương có nguy hiểm không?

Trước hết, bị nhức mỏi trong xương sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người bệnh. Những cơn đau, mỏi luôn thường trực hành hạ người bệnh. Khi đó, người bệnh thường có xu hướng lười vận động, hay cáu gắt, khó tập trung suy nghĩ hay làm việc được, khiến cho chất lượng cuộc sống giảm sút.

Để đánh giá bệnh có nguy hiểm hay không cũng rất khó vì nó phụ thuộc nhiều vào nguyên nhân. Với một số trường hợp đơn giản như thói quen vận động, ảnh hưởng từ thời tiết, thiếu vitamin có thể dễ dàng khắc phục được và không gây nguy hiểm. Tuy nhiên người bệnh cần cẩn thận với các bệnh xương khớp vì nếu không được khắc phục, chúng có thể khiến người bệnh bị tàn phế sau vài năm bị bệnh.

Đau nhức trong xương là bệnh gì?

Cách phòng tránh tình trạng đau nhức trong xương

Ta có thể phòng tránh tình trạng đau nhức trong xương bằng một số cách sau:

- Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao, có chế độ sinh hoạt hợp lý để xương chắc khỏe hơn. Trước khi chơi thể thao nên khởi động kĩ càng. Tránh bị trật khớp hay chấn thương trong khi chơi.

- Tránh làm việc quá sức, sai tư thế, mang vác quá nặng.

- Khi thời tiết thay đổi chúng ta cần phải chú ý mặc đủ ấm, tránh để bị lạnh xương khớp.

- Dùng dầu xoa bóp các khớp khi bị đau nhức để có thể làm giảm cơn đau.

- Xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng. Bổ sung nhiều vitamin D, vitamin nhóm B, protein. Đặc biệt là các khoáng chất tốt cho xương khớp như Canxi, sắt, magie, photpho.

- Hạn chế sử dụng các chất kích thích, rượu, bia, cà phê, thuốc lá.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!