Dị ứng nổi mẩn đỏ ngứa khắp người

Kiến Thức Y Học - 04/29/2024

Môi trường ngày càng ô nhiễm, khí hậu ngày càng thay đổi, cộng với chế độ ăn uống sinh hoạt không hợp lý dẫn đến việc số lượng người mắc bệnh Dị ứng nổi mẩn đỏ ngứa khắp người ngày càng tăng. Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu về căn bệnh này.

Môi trường ngày càng ô nhiễm, khí hậu ngày càng thay đổi, cộng với chế độ ăn uống sinh hoạt không hợp lý dẫn đến việc số lượng người mắc bệnh Dị ứng nổi mẩn đỏ ngứa khắp người ngày càng tăng. Hãy cùng Lily & WeCaretìm hiểu về căn bệnh này.

Dị ứng nổi mẩn đỏ ngứa khắp người

Dị ứng nổi mẩn đỏ ngứa khắp người là hiện tượng rất phổ biến của bệnh da liễu, có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra nên người bệnh cũng rất khó xác định được đâu là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này.

Thông thường, bệnh xuất hiện là do bệnh nhân có cơ địa dị ứng với thời tiết, nổi mề đay, do suy giảm chức năng gan thận, do nhiễm giun sán... Cũng có thể do người bệnh ăn phải các thực phẩm dễ gây dị ứng, dấu hiệu của một số bệnh ngoài da, độc tố có trong cơ thể...

Những vết dị ứng nổi mẩn đỏ không chỉ khiến người bệnh ngứa ngáy, khó chịu mà nó còn có thể khiến làn da bị hủy hoại, gây sẹo hoặc nhiễm trùng da nếu không được điều trị đúng cách.

Dị ứng nổi mẩn đỏ ngứa khắp người

Nguyên nhân chính cần phải quan tâm

Những nguyên nhân chủ chốt mà chúng ta nhất định phải quan tâm khi thấy cơ thể có dấu hiệu Dị ứng nổi mẩn đỏ ngứa khắp người:

- Dị ứng: cơ thể mẫn cảm với các yếu tố như thời tiết, thực phẩm... khiến cơ thể tăng cường sản xuất histamin, khiến các tế bào bạch cầu đi vào dịch mô, gây nên phản ứng dị ứng tại các vung da với các vết mẩn đỏ. Đây có thể là báo hiệu của viêm:

  • Viêm da dị ứng: xảy ra khi có tiếp xúc với bất kỳ dị nguyên nào như bụi, hơi, khói, quần áo, đồ dùng cá nhân...
  • Mề đay: là bệnh dị ứng da do tiếp xúc với thời tiết (nóng, lạnh...), thực phẩm (tôm, cua, nhộng tằm...) trên cơ địa dị ứng.

- Bị nhiễm khuẩn: cơ thể bị vi khuẩn xâm nhập cũng là điều kiện lý tưởng khiến cho da bạn nổi mẩn đỏ.

- Do yếu tố tâm lý: khi bạn rơi vào trạng thái lo lắng, căng thằng sẽ kích thích não tiết nhiều hơn serotonin và norepinpherine - những chất nội sinh có tác dụng tương tự như histamincos thể gây nên tình trạng dị ứng cho cơ thể dẫn đến nổi mẩn, ngứa.

- Do cơ thể có sức đề kháng yếu: Sức đề kháng yếu nên cơ thể khó có thể chống lại các tác nhân gây bệnh mề đay trong sinh hoạt và tiếp xúc hàng ngày.

Tình trạng này cũng có thể đến khi cơ thể gặp phải một số bệnh nội tạng trong cơ thể như: tình trạng dị ứng thuốc, bệnh đái tháo đường hoặc các bệnh về gan, mật,...

Phương pháp xử trí khi gặp triệu chứng nổi mẩn đỏ

Khi thấy xuất hiện mẩn đỏ nổi khắp người, người bệnh cần nhanh chóng xử trí như sau:

- Xác định đúng nguyên nhân gây nên tình trạng mẩn đỏ.

- Tuyệt đối không được gãi lên những vết mẩn đỏ.

- Nếu cơ thể có tiền sử dị ứng với thực phẩm, thời tiết, mỹ phẩm,... cần lưu ý để có thể tránh những ảnh hưởng mà bệnh có thể mang lại.

- Tuyệt đối không dùng các loại mỹ phẩm, hóa chất bởi điều này có thể làm gia tăng những tổn thương trên da.

- Không nên sử dụng nước quá nóng để tắm bởi điều này có thể khiến da bạn bị khô mất nước và bị bong tróc từng mảng.

- Chú ý bổ sung cho cơ thể đầy đủ các loại vitamin khoáng chất, đặc biệt là vitamin C.

- Những chất kích thích như rượu, cà phê, thuốc lá, ớt... cũng dễ gây dị ứng nổi mẩn đỏ.

- Một số thực phẩm hải sản và thịt như bò, gà, đồ hộp, lạp xưởng, chocolate, trứng, sữa... cũng có thể gây dị ứng cho trẻ.

- Tránh dùng các loại thuốc bôi ngoài da hoặc các loại thuốc kháng histamin bởi nó có thể mang đến những ảnh hưởng xấu cho các cơ quan khác trong cơ thể.

Dị ứng nổi mẩn đỏ ngứa khắp người

Những hậu quả do dị ứng da gây ra

- Dị ứng da là bệnh di truyền cao, do đó nếu cha mẹ mắc bệnh thì tỷ lệ con cái mắc bệnh này cũng khá cao.

- Dị ứng da gây ngứa có thể âm ỉ hoặc bùng phát dữ dội. Càng ngứa càng gãi nhiều, khiến da bị dày, bệnh nặng hơn và có nguy cơ bị bội nhiễm vi trùng.

- Dị ứng da có thể gây ra các hiện tượng sốc dị ứng như sốt, chóng mặt, buồn nôn, nôn, sắc mặt tái, ra mồ hôi lạnh, đánh trống ngực, mệt mỏi, có người biểu hiện như say rượu hoặc có triệu chứng viêm đường ruột như đau bụng, đi ngoài.

- Dị ứng da thường xuyên tái diễn, do đó gây áp lực lên cuộc sống, chi phí trị liệu .

- Dị ứng da nếu xuất hiện ở phụ nữ mang thai khá nguy hiểm cho thai nhi mà việc dùng thuốc trong thời kỳ này cũng khá khó khăn.

Phương pháp điều trị khi bị nổi mẩn đỏ khắp người

Hiện nay có rất nhiều biện pháp khác nhau để điều trị mề đay mẩn ngứa cả về Đông và Tây y. Hãy cùng tham khảo để lựa chọn phương pháp điều trị hợp lý:

Dùng thuốc Tây y

Hiện nay nhiều người điều trị dị ứng nổi mẩn đỏ bằng việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh, các loại thuốc này có tác dụng giảm sưng ngứa rất nhanh, khiến người bệnh cảm thấy dễ chịu ngay sau khi bôi nhưng lại có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như tổn thương gan, thận viêm loét dạ dày, tăng huyết áp...

Chữa bệnh theo Đông y

Theo Đông y, nguyên nhân gây bệnh dị ứng nổi mẩn đỏ chủ yếu là do chức năng gan thận suy yếu, không đào thải được độc tố ra ngoài cơ thể gây ra bệnh. Thực tế, theo xu hướng hiện nay, bệnh nhân đang lựa chọn đông y để điều trị bệnh dị ứng nổi mẩn đỏ mẩn ngứa ngày càng nhiều và mang lại kết quả rất tốt và hiệu quả.

Dù rằng còn nhiều người vẫn quan ngại vào tác dụng điều trị bệnh của các bài thuốc đông y, nhưng đây quả thực là một phương pháp mang lại hiệu quả điều trị tối ưu và được rất nhiều bệnh nhân tin tưởng sử dụng.

Dị ứng nổi mẩn đỏ ngứa khắp người không phải là một căn bệnh quá nguy hiểm. Khi thấy có dấu hiệu của bệnh, bạn hãy nhanh chóng đi khám và chữa bệnh để có thể ngăn chặn bệnh lây lan một cách nhanh nhất. Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Xem thêm:

  • Nổi mẩn đỏ ngứa như muỗi đốt là bệnh gì?
  • Dị ứng mẩn ngứa toàn thân chữa như thế nào?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!