Dạy ngôn ngữ cơ thể ngay từ nhỏ để bé thông minh hơn

Kiến Thức Y Học - 05/04/2024

Dạy bé ngôn ngữ cơ thể ngay từ nhỏ không chỉ tăng cường sự phát triển của não bộ mà còn tăng sự gắn bó của cha mẹ với con cái. Đây là một công cụ vô cùng hiệu quả giúp bé thông minh hơn mỗi ngày.

Dạy bé ngôn ngữ cơ thểngay từ nhỏ không chỉ tăng cường sự phát triển của não bộ mà còn tăng sự gắn bó của cha mẹ với con cái. Đây là một công cụ vô cùng hiệu quả giúp bé thông minh hơn mỗi ngày.

Bố mẹ nên biết rằng, đơn giản là những nụ cười, nháy mắt, nhún vai, lắc đầu...của bế mẹ chính là những bài học đầu tiên của bé yêu về ngôn ngữ cơ thế mà bố mẹ có thể dạy. Đây là một cách giao tiếp vô cùng kì diệu và thú vị đối với các bé, bé sẽ cảm nhận được sự tương tác giữa bản thân với bố mẹ, điều này sẽ giúp bé thông minh hơn ngay từ khi bé còn chưa biết nói.

1. Lợi ích của ngôn ngữ cơ thể đối với trẻ sơ sinh

Khi mới sinh, bé chưa nói được tuy nhiên bố mẹ có thể hoàn toàn hiểu được suy nghĩ của bé, thậm chí dạy bé ra hiệu để bố mẹ có thể biết được bé đang muốn gì và cần trợ giúp điều gì. Chính vì thế ngôn ngữ cơ thể chính là một công cụ vô cùng hiệu quả để giúp bé thông minh hơn mỗi ngày

Việc dạy bé học giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể ngay từ nhỏ không chỉ có tác dụng tăng cường sự phát triển của não bộ, tăng khả năng quan sát, nhận biết của bé qua từng ngày mà còn thể hiện sự gắn bó, tình cảm yêu thương giữa bố mẹ và bé.

Dạy ngôn ngữ cơ thể ngay từ nhỏ để bé thông minh hơn

2. Vì sao nên dạy ngôn ngữ cơ thế khi bé chưa biết nói?

Khi bé được 8-11 tháng tuổi đã có thể bắt đầu ra hiệu để bố mẹ hiểu ý muốn của mình. Theo số liệu thống kê thì có đến 80% sự phát triển não bộ của trẻ nằm trong giai đoạn 3 tuổi. Không chỉ vậy, bé biết ít nhất hai thứ tiếng sẽ có trí nhớ tốt hơn bé biết một thứ tiếng. Điều này giúp bé tăng cường khả năng tổ chức, tập trung cao độ để lập kế hoạch và giải quyết vấn đề, tham gia các hoạt động trí tuệ khác.

Đối với bé chưa biết nói, ngôn ngữ cơ thể là một cách giao tiếp tuyệt vời để thể hiện bé đang cần một thứ gì đó và cũng là cách để bé có thể giảm căng thẳng và bực tức trong lòng.

Bé sử dụng ngôn ngữ cơ thể sẽ có khả năng đọc được những câu dài, giúp nâng cao vốn từ vựng phong phú cho bé, cải thiện khả năng phát âm đọc hiểu khi bé bắt đầu biết nói.

Kết quả nghiên cứu cũng cho biết, bé dùng ngôn ngữ cơ thể có chỉ số IQ cao hơn bé khác 12 điểm, bé có thể dễ dàng tập trung học tập và có trí nhớ tốt hơn.

Dạy ngôn ngữ cơ thể ngay từ nhỏ để bé thông minh hơn

3. Mách mẹ một vài mẹo nhỏ khi bắt đầu dạy bé sử dụng ngôn ngữ cơ thể.

- Khi mẹ chuẩn bị cho bé uống sữa, hãy nói và ra hiệu cho con. Mẹ nên lặp đi lặp lại những câu nói và cử chỉ hành động đó để bé nhìn thấy càng nhiều sẽ càng ghi nhớ và học nhanh hơn. Những lần sau, chỉ cần nghe hoặc nhìn thấy mẹ có những hành động tương tự bé sẽ biết mình chuẩn bị được uống sữa

- Sử dụng ngón tay để quy định với bé những điều quen thuộc: ví dụ như đưa tay lên miệng để biểu hiện việc giữ im lặng...

- Từ những kí hiệu khác mà bé đã quen thuộc và ghi nhớ, mẹ hãy cùng bé sáng tạo thêm nhiều kí hiệu khác cho phong phú và đa dạng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!