Đi tiểu ra máu không đau là bệnh gì?

Xét Nghiệm - 03/29/2024

Đi tiểu ra máu có thể là manh mối duy nhất để phát hiện những căn bệnh nguy hiểm có liên quan trực tiếp đến tính mạng của bạn. Vậy đi tiểu ra máu mà không đau là dấu hiệu của bệnh gì, có nguy hiểm không? Để giải đáp thắc mắc này của mọi người, Lily & WeCare xin mời các bạn tham khảo thông tin qua bài viết sau đây.

Đi tiểu ra máucó thể là manh mối duy nhất để phát hiện những căn bệnh nguy hiểm có liên quan trực tiếp đến tính mạng của bạn. Vậy đi tiểu ra máu mà không đau là dấu hiệu của bệnh gì, có nguy hiểm không? Để giải đáp thắc mắc này của mọi người, Lily & WeCare xin mời các bạn tham khảo thông tin qua bài viết sau đây.

Đi tiểu ra máu không đau là bệnh gì?

Tiểu ra máu nhưng không đau có nguy hiểm không?

Nước tiểu bình thường có màu vàng nhạt phân tích nước tiểu không chứa hồng cầu, tuy nhiên nếu thấy hồng cầu trong nước tiểu, thậm chí là nước tiểu có màu nâu đỏ, đỏ tươi thì đó là biểu hiện bất thường.

Tiểu ra máu nhưng không đau là biểu hiện của nhiều bệnh lý liên quan tại đường tiết niệu trong đó viêm bàng quang, viêm thận, nhiễm trùng đường tiết niệu, bệnh ở tuyến tiền liệt là những bệnh nguy hiểm, làm sức khỏe người bệnh suy giảm, nếu không điều trị có thể ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.

Bệnh đi tiểu ra máu không đau thường chia làm 2 loại là tiểu máu vi thể và đại thể. Tiểu máu vi thể là số lượng hồng cầu trong máu được tìm thấy ít, chúng chưa đủ làm đổi màu nước tiểu. Tiểu máu đại thể là nước tiểu đổi màu vàng sậm, đỏ, nâu đỏ, có thể có cả cục máu đông hay dây máu chảy ra trong nước tiểu trong có lượng hồng cầu lớn.

Đi tiểu ra máu không đau là bệnh gì?

Tiểu ra máu không đau là dấu hiệu của bệnh gì?

Một số trường hợp tiểu ra máu không nguy hiểm, thậm chí có thể tự khỏi tại nhà mà không cần chữa trị. Tuy nhiên, phần lớn các trường hợp đi tiểu ra máu, nhất là đi tiểu ra máumà không đau là biểu hiện của các chứng bệnh nguy hiểm cần được điều trị kịp thời. Bạn hãy căn cứ vào một số biểu hiện nhận biết dưới đây để dự đoán nguy cơ có thể xảy ra với mình.

Ung thư thận

Bệnh nhân ung thư thận có tình trạng đi tiểu ra máu nhưng không xuất hiện cảm giác đau, dòng nước tiểu có tính ngắt quãng, lẫn trong nước tiểu. Đôi khi máu trong nước tiểu có thể quan sát bằng mắt thường nhưng có khi cần làm những xét nghiệm nước tiểu đơn giản để chẩn đoán.

Ung thư bàng quang

Ở bệnh nhân ung thư bàng quang sẽ thấy máu trong nước tiểu có thể ở dạng vi thể hoặc đại thể. Có lúc người bệnh sẽ thấy xuất hiện tình trạngđi tiểu ra máu nhưng không đau, hoặc còn có thể thấy nước tiểu biến hóa thành màu đỏ tươi, đen dạng coca cola và màu vàng sậm.

Ung thư tuyến tiền liệt

Một triệu chứng dễ nhận biết của bệnh ung thư tuyến tiền liệt là tình trạng tia máu trong nước tiểu chứ không bị hòa lẫn. Ngoài ra, bệnh nhân còn cảm thấy bị mắc tiểu bất thình lình, thường xuyên bí tiểu, khó tiểu...

Viêm đường tiết niệu

Sự tấn công của các vi khuẩn và nấm... sẽ khiến các mô mềm, niêm mạc bị tổn thương và có hiện tượng chảy máu. Bạn cần chú ý các triệu chứng khó chịu và bất thường khi đi tiểu, điều đó sẽ báo hiệu những vấn đề của đường tiết niệu như liên tục mắc tiểu nhưng mỗi lần tiểu được chút ít, khó tiểu, tiểu buốt, tiểu ra máu...

Bệnh tình dục

Đa phần các bệnh về đường tình dục sẽ biểu hiện rõ ràng ra bên ngoài bộ phận sinh dục và đường tiểu chứ không gây đau đớn gì cho người bệnh. Khi ấy, người bệnh ngoài thấy triệu chứng đi tiểu ra máukhông đau, còn có thể thấy các nốt sần hoặc vảy mọc lên ở âm đạo hoặc dương vật. Phổ biến nhấ t là herpes sinh dục, sùi mào gà, bệnh lậu... vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản.

Một số nguyên nhân khác

Thiếu máu, đái tháo đường, polyp bàng quang... cũng có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng đi tiểu ra máu nhưng không đau. Ngoài ra, việc bạn lạm dụng một số loại thuốc như cyclophosphamide, heparin, aspirin... khả năng khiến nước tiểu lẫn máu là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Đi tiểu ra máu không đau là bệnh gì?

Phương pháp chữa trị

Khi có dấu hiệuđi tiểu ra máu mọi người không nên quá lo lắng cũng như không nên tự ý chữa trị tại nhà. Rất nhiều bệnh lý cũng có dấu hiệu này như viêm đường tiết niệu, nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi bàng quang, nhiễm khuẩn thận...chính vì vậy để có kết luận chính xác cũng như có được phác đồ chữa trị tích cực nhất mọi người cần đến ngay cơ sở y tế để làm các xét nghiệm chẩn đoán.

Một số phương pháp được sử dụng phổ biến để chẩn đoán bệnh có thể kể đến đó là:

- Siêu âm,

- Xét nghiệm nước tiểu

- Chụp cộng hưởng từ

Trong trường hợp phát hiện khối u hoặc nghi ngờ mắc ung thư bàng quang, bệnh nhân sẽ được chỉ định sinh thiết để khẳng định được chính xác nguy cơ mắc bệnh cũng như giai đoạn bệnh để có phác đồ chữa trị thích hợp nhất. Những bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu phương pháp được sử dụng phổ biến đó là phẫu thuật cắt bỏ khối u. Bệnh nhân cũng có thể được chỉ định sử dụng đồng thời với phương pháp hóa – xạ trị để mang lại hiệu quả chữa trị tối ưu nhất.

Trên đây là những thông tin Lily & WeCare muốn cung cấp đến các bạn đọc, nếu bạn thấy có triệu chứng tiểu ra máu không đau thì rất có thể bạn đã có các vấn đề liên quan đến bàng quang, thận, tiết niệu bao giờ cũng âm thầm và từ từ. Để biết chính xác hơn, khi bạn có hiện tượng đi tiểu ra máu dù đau hay không đau bạn cũng nên đến ngay các trung tâm y tế, bệnh viện để được bác sĩ tư vấn và điều trị sớm nhất.

Dịch vụ xét nghiệm sàng lọc ung thư tại nhà

Xét nghiệm tại nhà Xander

Phần lớn mọi người đều không nắm rõ những dấu hiệu cảnh báo về các loại ung thư, đặc biệt là những triệu chứng bề ngoài tưởng như không liên quan, xét nghiệm sàng lọc ung thư từ sớm có thể giúp bạn đưa ra phương án điều trị kịp thời, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Xét nghiệm tại nhà Xander giới thiệu đến bạn 2 gói Sàng lọc ung thư nam giới và Sàng lọc ung thư phụ nữ.

Xét nghiệm tại nhà - Xander luôn cam kết

Minh bạch tuyệt đối

Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà

Chuyên môn hàng đầu

Mẫu xét nghiệm được xử lý bằng phòng lab của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Nhiệt đới Trung ương. Thiết bị xét nghiệm hiện đại nhất cả nước. Bác sĩ đều là giáo sư đầu ngành. Kỹ thuật viên kinh nghiệm, đào tạo chính quy.

Dịch vụ tiện lợi

Xander cung cấp dịch vụ lấy mẫu và trả kết quả tận nơi, thủ tục đơn giản và nhanh chóng, tiết kiệm cho bạn nhiều tiếng đồng hồ chờ đợi mệt mỏi. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.

Chi tiết gói xét nghiệm

- Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nữ giớicủa Xander gồm các xét nghiệm nhỏ sau:

  • Xét nghiệm CEA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ,
  • Xét nghiệm Alpha FP (AFP): Xét nghiệm dấu ấn ung thư gan
  • Xét nghiệm CA 19 - 9: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng
  • Xét nghiệm CA 72 - 4: Xét nghiệm dấu ấn ung thư dạ dày.
  • Xét nghiệm Cyfra 21 - 1: Xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi
  • Xét nghiệm CA 15 - 3: Xét nghiệm dấu ấn ung thư vú
  • Xét nghiệm CA 125: Xét nghiệm sử dụng trong chẩn đoán ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung và theo dõi điều trị. Chỉ số CA125 tăng ở một số ung thư khác: tụy, dạ dày, trực tràng, phổi. Ngoài ra, CA 125 cũng có thể tăng trong một số trường hợp viêm nhiễm.
  • Xét nghiệm SCC:Sàng lọc ung thư tế bào vảy, có ở phổi, vòm họng, tử cung, buồng trứng

* Mẫu xét nghiệm được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Đi tiểu ra máu không đau là bệnh gì?

- Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nam giới của Xander gồm các xét nghiệm nhỏ sau:

  • Xét nghiệm CEA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ,
  • Xét nghiệm Alpha FP (AFP):Xét nghiệm dấu ấn ung thư gan
  • Xét nghiệm CA 19 - 9: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng
  • Xét nghiệm CA 72 - 4: Xét nghiệm dấu ấn ung thư dạ dày.
  • Xét nghiệm Cyfra 21 - 1: Xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi
  • Xét nghiệm PSA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tiền liệt tuyến.
  • Xét nghiệm SCC:Sàng lọc ung thư tế bào vảy, có ở phổi, vòm họng.

* Mẫu xét nghiệm được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Cách tính tổng chí phí xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá gói xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nữ giới và nam giới được cập nhật ở cuối bài viết.

Địa chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0899190199 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Xem thêm:

  • Đi tiểu ra máu: Dấu hiệu mắc ung thư biểu mô tế bào thận
  • Tiểu ra máu cục là biểu hiện bệnh gì và nên khám ở đâu?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!